30 พ.ค. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟲𝟬
released date: 29 May 2020
𝗖𝗵𝗿𝗼𝗺𝗮𝘁𝗶𝗰𝗮 (album) - 𝗟𝗮𝗱𝘆 𝗚𝗮𝗴𝗮
Lady Gaga ปล่อยอัลบัมที่ 6 ‘Chromatica’ อัลบัมนี้สื่อหลายสำนักยกให้เป็นอัลบัมที่ทุกคนตั้งตารอ ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะหลังจากที่ตัวเธอเองให้สัมภาษณ์ว่าอัลบัมนี้จะต่างจากอัลบัมที่แล้ว ‘Joanne’ เพราะอัลบัมล่าสุดนี้จะกลับไปเป็น dance pop เต็มตัวอีกครั้ง เอาจริงๆ เราคิดว่านางสามารถร้องเพลงได้ทุกแนวจริงๆ ทั้งบัลลาดช้าๆ อย่าง Million Reasons หรือเพลงป็อปติดหูอย่าง Bad Romance แต่ถ้าถามเสียงแฟนคลับของนางเอง รวมถึงเราที่ติดตามผลงานมาตั้งเเต่อัลบัมเเรกสุดเเล้ว ส่วนใหญ่ก็คงตอบว่าอยากให้ Lady Gaga ทำเพลง dance pop มากกว่าแน่ๆ มาดูกันว่าอัลบัมนี้จะสมการรอคอยมั้ย และจะถูกใจแฟนคลับมากแค่ไหนกัน
แต่ก่อนอื่น อัลบัมนี้นางได้ปล่อยซิงเกิลออกมาแล้ว 2 ซิงเกิลคือซิงเกิลแรก ‘Stupid Love’ ที่กระแสตอบรับดีพอสมควร (เสียดาย MV ไม่น่าถ่ายด้วย iPhone เลยนะ = =) และซิงเกิลที่สองคือ ‘Rain On Me’ ที่ได้ Ariana Grande มาร้องด้วย เพลงนี้กระแสคือปังโลกแตกมาก ว่าที่อันดับ 1 เพลงต่อไปของกาก้า ทั้งสองเพลงเราเขียนรีวิวไว้แล้ว ไปหาอ่านกันได้จ้า ⇩
เพลงแรก ‘Chromatica I’ ก่อนอื่นต้องบอกว่าอัลบัมนี้เป็นอัลบัมแรกที่กาก้าเลือกใช้ interlude มาประกอบอัลบัม ซึ่งอัลบัมนี้มีถึง 3 แทร็กด้วยกัน เหมือนเป็นตัวแบ่งพาร์ทและเอาไว้ใช้เบรคอารมณ์ของอัลบัม เพลงนี้ก็เช่นกัน เหมือนเป็นซาวน์เกริ่นเข้าอัลบัม ตีมเหมือนหนังเลย ชอบที่แทร็กนี้เป็น transition เข้าเพลงต่อไปได้ดีมาก สมูทมาก ไม่รู้เลยว่าเปลี่ยนเพลงแล้ว
เพลงที่ 2 ‘Alice’ เพลงนี้เอาเนื้อหาของ Alice In Wonderland มาเป็นตีมเพลง ตัวเพลงเป็นบีท EDM มาก นึกถึงช่วง ARTPOP era เลย แต่ทำได้ติดหูและฟังง่ายกว่า เสียดายเพลงสั้นไปหน่อย กำลังฟังเพลินฟ เลยจบแล้วแม่
เพลงที่ 3 ‘Stupid Love’ lead single ของอัลบัม มีรีวิวแล้วจ้า ไปหาอ่าน!
เพลงที่ 4 ‘Rain On Me’ ที่ได้ Ariana Grande มาร้องด้วย เพลงนี้ก็มีรีวิวแล้วจ้า ไปหาอ่าน!
