5 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
ปฏิบัติการเล็กๆ ของนักบินอเมริกัน ที่ทำสิ่งยิ่งใหญ่เพื่อเด็กน้อยชาวเยอรมันในกรุงเบอร์ลินที่ถูกปิดล้อม
WIKIPEDIA PD
หลังจากเยอรมนีพ่ายสงครามโลกครั้งที่สอง ประเทศก็ถูกแบ่งออกเป็นส่วนส่วน โดยส่วนแรกคือเยอรมนีตะวันตก ที่ปกครองโดยสามชาติพันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส ส่วนเยอรมนีตะวันออกถูกปกครองโดยสหภาพโซเวียต ขณะเดียวกัน กรุงเบอร์ลินที่อยู่ฝั่งเยอรมนีตะวันออก ถูกสหภาพโซเวียตปิดกั้นเส้นทางเดินรถ จนสามชาติมหาอำนาจตะวันตกไม่สามารถส่งเสบียงเข้าไปแจกจ่ายประชาชนที่หิวโหยได้ จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการขนส่งทางอากาศเพื่อแสดงความมุ่งมั่นของตนให้ฝ่ายสหภาพโซเวียตได้ตระหนักถึงความสามารถด้านการผลิตและแสนยานุภาพของชาติตะวันตก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
Gail Halvorsen นักบินที่ปฏิบัติหน้าที่สำคัญในครั้งนี้ เขาตัดสินใจใช้เวลาว่างไปกรุงเบอร์ลินและใช้กล้องวิดีโอของเขาบันทึกภาพ ตอนที่เขาลงจากเครื่องบิน เขาเดินเข้าไปหาเด็กๆ ชาวเยอรมันที่เฝ้าดูเครื่องบินด้วยความตื่นเต้น Gail Halvorsen ยื่นหมากฝรั่งให้และบอกเด็กๆ ว่าถ้าไม่แย่งกัน คราวหน้าจะเอาหมากฝรั่งมาแจกอีก พอเด็กๆ ได้ยินก็เลยแบ่งหมากฝรั่งออกเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อสามารถแบ่งให้เพื่อนทุกคนได้อย่างทั่วถึง เมื่อกำลังจะกลับ เด็กๆ จึงถามว่าพวกเขาจะรู้ได้ยังไงว่าเครื่องบินลำไหนเป็นเครื่องของ Gail Halvorsen เขาจึงตอบไปว่าเครื่องบินที่กระพือปีกนั่นแหละเป็นเครื่องบินของเขา
WIKIPEDIA PD
ในวันรุ่งขึ้น Gail Halvorsen ทำตามสัญญา เขาขับเครื่องบินไปที่เบอร์ลินแล้วโปรยช็อคโกแล็ตที่ผูกติดกับร่มชูชีพผ้าเช็ดหน้าให้เด็กๆ ที่รออยู่ข้างล่าง เขาทำแบบนี้ทุกวัน จนมีเด็กๆ เขียนจดหมายจ่าหน้าซองถึง ‘ลุงกระพือปีก’ ไปที่หน่วยงานของเขา พอหัวหน้าของ Gail Halvorsen ทราบข่าว แทนที่เขาจะโกรธ เขากลับแสดงความยินดีและชื่นชม พร้อมกับตั้งชื่อภารกิจนี้ว่า ‘ปฏิบัติการขนส่งเสบียงเล็กๆ’ (Operation "Little Vittles") ในภายหลัง เมื่อนักบินคนอื่นๆ ทราบข่าว ก็เลยพากันทำตาม พอข่าวดัง เด็กๆ จากทั่วประเทศสหรัฐฯ จึงร่วมส่งขนมหวานไปให้เด็กๆ ชาวเยอรมัน จนบริษัทขนมหวานใหญ่ๆ ในสหรัฐฯ ทนไม่ไหว ต้องสงลูกกวาดไปให้เด็กๆ ด้วยเช่นกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา