8 มิ.ย. 2020 เวลา 16:52 • ศิลปะ & ออกแบบ
ระวังโป๊ะ 30 ชื่อแบรนด์ดัง ที่คนไทยมักจะอ่านผิด
สวัสดีค่ะ สาวๆ ที่เป็นคอแฟชั่นกันทุกคน มีใครใช้ของแบรนด์เนม หรือสินค้าชื่อดังๆ ที่คนทั่วโลกนิยมใช้กันบ้างคะ? เชื่อว่าน่าจะพอรู้จักกันมาบ้าง แต่มั่นใจแล้วหรือยังว่าสะกด หรือออกเสียงถูกน่ะ ก็เข้าใจนะ เพราะปกติชาวไทยอย่างเราเนี่ย แค่ภาษาอังกฤษก็ออกเสียงผิด หรือไม่ตรงกันบ่อยอยู่แล้ว ยิ่งเป็นชื่อจากภาษาอื่นๆ อย่างภาษาฝรั่งเศส สวีดิช หรือสเปน เนี่ย อ่านออกเสียงคนละแบบกับภาษาอังกฤษเข้าไปอีก ดังนั้นแล้วเพื่อความเนียนเป็นสาวไฮโซ เรามาอ่านออกเสียงให้ถูกกันเถอะ
บรรดาโลโก้ชื่อแบรนด์เนมต่างๆ
1. Michael Kors
ออกเสียงว่า : ไมเคิล คอร์ส มักอ่านผิดว่า : มิเชล กอร์ มาจากภาษา : อังกฤษ
Michael Kors เรียกย่อๆ ว่า MK มีที่มาจากชื่อของดีไซเนอร์ คุณ Michael David Kors ชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้ค่ะ แบรนด์ที่ขึ้นซื้อเรื่องกระเป๋าและนาฬิกาสวย เก๋ ล้ำในวงการแฟชั่นเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ
2. Esprit ออกเสียงว่า : เอสพรี มักอ่านผิดว่า : เอส สปีริต, อี สปริ๊ต
ก่อตั้งในปี ในปี 1968 โดยคู่สามีภรรยาดัก และซูซี ทอมป์คินส์ ในซานฟรานซิสโก ทางตอนเหนือของอเมริกา เน้นดีไซน์ร่วมสมัยในสไตล์อเมริกันฮิปปี้ ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
3. Longchamp
ออกเสียงว่า : ลองฌอมป์ มักอ่านผิดว่า : ลองแชมป์ มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
Longchamp เป็นภาษาฝรั่งเศส ที่แปลว่าลู่วิ่งในสนามม้า ซึ่งก็เป็นโลโก้รูปนักขี่ม้าด้วย ผู้ก่อตั้งคือ ฌอง กาสส์แกรง มีสินค้าโดดเด่นคือกระเป๋า ที่เริ่มต้นผลิตในปี 1975 ที่ได้รับความนิยมมากมายไปทั่วโลก
4. Yves Saint Laurent
ออกเสียงว่า : อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ มักอ่านผิดว่า : อีฟ เซนต์ ลอเรนต์ มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
ชื่อนี้มาจากคุณ อีฟว์ อ็องรี ดอนา มาตีเยอ-แซ็ง-โลร็อง ซึ่งเป็นดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสค่ะ ที่มาเปิดแบรนด์ในนามของตัวเอง ว่าเป็นหนึ่งในตำนานผู้ให้กำเนิดแฟชั่นของประเทศฝรั่งเศสในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 อีฟว์ดำรงตำแหน่งหัวหน้าผู้ออกแบบของห้องเสื้อ Dior ตั้งแต่วัยเพียง 21 ปี
5. miu miu
ออกเสียงว่า : มิวมิว มักอ่านผิดว่า : มิอุ มิอุ, มุยมุย, กาเบกาเบ
แบรนด์ในเครือของปราด้า ต้นกำเนิดจากมิลาน ประเทศอิตาลี แบรนด์ MIU MIU เปิดตัวในปี คศ. 1992 ผู้ก่อตั้งคือ Miuccia Prada ชื่อ MIU MIU มาจากชื่อเล่นที่คนในครอบครัวเรียกเธอนั่นเอง ใช่ค่ะเธอคือลูกสาวจากตระกูลปราด้านั่นเอง ซึ่ง "มิวมิว" นั้นจะเน้นลูกค้าวัยหนุ่มสาว เนื้อจากว่าแบรนด์ปราด้าติดภาพที่ดูหรูและแพง เลยลดทอนความแพง เพิ่มสีสันและแฟชั่นที่โดนใจวัยรุ่นยิ่งขึ้น
6. Lanvin
ออกเสียงว่า : ลองแวง มักอ่านผิดว่า : แลนวิน หรือ ลานวิน มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