เพลงที่ 5 ‘Free Woman’ เพลงนี้เนื้อหาเกี่ยวกับการชี้ให้เห็นคุณค่าของทุกๆ เพศ อารมณ์ไม่ให้เหยียดเพศอ่ะ 555 คือเนื้อหาค่อนข้างจริงจังแต่สามารถเอามามิกซ์เข้ากับบีม electronic เพื่อให้เข้าถึงง่ายขึ้น บีทเพลงนี้เป็นแนว tropical house หน่อยๆ ชอบสไตล์การร้องของกาก้าในเพลงนี้ ดูมีพาวเวอร์
เพลงที่ 6 ‘Fun Tonight’ เพลงนี้เนื้อหาเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าของตัวเอง แนวๆ ให้กำลังใจตัวเอง ทำในสิ่งที่อยากทำ สไตล์การร้องของกาก้าในเพลงนี้คือ Joanne era ดีๆ นี่เอง เเค่เอามาใส่บีท EDM เข้าไป ฟังเพลินๆ ดี แต่เราว่าท่อนฮุคไม่ค่อยเข้ากับบีทเท่าไหร่
เพลงที่ 7 ‘Chromatica II’ interlude เพลงที่ 2 ซาวน์ให้ฟีลเหมือนทำเควสในเกมซัมติม ส่วน transition ไปเพลงต่อไปยังทำได้เนียนเหมือนเดิม ชอบ 555
เพลงที่ 8 ‘911’ เพลงนี้สไตล์การร้องต่างออกไปจากเพลงก่อนๆ เลย ทั้งท่อน verse ที่นางใช้ head voice ซะส่วนใหญ่ กับท่อนฮุคที่เป็นเสียงร้องกึ่ง autotune ที่ทำให้นึกถึงเพลงในยุค The Fame era ที่เป็นอัลบัมแรกของนาง มีความ classic Gaga vibe มาก ฟังแล้ว nostalgia ไปอีกแบบ ข้อเสียคือเพลงสั้นมาก กำลังอินคือจบละ งง
เพลงที่ 9 ‘Plastic Doll’ เพลงนี้เนื้อหาเกี่ยวกับความ toxic ในวงการเพลงที่นางต้องใช้ชีวิตอยู่ เป็นรูปแบบที่โดนหลายๆ ส่วนบังคับให้ทำนู่นนี่เหมือนตัวนางเป็นตุ๊กตาพลาสติกโง่ๆ ตัวนึง ซึ่งนางจะไม่ทนอีกต่อไป นางเลยเเต่งเพลงนี้ขึ้นมาจ้า เพลงนี้ขอบตั้งเเต่ท่อน bridge ไปจนถึงจบเพลง ฟังละอิน ส่วนตอนต้นเพลงฟังได้เพลินๆ
เพลงที่ 10 ‘Sour Candy’ ที่ได้ BLACKPINK มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นไฮไลต์ของอัลบัมเลยก็ว่าได้ เพราะใครจะคิดว่านางจะทำเพลงกับ BP -0- อย่างเเรกเลยคือท่อนร้องที่แบ่งพาร์ทให้ BP เยอะมากจนนึกว่ากาก้าไป feat ด้วย เพลงนี้ฟังเพลินๆ ก็จริงแต่มีหลายๆ อย่างที่รู้สึกไม่ค่อยเข้ากับตีมอัลบัม อย่างแรกคือเสียงของ BLACKPINK ที่ไม่ค่อยเข้ากับบีทเท่าไหร่ อย่างที่สองคือท่อนฮุคที่เป็นพาร์ทที่กาก้าร้องเสียงต่ำ ฟังละยังไม่ค่อยชิน และที่เป็นประเด็นมากคือดนตรีเจ้ากรรมในเพลงนี้ที่โคตรจะเหมือนเพลง Swish Swish ของ Katy Perry ทำให้เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันอนู่ในทวิรเตอร์ตอนนี้ แต่อย่างไรก้ตาม หลังจากที่กาก้าได้ปล่อยเพลงนี้ออกมาวันเดียวก็คือยอดวิวในยูทูปฟาดไป 23 ล้านวิว ขนาดเป็นแค่ audio นะ ยอมใจแฟนคลับ 🙏🏼🙏🏼🙏🏼
เพลงที่ 11 ‘Enigma’ เพลงนี้เราชอบท่อนฮุคมากกกกก แบบนางใส่พลังไปเต็มมาก แต่บีทเพลงนี้แอบดูโมโนโทนไปนิดถ้าเทียบกับการร้องของกาก้าในเพลงนี้ที่จัดเต็มหลายโทนมาก ถ้าดนตรีมีลูกเล่นมากกว่านี้คือตัดเป็นซิงเกิลเถอะ
เพลงที่ 12 ‘Replay’ เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่ไม่หวือหวาที่สุดในอัลบัม แบบทั้งเสียงร้องหรือดนตรีไม่ค่อยมีไรน่าจดจำสักเท่าไหร่ พาร์ทที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นท่อนฮุค
เพลงที่ 13 ‘Chromatica III’ interlude สุดท้ายของอัลบัม ไม่ค่อยต่างจาก 2 แทร็กที่ผ่านมาเท่าไหร่
เพลงที่ 14 ‘Sine From Above’ ที่ได้ Elton John มาร้องด้วย เพลงนี้ตอนเเรกนึกว่าจะมาเป็นแนวบัลลาดซึ้งๆ แต่ไม่จ้า นางชวนลุง Elton มาร้องเพลง dance จ้า ยอมแม่ เสียงของทั้งสองคนคือเข้ากันมากกกกกกก เพลงนี้คือปังมาก ทั้งการร้อง ดนตรี เนื้อเพลง ทุกอย่างลงตัวมาก ดนตรีท่อนฮุคคือบิ้วสุด เนื้อเพลงเกี่ยวกับความสำคัญของดนตรีต่อชีวิตของกาก้า แบบทั้งชีวิตของนางคือเสียงเพลงอ่ะ มีความ personal มาก และก็ดีมากเช่นกัน อยากเห็น live ของเพลงนี้เลย น่าจะปังมากๆๆๆ (ป.ล. แอบขัดใจตรง outro นิดหน่อยที่เหมือนนางพยายามจะให้มันมีความ switch up เล็กๆ แต่เราว่าไม่ค่อยช่วยไรเท่าไหร่ เอาออกไปน่าจะดีกว่า)
เพลงที่ 15 ‘1000 Doves’ เพลงนี้เนื้อหาดีมากกกกก เกี่ยวกับการที่บางทีเราไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตัวเองได้ บางอย่างเราจำเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือจากคนอื่นบ้าง อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือถ้าตัวเราไม่โอเค เพลงนี้เนื้อเพลงน่าเอาไปทำบัลลาดมาก ฟีลได้มาก แต่พอเอามาทำเป็นบีท electronic ก็คือแปลกไปอีกแบบ คงมีความเข้าตีมอัลบัมมากกว่าทำเป็นบัลลาดมั้ง
เพลงสุดท้าย ‘Babylon’ เพลงปิดอัลบัมเพลงนี้ไม่ได้มีความซอฟลงแต่อย่างใด นางยังคงจัดเต็มบีท electronic มาให้คนฟังฟังแบบจุกๆ ชอบเสียง trumpet ที่ใส่มาในท่อนฮุค ทำให้ดนตรีดูมีอะไรดี ที่นางเลือกใช้เพลงนี้เป็นเพลงปิดอัลบัมเพราะเนื้อหาของเพลงนี้มันสื่อเกี่ยวกับการละทิ้งอดีตเเละพร้อมจะก้าวไปเป็นคนใหม่ ซึ่งถือเป็นเพลงปิดที่ดีมาก มีความ sum up ทุกสิ่ง
โดยสรุปแล้ว อัลบัมนี้เหมือนเป็น Born This Way ผสม ARTPOP ที่ทำได้ลงตัวกว่า อัลบัมนี้จุดเด่นเลยคือเรื่องของดนตรีที่เป็นแนว electronic คุณภาพดีมาก ต้องยกความดีความชอบให้เหล่าโปรดิวเซอร์มือท็อปไม่ว่าจะเป็น BloodPop, Skrillex, Burns, Axwell, ฯลฯ ดูออกเลยว่าอัลบัมนี้กาก้าจัดเต็มแบบไม่กั๊กจริงๆ ต้องการกลับมากอบกู้บัลลังก์เพลงป็อปของนางคืนสุดขีด ซึ่งก็คือได้ผลนะ กระแสตอบรับดีมาก แฟนๆ แฮปปี้มาก อีกเรื่องที่ชอบคือเนื้อเพลง อัลบัมนี้นางเล่นหลายประเด็นมาก แต่เอาประเด็นเหล่านั้นมาถ่ายทอดให้เข้าถึงง่ายสุดๆ
ข้อเสียของอัลบัมนี้คือ หลายๆ เพลงสั้นมาก แบบมิกซ์เพิ่มให้อีกหน่อยก็ไม่ได้ หรือว่าจะเป็นกลบุทธิ์ใหม่เพื่อเพิ่มยอดสตรีมก็ไม่รู้ เอาเป็นว่าอยากรู้ว่านางจะตัดเพลงไหนเป็นซิงเกิลต่อไป เพราะเกือบทุกเพลงดูมีจุดเด่นของตัวเองหมดเลย ตัดเป็นซิงเกิลได้ทุกเพลงจริงๆ 555
สุดท้ายนี้ ฝากรีวิว Rain On Me ด้วยจ้า ~
Chromatica (album): 8.5/10
exceptional.
top tracks: alice, rain on me, enigma, sine from above, 1000 doves

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา