6 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
หญิงแกร่งแห่งเซ็นโกกุ! 'โยะโดะ โดะโนะ' หลานสาวของโนบุนากะ ผู้ปกป้องบัลลังก์โทโยโทมิจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต
WIKIPEDIA PD
โยะโดะ โดะโนะ เป็นหนึ่งในสตรีที่ทรงอำนาจที่สุดในยุคสงครามกลางเมืองของญี่ปุ่น เธอเป็นลูกสาวของอาซะอิ นากามาสะ ไดเมียวแห่งแคว้นโอมิ และท่านหญิงโออิจิ น้องสาวของ โอดะ โนบุนากะ ผู้ที่เกือบครองแผ่นดินได้สำเร็จ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นากามาสะ พ่อของโดะโนะเสียชีวิตในการสู้รบ เธอและแม่ถูกส่งตัวกลับมาอยู่ภายใต้การดูแลของโนบุนากะ ต่อมาในปี 1582 โนบุนากะถูกมิตสึฮิเดะลอบสังหารที่วันฮอนโนจิ โดโนะและแม่จึงตกอยู่ภายใต้การดูแลของชิบาตะ คัตสึอิเอะ ขุนศึกคนสำคัญของโนบุนากะ โดยท่านหญิงโออิจิ แม่ของโดโนะได้แต่งงานกับคัตซึอิเอะเพื่อคานอำนาจและเพื่อความอยู่รอดของตระกูล ต่อมา ชิบาตะ คัตสึอิเอะ พ่ายแพ้สงครามให้กับ โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ โออิจิผู้เป็นแม่จึงส่งตัวโดะโนะให้ฮิเดโยชิ ส่วนตัวโออิจิก็ตายตามคัตสึอิเอะผู้เป็นสามีไป ฮิเดโยชิได้เลี้ยงดูโดะโนะเป็นลูกบุญธรรมจนโตเป็นสาว ฮิเดโยชิเกิดหลงรักเธอ เลยเปลี่ยนสถานะจากบุตรบุญธรรมเป็นอนุภรรยา โดยทั้งคู่มีอายุห่างกันถึง 32 ปี
2
WIKIPEDIA PD
โดะโนะได้ให้กำเนิด โทโยโทมิ ฮิเดโยริ บุตรชายของฮิเดโยชิ กล่าวกันว่าฮิเดโยชิในวัยชราพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อสืบทอดและรักษาอำนาจไว้ให้บุตรชายในอนาคต แต่หลังจากที่ฮิเดโยชิเสียชีวิตในปี 1598 เหล่าไดเมียวทั้งหลายจึงลุกฮือขึ้นมา และเป็นหน้าที่ของโดะโนะที่จะต้องรักษาอำนาจของลูกชายเอาไว้ให้ได้ อิชิดะ มิตสึนาริ ในฐานะผู้พิทักษ์ตระกูลโทโยโทมิ ไปพ่ายศึกในสงครามเซกิงาฮาระ จนทำให้ โทคุกาวะ อิเอยาสึ ขึ้นมามีอำนาจแทน ในปี 1615 โดะโนะและฮิเดโยริรวบรวมทหารที่ยังภักดีต่อตระกูลโทโยโทมิเข้าสู้รบกับกองทัพของอิเอยาสึ แต่พวกเขากลับเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ โดะโนะและฮิเดโยริจึงทำเซ็ปปุกุ หรือ คว้านท้องปลิดชีพตัวเองที่ปราสาทโอซาก้า
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
โฆษณา