21 พ.ค. 2020 เวลา 16:25 • ไลฟ์สไตล์
2 mins Read - 5 คำถามที่ช่วยเพื่อนๆคิดก่อนที่จะทำ Storytelling Marketing
5 Questions you need know for Storytelling Marketing ?
เรามีคำถามมา 5 คำถาม ที่สามารถช่วยเพื่อนๆให้มีไอเดียในการ เขียน หรือนำเสนอเรื่องราว หรือแม้แต่ Present สำหรับการทำงานได้ ไปดูกัน !
Storytelling เป็น Term ที่ค่อนข้างจะ mass มากๆเลยในปัจจุันนี้เนอ โดยเฉพาะช่วง Covid เนี่ย Content ใครดีกว่า ก็มีภาษีดีกว่า
ทีนี้ เพื่อนๆเคยรู้สึกบ้างไม๊ว่า บางทีการคิดบทความนึง ทำไมมันยากจัง ?
เอ... จะนำเสนองานทที่ทำงานกับหัวหน้า / ทีม / ลูกทีม ทีไร โอย คิดนานทู้กทีเลยยยยหนาา ??
จะเพื่อนๆเคยมีความรู้สึกแบบนี้ เราขอเป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆตั้งคำถามกับตัวเอง และคิดได้คล่องขึ้นเนาะ ?
ขอสรุปและเขียนในแบบตัวเองน้าา เข้าใจว่ามีหลายๆท่านเคยเขียนกันไปแล้วเนอะ แต่เราเชื่อว่าต่างคนต่างความคิด ต่างวิธีแน่นอน :):)
1. เพื่อนๆรู้จุดมุ่งหมายของบทความรึยังเอ่ยย (Objective and Goal) ?
ถ้าเพื่อนๆมีการ Set Objective, Goal หรือเป้าหมายไว้ชัดเจนเนี่ย การเลือกเนื้อหามาเขียนก็จะไม่ยากเลยย
เช่น "ต้องการเพิ่มยอดขาย" "ต้องการเรียก Click Bait" "ต้องการเพิ่มจำนวนการแชร์" ต้องการขยายความเข้าใจใหม่ของสินค้า?" "ต้องการแค่โฆษณา 1 ไอเดียของบริการนี้ ?" ต้องการเปลี่ยนจุดยืนใหม่?"
เรามีตัวช่วยเพื่อนๆคิดมาให้อีกนะ
- การมองย้อนกลับไปที่ Slogan ของเพจเพื่อนๆ หรือ สินค้าของเพื่อนๆน้ะ เชื่อบางจุดเราจะ Lost หลงไป ฮ่าาๆ การกลับมาอ่าน Slogan หรือ Vision ใหม่อีกครั้งเนี่ย บางทีก็ปลุกเรารู้จุดมุ่งหมายได้
- ถ้าเพื่อนๆเน้นจำนวนการเข้าถึง หรือ Click อยากให้เพื่อนๆลองนึกถึง บทความที่จะได้ประโยชน์จากการอ่านแค่ 30 วินาทีดู ? และสร้างหัวข้อด้วยประโยคสั้นๆที่น่าสนใจ (การใช้ Information-gap theory นั้นเองง)
- สินค้า บริการ หรือ Blog ของเพื่อนๆ ต้องการ การเติบโตจากรวดเร็ว หรือ ค่อยๆโตในระยะยาว (Short or Long Term growth) ?
- เพื่อนๆจะต้องมีการใช้ Social Proof มากน้อยแค่ไหน สำหรับบทความนี้ ?
เช่น ถ้าจุดประสงค์เพื่อนๆต้องการเปลี่ยนแปลงความเข้าใจผิดของสินค้า หรือ เรื่องราว อาจต้องใช้การอ้างอิงแบบ Social Proof เข้ามาทำให้ผู้อ่านเห็นภาพง่ายขึ้นเนาะ
2. ใครคือ Target Audience ? และ อะไรคือสิ่งที่พวกเค้าสนใจ ?
