5 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
พ่อค้าซามูไร! 'อิวาซากิ ยาทาโร' นักรบปลายแถวผู้ให้กำเนิดอาณาจักรธุรกิจ 'มิตซูบิชิ'
ถ้าจะพูดถึงซามูไร จะต้องนึกนักรบชุดเกราะมากฝีมือในเชิงดาบ แต่ชายคนนี้เขาไม่ได้มีชื่อเสียงในด้านการรบเฉกเช่นซามูไรทั่วไป มีเพียงลูกคิดและปลายพู่กันเป็นอาวุธในสงครามทางการค้าจนกลายเป็นอาณาจักรทางธุรกิจที่่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เขาคือ 'อิวาซากิ ยาทาโร'
1
อิวาซากิ ยาทาโร เกิดที่เมืองอากิแห่งแคว้นโทสะในปี ค.ศ.1835 ในครอบครัวชาวนาที่สูญเสียสถานะซามูไรเพราะหนี้สิน ชีวิตในวัยเด็กของยาทาโรจึงมีแต่ความยากลำบาก แม้จะได้รับโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต โดยได้รับอนุญาตจากทางแคว้นให้เดินทางไปยังเอโดะเพื่อไปศึกษาเล่าเรียนเมื่อยาทาโรมีอายุ 19 ปี แต่อยู่ได้ไม่นานก็ต้องกลับแคว้นเนื่องจากพ่อของเขามีคดีพิพาทกับหัวหน้าหมู่บ้านและถูกทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส แม้ยาทาโรพยายามจะสู้คดี แต่ก็ไม่เป็นผล แถมยาทาโรยังถูกตัดสินให้จำคุก 7 เดือนฐานทุจริตฉ้อโกงอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจากออกจากคุก ยาทาโรทำงานเป็นครูสอนหนังสือให้แก่เด็กๆ ในหมู่บ้าน จนกระทั่งได้เข้าไปทำงานเป็นเสมียนดูแลผลประโยชน์ทางการค้าของแคว้นโทสะตามคำชักชวนของ โยชิดะ โทโย ซามูไรหัวก้าวหน้าของแคว้น ต่อมาในปี ค.ศ.1862 ยาทาโรต้องตกงานอีกครั้งหลังจากที่โยชิดะ โทโยถูกลอบสังหาร แต่ก็ได้รับความช่วยเหลือจากโกโต โชจิโร หลานชายของโยชิดะ ให้กลับเข้ามาทำงานในตำแหน่งเดิมอีกครั้ง
WIKIPEDIA PD
ยาทาโรมีความมานะอุตสาหะในการทำงานเป็นอย่างยิ่ง จนสามารถปลดเปลื้องหนี้สินและไถ่ถอนตำแหน่งซามูไรที่เสียไปตั้งแต่รุ่นทวดกลับคืนมาได้สำเร็จ และมีความสามารถเป็นที่ประจักษ์จนได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้ากลุ่มการค้าของแคว้นโทสะ ดูแลกิจการการค้าน้ำมัน การบูรและกระดาษที่เมืองนางาซากิ และทำหน้าที่จัดซื้อเรือ และอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับแคว้นอีกด้วย
1
นอกจากดูแลกิจการของแคว้นโทสะ ยาทาโรยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มไคเอ็นไต ที่นำโดยซากาโมโตะ เรียวมะ ซามูไรหัวก้าวหน้าแห่งยุค แม้องค์กรนี้จะเป็นแค่บริษัทเดินเรือและพาณิชย์นาวีทั่วๆ ไป แต่เบื้องหลังคือการเคลื่อนไหวเพื่อโค่นล้มระบอบโชกุนภายใต้การสนับสนุนด้านเงินทุนจากแคว้นโทสะ และแคว้นซัตสึมะ ซึ่งทางแคว้นโทสะได้มอบหมายให้ยาทาโรทำหน้าที่จัดหาเรือสินค้าและดูแลด้านการเงิน
123RF
การเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มไคเอ็นไตได้ส่งผลทำให้เกิดการปฏิรูปเมจิในปี ค.ศ.1868 ได้มีการออกกฎหมายยกเลิกกิจการทางการค้าในระบอบโชกุนทั้งหมด ยาทาโรจึงเดินทางไปโอซาก้าและก่อตั้งบริษัทการค้าของตัวเองขึ้นในปี ค.ศ.1870 โดยใช้ชื่อว่า Tsukumo Trading Company และดำรงตำแหน่งประธานคนแรกของบริษัท ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทมิตซูกาวะ และในปี ค.ศ.1873 ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นชื่อที่เรารู้จักกันดีในนาม "มิตซูบิชิ" นั่นเอง
ตราสัญลักษณ์ของบริษัทที่เราคุ้นตา เป็นการนำตราประจำตระกูลอิวาซากิของเขาและตราประจำตระกูลยามาอุจิ ไดเมียวแห่งแคว้นโทสะที่ยาทาโรเคารพ มาผนวกรวมกันเป็นเพชรสามเม็ด เครื่องหมายการค้าของมิตซูบิชิที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบัน
WIKIPEDIA CC MUKAI
WIKIPEDIA CC MUKAI
ตลอดเวลาสิบกว่าปีของอิวาซากิ ยาทาโร ในฐานะผู้ก่อตั้งและประธานมิตซูบิชิคนแรก ยาทาโรได้อาศัยความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับรัฐบาลญี่ปุ่นในการดำเนินธุรกิจขนส่งสินค้า ผลงานที่สำคัญคือการให้การสนับสนุนรัฐบาลในลำเลียงกำลังพลเพื่อปราบกบฏซัตสึมะที่นำโดย ไซโก ทาคาโมริ ในปี ค.ศ.1877 ต่อมาได้ขยับขยายกิจการไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเหมืองแร่ บริษัทการเงิน หรืออู่ต่อเรือขนาดใหญ่ จนมิตซูบิชิกลายเป็นอาณาจักรทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ในช่วงบั้นปลายชีวิตของเขา
อิวาซากิ ยาทาโร เสียชีวิตในปี ค.ศ.1885 แต่อาณาจักรทางธุรกิจที่เขาสร้างขึ้นยังคงอยู่และเติบโตอย่างยิ่งใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา