3 มิ.ย. 2020 เวลา 01:30 • ประวัติศาสตร์
รู้หรือไม่! กว่า 'ป๊อปคอร์น' จะมาเป็นของว่างคู่หนังเรื่องโปรด เคยถูกใช้เป็นเครื่องประดับของชาวอินเดียนแดงมาก่อน
123RF
เรื่องราวของที่ยาวนานของป๊อปคอร์นที่น้อยคนจะรู้ว่ามันมีมานานกว่า 5 พันปีแล้ว แถมมันยังมีประโยชน์มากกว่าของกินอย่างทุกวันนี้เพราะมันคือเครื่องประดับและของบูชาเทพเจ้าอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ข้าวโพดคั่ว หรือเรียกทับศัพท์ว่า ป๊อปคอร์น นักโบราณคดีพบร่องรอยของของข้าวโพดคั่วจากซากเมืองโบราณเก่าแก่ของชาวอินเดียนแดงในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และชาวอินคา จึงเชื่อกันว่าจุดกำเนิดของข้าวโพดคั่วนั้นมาจากชาวอินเดียนแดง ราว 5,600 ปีก่อน หนึ่งในนั้นคือเมล็ดข้าวโพดคั่วในหม้อดินเผา ถูกนำมาคั่วด้วยการฝังหม้อดินไว้ในทรายแล้วเผาจนร้อนเพื่อให้ความร้อนทำให้เมล็ดข้าวโพดแตกตัวกลายเป็นข้าวโพดคั่ว นอกจากนี้ยังพบกับสิ่งที่คล้ายกับเครื่องประดับที่ใช้ข้าวโพดคั่วทำเป็นสร้อยร้อยกับต้นหญ้าสำหรับหัวหน้าเผ่าและเทวรูปศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย
1
123RF
แต่ข้าวโพดคั่วกลายเป็นที่นิยมอย่างจริงจังในช่วง 1890 หลังจากการสร้างเครื่องคั่วแบบไอน้ำได้เป็นครั้งแรก ผู้คนอเมริกันเริ่มนิยมการกินข้าวโพดคั่วกันอย่างแพร่หลาย จนกระทั่งโรงละครมิสเวตส์เทิร์นได้นำเครื่องคั่วข้าวโพดมาติดตั้งที่ล็อบบี้ของโรงละคร และมันสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จนโรงละครต่างๆ เห็นว่าขายดีจึงทำตามและกลายเป็นของคู่กับโรงภาพยนตร์มาจนทุกวันนี้ นอกเหนือจากการกินและเป็นเครื่องประดับของชาวอินเดียนแดงแล้ว ประโยชน์ของข้าวโพดคั่วยังสามารถเป็นวัสดุกันกระแทกสำหรับขนส่งสินค้าที่เปราะบางอย่างแก้วน้ำ ขวดน้ำ อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา