23 พ.ค. 2020 เวลา 23:30 • ครอบครัว & เด็ก
ตอนที่12 "เตะลูกบอล... ออกกำลังกายสู่ฝันนักกีฬา"
🌟เตรียมลูกก่อน เข้าเรียนเตรียมอนุบาล โดยการ Home School ช่วงวิกฤติ Covid19 (ให้มีความพร้อมทางร่างกายและจิตใจก่อนไปโรงเรียนวันแรก) ได้อย่างไร?
คุณพ่อหลายๆคนคงมีกีฬาที่ชื่นชอบในดวงใจ
แต่ส่วนใหญ่บนโลกใบนี้ กีฬาที่ผู้คนชื่นชอบมากที่สุด คงหนีไม่พ้น "กีฬาฟุตบอล"
ทั้งชอบลงเล่นด้วยตนเองหรือถนัดกับการเป็นผู้ชมคอยเชียร์ คอยให้กำลังใจยามทีมฟุตบอลทีมรักได้ลงเตะ
ผมถือว่าผมโชคดีมากๆ ที่สวรรค์ได้ประทานลูกคนแรก ออกมาเป็นผู้ชาย คือ "น้องฟีนิกซ์"
ทำให้การบริหารจัดการเรื่องการเลี้ยงดูต่างๆ ดูง่ายๆ สบายๆ เพราะ ผมเอาตัวเองเป็นที่ตั้งครับ
โตมาลูกค่อยคิดเองละกันนะ 555 😆
ด้วยความที่ลูกชายนั้นเป็นเพศเดียวกันกับเรา ทำให้กิจกรรมที่พ่อกับลูกจะทำด้วยกัน ส่วนใหญ่มักจะเริ่มต้นมาจาก ความชื่นชอบของตัวพ่อเองล้วนๆ
โดยเฉพาะกับกีฬาที่ตัวพ่อชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กก็คือ กีฬาฟุตบอลนั่นเอง
ซึ่งพอฟีนิกซ์โตขึ้นอาจจะเกิดอาการมึนๆ งงๆขึ้นมาก็ได้ ว่า.... สิ่งที่เค้าชื่นชอบ อิทธิพลอาจมาจากพ่อล้วนๆ แน่นอน ต้องใช่แน่ๆ ฟีนิกซ์สงสัย? 555 😆
👨🏫ผู้รู้ให้คำแนะนำ :
เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น และต้องมีการออกกำลังกายที่เหมาะสม คุณพ่อและคุณแม่ก็มักจะมองหากีฬาที่ทำให้ลูกได้เรียนรู้และสนุกไปพร้อมกัน หนึ่งในนั้นคือกีฬาฟุตบอลที่ต้องยอมรับว่าเป็นกีฬายอดฮิตของคนยุคนี้
ให้ประโยชน์อย่างไรกับเด็ก
แต่เชื่อว่าหลายๆ บ้านกลับต้องการให้ลูกได้เรียนรู้วิชาการมากกว่า เพราะไม่คิดว่าฟุตบอลจะให้อะไรกับเด็กได้มากกว่าความสนุก ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ฟุตบอลสามารถเสริมศักยภาพของเด็กได้หลากหลายด้าน คือ
1. ฟุตบอลจะช่วยทำให้พัฒนาการของเด็กก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เพราะการเตะบอลต้องมีไหวพริบที่ดีและต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ พร้อมไปด้วยทักษะการตัดสินใจอย่างแม่นยำในการจ่ายลูกบอลไปหาเพื่อน
2. ทำให้เด็กมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ลดการเป็นโรคสมาธิสั้นหรือไฮเปอร์มากเกินไป พร้อมลดความก้าวร้าวให้กับเด็กที่ติดเกมได้อีกด้วย
3. การเตะบอลในสนาม เด็กๆ จะต้องวางแผนไปพร้อมกับการเล่น ดังนั้นการวางแผนจะช่วยทำให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น และช่วยทำให้ระบบความคิดมีแบบแผนมากกว่าเดิม