ชื่อนี้มาจาก ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งคือ ผู้ก่อตั้ง ก็คือ ฌอง ลองเเวง (Jeanne Lanvin) แบรนด์สวยหรูคลาสสิกของชนชั้นสูง เธอทำงานตั้งแต่เด็กโดยการทำหมวกส่งขาย เส้นทางชีวิตจากช่างทำหมวกชื่อดังเป็นดีไซน์เนอร์ระดับโลก เกิดจากเธอได้ให้กำเนิดบุตรสาว จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เธอตัดเย็บชุดตุ๊กตาให้ลูกสาว รวมถึงเสื้อผ้าของลูกสาวด้วย ลูกค้าที่เห็นผลงานจึงเรียกร้องให้เธอลองตัดชุดเด็กขายดู
7. Louis Vuitton
ออกเสียงว่า : หลุย วิตตง มักอ่านผิดว่า : หลุย วิตตอง หรือ ลูอิส วิตตอง มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
มาจากชื่อของ Louis Vuitton Malletier ชื่อย่อแบรนด์คือ LV กระเป๋าหนังสุดแพงคุณภาพดีที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก รวมถึงสินค้าต่างๆ ที่ได้รับความนิยมมาเสมอ เป็นแบรนด์ที่ใครๆ ก็รู้จักแม้ว่าจะไม่เคยซื้อใช้ก็ตาม
8. Oakley
ออกเสียงว่า : โอ๊ค-ลี่ย์ มักอ่านผิดว่า : โอ๊คเล่
Oakley ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1975 ที่เมืองแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย Jim Jannard ผู้ซึ่งผลิตและขาย motocross และ BMX grips เขาได้ให้ความสนใจแว่นตาสำหรับ MX และ BMX ที่จะกันลมกันฝุ่นกันแดดได้ ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ Oakley ในการออกแบบแว่นตาสำหรับสวมใส่เวลาเล่นกีฬาแต่ก็มีผู้นิยมใส่เพื่อแฟชั่นกันมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย
9. Bvlgari
ออกเสียงว่า : บุลการี มักอ่านผิดว่า : บวัลการี มาจากภาษา : ลาติน
Bvlgari มาจากคำว่า Bulgari แต่มีการเปลี่ยนตัว U ให้เป็น V เพราะทางเจ้าของ ต้องการให้ชื่อแบรนด์ เป็นภาษาลาตินนั่นเอง บุลการี คือ เครื่องประดับแบรนด์ดัง สัญชาติอิตาเลียน BVLGARI เอกลักษณ์โดดเด่นในการสร้างสรรค์จิวเวลรี่รูปงู แต่สินค้าขึ้นชื่อเราคุ้นเคยกันดีก็คงเป็นน้ำหอมนั่นเอง
10. Clarins
ออกเสียงว่า : คลาแรงส์ มักอ่านผิดว่า : คารินส์ มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
แบรนด์ Clarins ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1954 โดย Jacques Courtin Clarins (ฌาค กูร์แตง คลาแรงส์) นักเรียนแพทย์ผู้หลงใหลในการรักษาความงามของผู้หญิง แบรนด์ถือกำเนิดขึ้นในฐานะของศูนย์บริการความงาม ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น “Clarins Skin Spa”
11. IKEA
ออกเสียงว่า : อิเกีย หรือ อิเคยา อ่านแบบอังกฤษว่า : ไอเกีย มาจากภาษา : สวีดิชผู้ก่อตั้งบริษัทอิเกียมีชื่อว่า Ingvar Kamprad (อิงวาร์ คัมปราด) ที่มาของชื่อ IKEA คุณอิงวาร์ตั้งชื่ออิเกียครั้งแรกตอนที่เขาเริ่มขายปากกาหมึกซึม ชื่อ IKEA นั้นเป็นชื่อที่ได้มาจาก I = Ingvar ซึ่งเป็นชื่อแรกของเขา K = Kamprad ซึ่งเป็นนามสกุลของเขา E = Elmtaryd เอลทราด เป็นชื่อฟาร์มของเขา A = Agunnaryd อากันยาร์ด ชื่อหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ เมื่อนำมารวมกันจึงกลายเป็น IKEA ส่วนสีเหลืองกับสีน้ำเงินสดในโลโก้ ก็คือสีธงชาติของประเทศสวีเดนนั่นเอง
12. L’Occitane
ออกเสียงว่า : ลอคซิทาน มักอ่านผิดว่า : ลอคซิเทน มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
L'Occitane เป็น Luxury Counter Brand เน้นผลิตภัณฑ์เพื่อความงามจากธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์ออแกนิค ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเคล็ดลับความงาม ในตอนใต้ของฝรั่งเศส แคว้นโพรวองซ์ เพื่อถึงบูทีคและสปาทั่วโลก มีในไทย 28 สาขา #13 Juicy Couture
ออกเสียงว่า : จูซี่ กูตูร์ มักอ่านผิดว่า : จุ๊ยซี่ คอนทัวร์, จุ๊ยซี่ เคาน์เตอร์
Couture เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ศิลปะการตัดเย็บชั้นสูง Juicy Couture แบรนด์ดังขวัญใจวัยรุ่น ที่ก่อตั้งในปี 1997 โดยเพื่อน 2 คน ที่ชื่อว่า Pamela Skaist-Levy และ Gela Nash-Taylor ณ ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นแบรนด์ที่เน้นสินค้าโทนสีชมพูเป็นหลัก ใครชอบสีชมพูหลงใหลแบรนด์นี้ได้ไม่ยากเลยล่ะ
14. Kånken
ออกเสียงว่า : คองเก้น มักอ่านผิดว่า : คันเคน มาจากภาษา : สวีดิชเป็นกระเป๋าที่มีคนสะพายกันเยอะมาก แต่ก็ออกเสียงผิด และคนมักจะเข้าใจผิดคือ คิดว่า Kanken คือชื่อแบรนด์ แต่จริงๆ แล้วแบรนด์ Fjallraven (ฟยัล-รา-เว่น) ส่วนคองเก้นนั้นคือชื่อรุ่นของแบรนด์นี้ต่างหาก ที่ออกแบบโดย นาย Ake Nordin วัสดุที่ใช้คือ Vinylon ซึ่งเป็นผ้ากรองที่มีความทนทานสูงมาก ป้องกันเหงื่อและสามารถกันน้ำด้วย รูปแบบสวย และสีสันก็มีมากมายเหมาะกับทุกเพศทุกวัย
15. Pierre Cardin
ออกเสียงว่า : ปีแอร์ การ์แดง มักอ่านผิดว่า : เปียคาดิ้น หรือ เปียกระเด้ง มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
ปีแอร์ การ์แดง เป็นดีไซเนอร์ ชาวฝรั่งเศส เป็นนักออกแบบผู้ปฏิวัติวงการออกแบบแฟชั่นของโลก โดยนำเสนอแนวคิดว่า สินค้าแฟชั่นนั้นเป็นของที่ชาวบ้านจับต้องได้ สวมใส่ได้ ไม่ใช่เป็นของสูงเกินเอื้อมแค่ในชนชั้นสูงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถึงแม้จะได้ยินมานาน แต่ก็ไม่ใช่แบรนด์ระดับไฮเอนด์ เพื่อให้แฟชั่นเข้าถึงคนธรรมดาทั่วไปได้นั่นเอง #16 A'Pieu
ออกเสียงว่า : ออพิว มักอ่านผิดว่า : เอเพียว ,เอพิว มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
A'Pieu แรกๆ ก็จะงงๆ ว่าอ่านยังไง ในภาษาเกาหลีเขียนว่า 어퓨 อ่านว่า ออ - พยู ค่ะ แต่จริงๆ A'Pieu มาจากภาษาฝรั่งเศสค่ะ ออกเสียงว่า ออพิว แปลว่า Basic แบรนด์เมคอัพสุดฮิตจากเกาหลี ที่เน้นกลุ่มของ base makeup และพวกลิปสติก ในราคาย่อมเยาซึ่งเหมาะกับวัยรุ่นที่เริ่มหัดแต่งหน้ามาก
17. Sulwhasoo