สำคัญมากเลย ถ้าเราคิดหัวข้อของบทความ หรือแม้แต่เรื่องราวที่จะนำเสนอกับทีม แล้วไม่มีความแน่ชัดในเรื่องของกลุ่มเป้าหมายเนี่ยยย อึ๋ยย..สงสัยจะเสียเวลาแถมยังไม่โดนใจเจ้านายอีกก
เรื่องนี้เหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายเนาะ เพราะ ยิ่งเราค้นหาจนเจอว่า Type ของ target Audience เป็นแบบไหน เราก็จะรู้ว่าความชอบ (Preference) เนี่ยเค้าเป็ยแยยไหน แบบนี้จะทำให้Story หรือ Content ของเพื่อนๆก็จะมีน้ำหนักมากขึ้น
มาๆ เรามีคำถามช่วยคิดเพิ่มน้าา
- เพื่อนๆลองคิดตามเรานะ ถ้าสมมุติเราต้องเข้าไปนั่งในใจของตัวเอง แล้วมองว่า ตัวเรานั้นถูกรอบล้อมด้วยอะไร พฤติกรรม, สภาพแวดล้อม, นิสัยเฉพาะ, แรงจูงใจ, กำลังใจ, สิ่งที่ทำให้เราคล้อยตาม ?
- รวมถึง ลักษณะการใช้ชีวิต (Lifestyle), ความต้องการ หรือ สิ่งจำเป็นที่สุดที่ขาดไม่ได้เลยในแต่ละวัน ?
- ทีนี้เราก็แค่เปลี่ยนจากใจของเรา ไปเป็นใจของ Target Audience Profile ว่าเค้าอยากรู้อะไร เราสามารถเปลี่ยนเรื่องราวให้เป็นความต้องการเค้าได้อย่างไร ?
ตัวอย่างเช่น โรงแรม Accor ต้องการ target ลูกค้าที่เน้นการนอนหลับอย่างสบาย ลูกค้าที่เหนื่อยจากการ Shopping หรือ เที่ยวทั้งวัน
เค้าก็เลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวของ Pillow Menu !
Pillow Menu เยอะมาก แค่นี้ก็พอให้เราเขียนเรื่องราวนำเสนอได้ไม่ยาก
3. แล้ว สื่อ(App) สิ่งพิมพ์ หรือ แหล่งรับชมบทความเพื่อนๆ คือที่ไหน ? แล้วในสื่อนั้นๆใช้ที่ๆ Target Audience เค้าชอบ ไป/อ่าน กันใช่ไม๊เอ่ย ?
- ลองจินตนาการตามเราได้นะ สมมุติว่าเพื่อนๆอ่าน Blockdit หรือ Medium อยู่ แล้วจู่ๆมีโพสที่เป็นแนวดราม่าการตบตีกันของดาราขึ้นมา (สมมุติน้า) ถามว่า เจ้าของโพสนั้นเค้าสามารถทำตามเป้าหมายได้ไหม ??
- อาจจะได้ในเรื่องของการ Click จากหัวข้อ แต่ถ้าเรื่องของ Follower หรือ Participation เนี่ย แน่นอนก็คงจะยากกกเลยละ เพราะผู้ใช้งานอ่าน Blockdit หรือ Medium ต้องการหาสาระความรู้ในเวลาว่าง(สำหรับการพัฒนาตัวเอง)
 แต่กลับกัน ถ้าเค้าเอาไปโพสในเฟสบุคเนี่ย จะเข้าถึงได้มากกว่า เพราะคนต้องการ การผ่อนคลายแบบจริงๆ หรือคนที่ชอบการเสพดราม่านั้นเอง
- เพราะงั้น สถานที่ ที่เราจะนำเสนอเรื่องราว หรือเขียนบทความเนี่ย เพื่อนๆต้องรู้เป็นสิ่งต่อมาหลังจากที่เรารู้ว่า ใครคือกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) เนอะ :)
Medium.com concept !