4. กีฬาฟุตบอลต้องออกกำลังกายแทบทุกส่วน จึงทำให้เด็กๆ มีสุขภาพที่แข็งแรงและสามารถพัฒนากล้ามเนื้อแขนกับขาได้เป็นอย่างดี
5.เด็กจะเรียนรู้ได้ดีขึ้น มีทักษะทางด้านอารมณ์และการเข้าสังคมได้ดีกว่าเดิม และที่สำคัญคืออาจจะมีพรสวรรค์ถึงขั้นก้าวไปสู่ทีมเยาวชนของประเทศในอนาคตได้เลยทีเดียว
6. ฟุตบอลสามารถสร้างศักยภาพด้านความคิดที่เป็นระเบียบ มีแบบแผน และช่วยทำให้เด็กมีวินัยในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น พร้อมไปด้วยกำลังใจที่ดีและเป็นคนที่เข้าสังคมได้ง่าย
7. ฟุตบอลช่วยทำให้เด็กเป็นคนมีความสุขตลอดเวลา มีศักยภาพด้านสุขภาพจิตที่ดี ลดความก้าวร้าว และรู้จักการวางตัวอย่างเหมาะสมเมื่ออยู่กับผู้อื่น
8. เมื่อเข้ากับทุกคนได้ดีก็สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับคนอื่นได้อย่างง่ายดาย จึงทำให้เกิดเป็นศักยภาพในการทำงานและการเข้าสังคมที่ดีกว่าคนทั่วไป
⚽️ สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เริ่ม แต่ก็ต้องการให้ลูกมีฝีมือด้านนี้เช่นกัน คุณสามารถฝึกทักษะลูกให้เริ่มเก่งบอลแบบพื้นฐานด้วย 3 เทคนิคนี้
1. ให้ลูกอยู่กับลูกบอลให้มากที่สุด ด้วยการซื้อลูกฟุตบอลส่วนตัวมาให้ลูกโดยเฉพาะ จากนั้นก็ให้เริ่มจากการจับบอลทุ่ม ฝึกเดาะบอล เลี้ยงบอล ยิงประตู เลี้ยงลูกบอลไปด้วยในขณะวิ่ง และฝึกความเคลื่อนไหวไปพร้อมลูกบอลตลอดเวลา
2. สอนให้ลูกเข้าใจถึงตำแหน่งที่เหมาะสมกับตัวเอง ไม่ใช่แค่เพียงว่าชอบและต้องการเป็นตำแหน่งนี้เท่านั้น แต่ต้องดูเรื่องของส่วนสูงกับน้ำหนัก รูปร่างผอมหรือตัวใหญ่ การเคลื่อนไหวช้าหรือเร็ว และมีทักษะที่ดีกับตำแหน่งใด เมื่อรู้แล้วก็ให้มุ่งไปหาความรู้และฝึกฝนตัวเองในตำแหน่งนั้นให้ดีที่สุด
3. เมื่อฝึกแล้วต้องมีความสม่ำเสมอ ไม่ขาด ไม่หาย และต้องมีความอดทนต่อการฝึก เพื่อทำให้ร่างกายอยู่ตัวและซึมซับทักษะต่างๆ ที่ฝึกฝนมาอย่างเต็มที่
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก :
Smile Football Club
สอนฟุตบอลเด็กด้วยความรักและรอยยิ้ม
👪คุณพ่อขอเสริม :
โตขึ้นมาลูกจะรักชอบหรือทำสิ่งใดพ่อกับแม่และทุกคนในครอบครัวยินดีให้การสนับสนุน
แต่สิ่งเดียวที่อยากจะขอลูกนั้นมีไม่มากครับ....
"อย่าเชียร์ทีมฟุตบอลฝั่งตรงข้ามพ่อเป็นพอ
เดี๋ยวมันจะสะเทือนไปถึงหัวใจ
เพราะถ้าทีมลูกแพ้ ไม่รอดครับ....
โดนพ่อล้อและแซวแบบจัดเต็มแน่นอน 555 🤣👪❤"
ช่องทางติดตามดูคลิปวีดีโอเพิ่มเติมทางเพจ FB. " Daddy Survivor "
ขอกำลังใจ ฝากติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ 😀👪❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา