22 พ.ค. 2020 เวลา 06:01 • ประวัติศาสตร์
การประหาร “สมเด็จพระราชินีนาถแมรีที่ 1 แห่งสกอตแลนด์ (Mary, Queen of Scots)”
หากใครได้เคยอ่านซีรีส์ชุด “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ (Elizabeth I)” น่าจะคุ้นเคยกับพระนาม “สมเด็จพระราชินีนาถแมรีที่ 1 แห่งสกอตแลนด์ (Mary, Queen of Scots)” เป็นอย่างดี
ผมได้กล่าวถึงพระองค์ไว้ในซีรีส์ชุดนั้น และเคยเขียนประวัติอย่างย่อของพระองค์ไว้ในบทความหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถหาอ่านได้ย้อนหลังในเพจของผม
แต่บทความนี้ผมจะขอเล่าเรื่องการประหารพระองค์โดยเฉพาะนะครับ
สำหรับผู้อ่านที่ยังไม่เคยอ่านซีรีส์ที่ผมว่าไป รวมทั้งบทความประวัติของพระองค์ที่ผมเขียน ผมก็จะเล่าย่อๆ ว่า พระราชินีแมรี่ทรงเป็นพระญาติกับพระราชินีเอลิซาเบธ ซึ่งด้วยความผันผวนทางการเมือง ทำให้พระองค์ต้องมาพึ่งพิงพระราชินีเอลิซาเบธ ซึ่งเป็นที่ทราบว่าทั้งสองพระองค์ไม่ทรงชอบพอกันนัก และภายหลัง พระราชินีแมรี่ก็ได้ถูกกล่าวหาว่าวางแผนโค่นล้มพระราชินีเอลิซาเบธ พระองค์จึงถูกสั่งประหาร
สมเด็จพระราชินีนาถแมรีที่ 1 แห่งสกอตแลนด์ (Mary, Queen of Scots)
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ (Elizabeth I)
พระราชินีแมรี่ถูกตัดสินให้ประหารชีวิตในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1587 (พ.ศ.2130)
ในวันประหารนั้น พระองค์ถูกสั่งให้ถอดฉลองพระองค์จนเหลือแต่เพียงฉลองพระองค์ตัวใน จากนั้น นางกำนันก็จะนำผ้ามาปิดพระเนตรพระองค์ ซึ่งภายหลังถูกปิดพระเนตร พระองค์ก็ได้ทรงคุกพระชงฆ์ลง และทำการสวดมนตร์ ก่อนจะคลำหาแท่นที่ใช้ประหารพระองค์
ขณะทำการประหารนั้น เพชฌฆาตซึ่งได้ใช้ขวานในการประหาร ได้กะเป้าผิด ไปโดนกับหลังพระเศียร ทำให้ต้องรีบยกขวานขึ้นและฟันลงมาอย่างแรงอีกครั้ง ซึ่งในครั้งที่สองนี้ พระเศียรของพระองค์ก็ยังไม่ขาดในทันที ทำให้ต้องยกขวานขึ้นฟันอีกครั้ง พระเศียรจึงขาด
1
คนที่อยู่ในเหตุการณ์ได้บันทึกว่า พระโอษฐ์ของพระองค์ยังคงขยับอยู่เป็นเวลานานถึง 15 นาที ถึงแม้ว่าพระเศียรจะหลุดออกจากพระวรกายแล้วก็ตาม
1
ภายหลังจากประหาร เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปย้ายร่างไร้พระเศียรของพระราชินีแมรี่ออกจากแท่น ก็พบว่ามีลูกสุนัขอยู่ในฉลองพระองค์ตลอดเวลาของการประหาร
ลูกสุนัขตัวนั้นวิ่งหนีเจ้าหน้าที่ และวิ่งไปนอนยังกองเลือดซึ่งตั้งอยู่ระหว่างพระเศียรและพระวรกายของพระองค์
นับเป็นจุดจบที่ไม่สวยนักของพระราชินีแมรี่ ผู้ซึ่งไขว่คว้าหาอำนาจมาตลอดพระชนม์ชีพ
โฆษณา