4. ความรู้สึกที่ต้องการสื่อให้กับผู้อ่านในบทความนี้ คืออะไรน้า ?(Creation of Awareness and Feeling)
ส่วนตัวเราว่า ส่วนนี้สำคัญที่สุด โดยเฉพาะ ถ้าเราสร้าง First Impression ได้ไม่ดีเนี่ย หรือไม่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายของการใช้พื้นที่สื่อตรงนั้น ก็จะไม่มีเพื่อนๆอยากตามอ่าน หรือ สนับสนุนสินค้าเนอะ (แต่เราไม่มีสินค้ามาขายนะ มีแต่เรื่องราวความรู้ และตามอ่านเราด้วยนะแงงง 55)
เพื่อนๆนึกตามเรานะ
- รูปภาพ หรือ Info-graphic อะไรจะทำให้เค้าได้สาระในเวลาอันสั้น ? ถ้า target ของเพื่อนเป็นกลุ่มคนไม่ชอบอ่านหนังสือ หรือว่า Busy-person
- สี และ โทนต่างๆ ที่เพื่อนๆจะเลือกใช้ เช่น ถ้าเพื่อนๆจะขายบริการงานแต่งงาน .... ขืนใช้รูปภาพเรื่องราวที่มีแต่สีดำ...... แห่ะๆ สงสัยจะยากนิดนึง
- คำพูด หรือสำเนียงการเขียน (จริงๆเรามีเขียนไว้ในเรื่องของ Writing Accents)
อันนี้เราว่าสำคัญมากสำหรับการสร้างบทความ หรือ นำเสนอ ความรู้สึก Mood and Tone ของบทความ
สมมุติเพื่อนๆเป็นโรงแรมหรูอย่าง Four Season, Mandarin Orietal เพื่อนๆจะมีการนำเสนอเรื่องราวยังไง ที่จะสื่อให้เห็นว่า ชั้นดูหรูน้ะ
อะ เรามีตัวอย่างที่ดีมากๆ อย่างภาพข้อความด้านล่างเป็นไอเดียให้น้าา
แค่เริ่มต้นหัวข้อมา ก็ รุ้สึกถึงความหรูหราละ :)
จาก http://blog.weareconnections.com
จาก http://blog.weareconnections.com
5. แล้วเพื่อนๆมีแหล่งที่มา(References) เพียงพอที่จะ Support ข้อมูล หรือ ความน่าเชื่อถือไหมน้ะ ?
ยิ่งในสมัยนี้ที่ Fake news กระจายไปเยอะมาก (บางทีเอาตรงๆก็ยากที่จะรู้ว่าอันไหนจริงไม่จริง ถ้าไม่มีแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ) เพราะงั้น ผู้คนเนี่ยรวมถึงเพื่อนๆที่อ่านอยู่นี้ น่าจะมีความระมัดระวังการเสพข่าวสาร
เพราะเราคงไม่อยากเสียเวลาอันมีค่าไปแน่นอน (ไม่งั้น ชั้นก็คงไปเล่นเกมส์ดีกว่าเนอะ 5555)
มาเรามีคำถามไกด์ช่วยให้เพื่อนๆคิดตาม
- Reason to Believe ? อันนี้เรามองว่าเป็นเหตุผลที่จะทำให้บทความ หรือกานำเสนอของเพื่อนๆไม่มีน้ำเบาจนกลายเป็นขนนก
- อะไรที่จะทำให้บทความของเพื่อนๆมี Credible และ Trustworthy ?
เช่นถ้ากลุ่มตลาดของเพื่อนๆเป็นนักวิชาการเนี่ย
ถ้าเพื่อนๆเลือกใช้ References ที่เป็นแค่ Wikipedia แบบนี้อาจโดนเรื่องของ Criticize(การโต้แย้ง จับผิด) ได้ง่ายยยมากกกกก เชื่อสิว่า ไม่มีใครชอบแน่นอนน
จบแล้ววว เป็นไงกันบ้างเพื่อนๆ ?
เราหวังว่าน่าจะเป็นไอเดียคร่าวๆให้กับเพื่อนๆที่กำลังคิดบทความใหม่ๆ หรือต้อง Present งานในที่ทำงานน้า ^^"
เพื่อนๆคนไหนมี Tips ดีๆในการเขียนบทความหรือนำเสนอสั้นๆ ก็บอกเราในคอมเม้นได้น้า เราก็จะได้เอาไปใช้เหมือนกันน(รวมถึงเพื่อนๆคนอื่นที่มาอ่านด้วย) :):)
โฆษณา