5 มิ.ย. 2020 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
ทวีปในตำนาน! เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'แอตแลนติส' ดินแดนที่มีอยู่จริงหรือแค่เพียงนิทานปรัมปรา
1
ตำนานแห่งเมืองแอตแลนติสถูกกล่าวถึงครั้งแรกโดยนักปรัชญาชาวกรีกนามว่า ‘เพลโต’ เมื่อ 2,300 ปีก่อน ที่ได้บอกเล่าถึงดินแดนที่มีชาวเมืองผู้ทรงปัญญาอาศัยอยู่เมื่อราวหนึ่งหมื่นปีก่อน ดินแดนแห่งนี้มีความเจริญก้าวหน้าด้วยวิทยาการ ความมั่งคั่ง และมีกองทัพเรือที่เกรียงไกร ก่อนอันตรธานหายไปเพียงชั่วข้ามคืนจากภัยธรรมชาติ
1
WIKIPEDIA PD
และนี่คือเกร็ดสาระน่ารู้ของอาณาจักรแอตแลนติส ดินแดนที่อยู่กึ่งกลางระหว่างโลกแห่งความจริงและตำนานเพ้อฝันที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. คำถามที่ยังไม่มีใครสามารถตอบได้จนถึงทุกวันนี้ ก็คือตำแหน่งที่แน่ชัดของเกาะแอตแลนติส กล่าวกันว่าอาณาจักรแห่งนี้จมลงสู่ก้นทะเลหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ ตามคำบอกเล่าของเพลโต ได้กล่าวว่า ดินแดนแห่งนี้เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใกล้กับช่องแคบยิบรอลตาร์ ทำให้นักสำรวจเชื่อว่าแอตแลนติสน่าจะจมอยู่ทีไหนสักแห่ง ณ ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก บ้างก็แย้งว่าว่าแอตแลนติสจมลงอยู่ใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และบางทฤษฎีก็ระบุว่า ขั้วโลกใต้ก็คือแอตแลนติสนั่นเอง
1
อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของนักสำรวจ ทำให้เชื่อว่าแท้จริงแล้ว แอตแลนติสคือดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างประเทศสเปนและโมร็อคโก แต่สมมติฐานดังกล่าว ยังไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
WIKIPEDIA PD
2. ขนาดที่แน่ชัดของเกาะแอตแลนติส ก็เป็นอีกหนึ่งปริศนาที่ยังไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้ จากคำบอกเล่าของเพลโต ระบุว่า แอตแลนติสนั้นมีเกาะที่มีขนาดใหญ่กว่าเอเชีย (ที่น่าจะหมายถึงดินแดนบริเวณเอเชียไมเนอร์) และลิเบียรวมกัน แอตแลนติสเป็นถิ่นที่อยู่ของเทพโพไซดอน โดยเกาะแห่งนี้รายล้อมด้วยมหาสมุทรที่แท้จริง ทำให้เชื่อได้ว่า ทวีปแอตแลนติส น่าจะจมอยู่ใต้มหาสมุทรแอนแลนติกมากกว่าทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่ก็ยังมีนักวิชาออกมาแย้งว่า แท้จริงแล้ว เกาะครีตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ก็คือแอตแลนติสนั่นเอง
2
WIKIPEDIA PD
3. มีข้อสังเกตมากมายเกี่ยวกับตำนานแห่งเมืองแอตแลนติส บ้างก็ว่าแท้จริงแล้ว มันอาจเป็นเพียงเรื่องเล่าที่ถูกสร้างขึ้นจากจินตนาการของเพลโตจากภัยพิบัติที่ได้เกิดขึ้นจริงเมื่อนานมาแล้วเท่านั้น โดยนักโบราณคดีกล่าวว่า ในอดีตได้มีการระเบิดของภูเขาไฟบนเกาะซานโตรินี ในทะเลอีเจี้ยนของประเทศกรีซ จนทำให้พื้นที่บางส่วนบนเกาะจมหายลงสู่ก้นทะเล และนำมาสู่การล่มสลายของอารยธรรมไมโนอัน บ้างก็เชื่อว่า แอตแลนติสนั้นตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งของหมู่เกาะบาฮามาสในมหาสมุทรแอตแลนติก และจมหายลงสู่ก้นทะเลจากอาถรรพ์ของสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้านั่นเอง
WIKIPEDIA PD
4. กล่าวกันว่าแอตแลนติสคือดินแดนในฝันที่มีความอุดมสมบูรณ์และงดงาม สถานที่แห่งนี้เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของมนุษย์และเหล่าทวยเทพ มีการทำเกษตรกรรมพร้อมระบบชลประทานที่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างดี นอกจากนี้อาคารบ้านเรือนของอาณาจักรแห่งนี้ยังมีความงดงาม ชาวแอตแลนติสมีความสามารถด้านการทำเหมืองแร่ และมีการนำโลหะผสม เช่นทองเหลือง และคริสตัล มาใช้ในการประดับประดากำแพงเมืองและอาคารบ้านเรือนอีกด้วย
5. เอ็ดการ์ เคลย์ซีย์ นักพยากรณ์ทางจิตศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงของสหรัฐฯ เคยออกมาทำนายว่าทวีปแอตแลนติสนั้นมีอยู่จริง และดินแดนบางส่วนของแอตแลนติสจะปรากฏขึ้นนอกชายฝั่งตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งภายหลังคำทำนายของเขาได้เป็นจริง เมื่อมีรายงานพบแนวถนนโบราณใต้ทะเลลึกที่ถูกเรียกว่า ‘แนวถนนบิมินี’ (Bimini Road) ที่เป็นบล็อกหินปูนปริศนาที่มีความยาวเกือบ 700 เมตรใต้ทะเลลึก เมื่อปี 1968 จนทำให้เชื่อว่าแนวถนนที่พบนี้ อาจเป็นซากอารยธรรมโบราณของชาวแอตแลนติสอย่างที่เคลย์ซีย์เคยทำนายไว้จริงก็เป็นได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา