1 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
ดอกไม้เหล็ก! 'โดโรเลส อิบาร์รูรี' คุณป้านักปฏิวัติผู้ต่อสู้เพื่อชนชั้นกรรมาชีพในสเปน
WIKIPEDIA PD
โดโรเลส อิบาร์รูรี คือชื่อของคุณป้านักปฏิวัติสังคมนิยมชาวบาสก์ ผู้แน่วแน่ในอุดมการณ์คอมมิวนิสต์และต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์ เธอเติบโตมาในครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวยนัก พ่อทำงานในเหมืองแร่ ส่วนแม่เป็นแม่บ้าน เธอร่ำเรียนในโรงเรียนท้องถิ่นจนเติบโตเป็นสาว ก็ได้ไปทำงานเป็นช่างเย็บผ้าและเป็นคนรับใช้ ก่อนที่เธอจะได้พบรักกับ จูเลียน รูอิส กาบินา นักปฏิวัติสังคมนิยมที่เคลื่อนไหวทางการเมือง จนทั้งคู่ได้แต่งงานกันในปี 1915
ต่อมาสามีของเธอถูกจำคุก โดโรเลส จึงเริ่มอ่านหนังสือของคาร์ล มาร์กซ์ นักปรัชญาและนักสังคมนิยมชาวเยอรมัน และเริ่มเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ El Minero Vizcaino ว่าด้วยการโจมตีคริสตจักรคาทอลิก ภายใต้นามปากกา Pasionaria ต่อมาในปี 1920 โดโรเลสได้เข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งแคว้นบาสก์ และเป็นสมาชิกคณะกรรมการส่วนภูมิภาคของพรรคคอมมิวนิสต์บาสก์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในปี 1931 ในช่วงสาธารณรัฐสเปนที่ 2 โดโรเลสได้ย้ายไปที่กรุงมาดริด และเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Mundo Obrero ที่เป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์ก่อนถูกจับกุม ภายหลังผู้ร่วมอุดมการณ์คอมมิวนิสต์เลยชักชวนให้เธอมาเข้าร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง ก่อนถูกจับกุมอีกครั้งในปี 1932 คราวนี้เธอเลยก่อหวอดปลุกระดมให้นักโทษร้องเพลง 'The Internationale' หรือเพลงปลุกใจสำหรับการต่อสู้ของชนชั้นกรรมาชีพในห้องเยี่ยมนักโทษ และรณรงค์ให้นักโทษปฏิเสธงานที่ค่าแรงขั้นต่ำที่น้อยเกินไป นอกจากนี้เธอยังเขียนบทความสองชิ้นในเรือนจำ และถูกนำไปเผยแพร่ในสเปนอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
หลังจากออกมาจากเรือนจำในปี 1933 โดโรเลส ก่อตั้งองค์กรสตรีต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์และสงคราม และได้เดินทางไปยังกรุงมอสโกในฐานะตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์ของสเปน หลังจากนั้นเธอก็แอบลักลอบเดินทางไปมาระหว่างสเปนและสหภาพโซเวียต และเข้าร่วมการเคลื่อนไหวทางการเมือง ก่อนถูกจับกุมในปี 1936 คราวนี้เธอถูกทำตำรวจมาดริดทารุณกรรมอย่างหนัก แต่เธอก็ไม่สะทกสะท้าน ยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป
จนกระทั่งในปี 1936 ได้เกิดสงครามกลางเมืองสเปน โดโรเลสได้กลายเป็นนักกล่าวสุนทรพจน์ที่มีวาจาอันเร่าร้อนเพื่อปลุกขวัญและกำลังใจให้กองทัพฝ่ายซ้ายเข้าสู่สงครามกลางเมือง ไม่ว่าจะเป็น 'อันตราย! เราต้องติดอาวุธ' และ 'พวกฟาสซิสต์จะไม่มีวันผ่านเข้ามาได้' ก่อนกองทัพของนายพลฟรังโกจะเป็นผู้ชนะในสงคราม โดโรเลสจึงลี้ภัยไปที่แอลจีเรีย ภายใต้การช่วยเหลือของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งฝรั่งเศส เธอได้พำนักที่กรุงปารีส และทำงานอย่างใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์ของโซเวียต นอกจากนี้ เธอยังจัดสถานีวิทยุคลื่นสั้นเพื่อวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายพลฟรังโก ไปพร้อม ๆ กับเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ทั่วโลก รวมไปถึงเขียนหนังสือบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับการต่อสู้ทางการเมืองตลอดชีวิตของเธออีกด้วย
WIKIPEDIA PD
โดโรเลสได้กลับสเปนอีกครั้งในปี 1977 หลังจากนายพลฟรังโกเสียชีวิตลง เธอได้เดินทางกลับมาที่กรุงมาดริด พร้อมกับมีสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์สเปนเกือบห้าร้อยคนมารอต้อนรับเธอ โดโรเลสยังคงเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่ทางการของสเปนจับตาดูอยู่ ก่อนเสียชีวิตลงในปี 1989 ด้วยวัย 93 ปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
จากวีรกรรมความกล้าหาญของคุณป้าโดโรเลส ดอกไม้แห่งสงคราม นักปฏิวัติสังคมนิยมผู้ยึดมั่นในอุดมการณ์ ได้ทำให้ศิลปินชาวอังกฤษอย่างอาเธอร์ ดูลีย์ ระดมทุนเพื่อสร้างอนุสาวรีย์รำลึกถึงทหารอาสาสมัครของอังกฤษ 2,100 คน ทั้งชายและหญิง ที่ถูกส่งไปต่อสู้กับกองทัพของนายพลฟรังโก ในสงครามกลางเมืองสเปน ไว้ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์
โดยบริเวณฐานรูปปั้น มีวลีว่า ‘ขอตายคาฝ่าเท้าของคุณ ดีกว่าทนอยู่ตลอดไปบนหัวเข่าของคุณ’ และในปี 2017 ชาวบาสก์ได้เรียกร้องให้มีการตั้งชื่อถนนตามคุณป้าโดโรเลส เพื่อรำลึกถึงความโหดร้ายจากสงครามกลางเมืองของสเปนอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
โฆษณา