ออกเสียงว่า : ซอล ฮวา ซู มักอ่านผิดว่า : ซูล วา ชู มาจากภาษา : เกาหลีแบรนด์ชื่อดังจากเกาหลีที่ตอนแรกๆ ก็จะงงๆ ว่าออกเสียงยังไงกันแน่? จะสั่งซื้อก็สั่งไม่ถูก ก่อตั้งโดย คุณ Sung-Whan-Suh ชูจุดเด่นที่การนำเอาของดีอย่างโสม มาศึกษา ต่อยอดพัฒนา และได้ก่อตั้งบริษัท Amorepacific เพื่อผลิตครีมโสมจำหน่ายเป็นครั้งแรกในปี 1966 หลังจากนั้นได้มีการเพิ่มส่วนประกอบในการฟื้นฟูผิวลงไปในผลิตภัณฑ์ และเริ่มเป็นที่มาของคำว่า "ซอลฮวา" อันแปลว่าว่า "หิมะงาม" ในปี 1997 ที่มีการปรับปรุงสูตรโดยใช้สมุนไพรคุณภาพสูง และเปลี่ยนชื่อเป็น Sulwhasoo (ซอล-ฮวา-ซู)
18. SEPHORA
ออกเสียงว่า : ซีโฟร่า มักอ่านผิดว่า : เซปโฮร่า, เซโฟร่า มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
Sephora ร้านขายสินค้าความงามสำหรับผู้หญิง ขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความงามทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง สกินแคร์ ดูแลผม น้ำหอม หรืออุปกรณ์เพื่อความงามต่างๆ และก็ยังมีบริการแต่งหน้าให้อีกด้วย เรียกได้ว่า ครบเครื่องเรื่องความสวยได้ในร้านเดียว
19. Anna Sui
ออกเสียงว่า : แอนนา ซุย มักอ่านผิดว่า : แอนนาสุ่ย, อันนาสุ่ย
มาจากชื่อของดีไซเนอร์ชื่อดังจากนิวยอร์ค ครอบครัวของเธอเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีน นอกจากเสื้อผ้าแล้ว ก็ยังมีสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอาง น้ำหอม แล้วก็เครื่องประดับพวกรองเท้า กระเป๋าถือ แว่นตา ฯลฯ เรียกว่าครบเซ็ตในแบรนด์เดียวเลย เอกลักษณ์ของร้านนี้คือ มีผนังร้านสีม่วง พรมสีแดงสด
20. NYX
ออกเสียงว่า : นิกซ์ มักอ่านผิดว่า : เอ็น วาย เอ๊กซ์
NYX แบรนด์เครื่องสำอางค์จากประเทศอเมริกา เกิดเริ่มที่ฝั่ง L.A. ชื่อ “NYX” มาจากเทพเจ้ายามค่ำคืนของชาวกรีกโบราณ อันมีมีรูปลักษณ์เป็นหญิงสาวผู้งดงามและทรงอำนาจ ถือเทพแห่งความงดงาม NYX ก่อตั้งในปี 1999 โดย Toni Ko ในวัย 25 ปีตอนนั้น NYX ได้ขายกิจการให้ L’Oreal ในปี 2014 ไปแล้วนะคะ #21 Christian Louboutin
ออกเสียงว่า : คริสเตียน ลูบูแตง มักอ่านผิดว่า : คริสเตียน โลโบติน มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
ชื่อนี้มาจากดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้ง นาม คริสติยอง ลูบูแตง แต่อ่านออกเสียง คริสเตียนตามภาษาอังกฤษก็ได้ค่ะ แบรนด์ดังที่มีรองเท้าพื้นหลังสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสาวๆ อย่างเราย่อมอยากมีรองเท้าส้นสูงของแบรนด์นี้เอาไว้สักคู่เลยจริงๆ
22. La mer
ออกเสียงว่า : ลาแม มักอ่านผิดว่า : ลาเมอร์ มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
เป็นภาษาฝรั่งเศส La mer แปลว่า ทะเล เนื่องจากจส่วนผสมหลักมาจาก สาหร่ายทะเลซีเคลป์ เป็นแบรนด์ครีมสุดแพงที่มีประวัติความเป็นมาแปลกกว่า ครีมตัวอื่น เพราะค้นพบโดย ดร. แมกซ์ ฮูเบอร์ ที่เป็นนักฟิสิกส์ด้านกระสวยอวกาศ ซึ่งค้นหาวิธีฟื้นฟูผิวของเขาที่เกิดจากอุบัติเหตุในห้องทดลอง
23. LOEWE
ออกเสียงว่า : โลเอเว่ หรือ โลโอเบ มักอ่านผิดว่า : ลอวี, โลวี มาจากภาษา : สเปน
โลเอเว่ เป็นแบรนด์เครื่องหนังแฮนด์เมดสุดหรูจากประเทศสเปน LOEWE คือชื่อกลางของ Enrique Loewe Roessberg เป็นผู้ให้กำเนิดแบรนด์นี้ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 172 ปี โดยถือเกิดขึ้นจากกลุ่มช่างฝีมือในกรุงมาดริดจนเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลกนั่นเอง Puzzle Bag เป็นกระเป๋ารุ่นที่แปลกตา และสามารถใช้งานได้ถึง 5 แบบ สร้างชื่อให้แบรนด์นี้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมาก
24. Darphin
ออกเสียงว่า : ดาฟาง มักอ่านผิดว่า : ดาฟิน, ดาแฟง มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
ผลิตภัณฑ์เวชสำอางค์ Darphin จากฝรั่งเศสตัวนี้อยู่ในเครือบริษัท Estee Lauder นั่นเองล่ะค่ะ คนอ่านผิดก่อนบ่อยเป็นดอร์ฟิน ปลาโลมา เยอะจริงๆ
25. Givenchy
ออกเสียงว่า : จีวองชี่ มักอ่านผิดว่า : กีฟเวนชี่ มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
มาจากชื่อของ คุณ Hubert de Givenchy ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส และเจ้าของแบรนด์จีวองชี ผู้เป็นนักปฏิวัติวงการแฟชั่นโลกอีกคนหนึ่งที่แบรนด์ของเขาได้รับความนิยมจากคนดังระดับโลกมากมาย ซึ่ง Givenchy ก็อยู่ในเครือของ LVHM (Moet Hennessey Louis Vuitton) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ดูแลแบรนด์ดังๆ อย่าง Dior, Lacroix และ Kenzo เป็นต้น #26 Guy Laroche
ออกเสียงว่า : กีลาโรช มักอ่านผิดว่า : กาย ลาโรเช่ มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
แบรนด์กีลาโรชมีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส ผู้ที่คิดค้นคือแฟชั่นดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส เริ่มต้นด้วยการตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป ก่อนขยายตัวผลิตสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย
27. La Roche Posay
ออกเสียงว่า : ลา โรช โพเซย์ มักอ่านผิดว่า : ลา โรเซ่ โพซี่ มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
ลา โรช โพเซย์ (La Roche Posay) เป็นชื่อเมืองเล็กๆ ใจกลางของ ประเทศฝรั่งเศส และเป็นชื่อแบรนด์เวชสำอางแบรนด์ดังของฝรั่งเศส ที่เน้นช่วยฟื้นบำรุงผิวอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับผิวบอบบางระคายเคือง และมีโอกาสแพ้ง่าย สินค้าขึ้นชื่อของแบรนด์นี้คือสเปรย์น้ำแร่ค่ะ #28 Laura Mercier ออกเสียงว่า : ลอร่า เมอร์ซิเออร์ มักอ่านผิดว่า : ลอร่า เมอซี่ มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
ชื่อนี้มาจากคุณ ลอร่า เมอร์ซิเออร์ ซึ่งเป็นช่างแต่งหน้าชาวฝรั่งเศสค่ะ ที่มาเปิดแบรนด์เครื่องสำอางในนามของตัวเอง มีแป้งของแบรนด์นี้ที่ขึ้นชื่อมาก เป็นนิยมในหมู่สาวๆ ทั่วโลกค่ะ
29. Tissot
ออกเสียงว่า : ทิสโซต์ มักอ่านผิดว่า : ทิส-สด มาจากภาษา : สวีดิช
เป็นแบรนด์นาฬิกาชื่อดังจาก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็ไม่แปลกที่อาจจะไม่คุ้นและออกเสียงผิดไปนะคะ ทราบแล้วแก้ด้วย
30. Laneige ออกเสียงว่า : ลาเนจ มักอ่านผิดว่า : ลาเนจี้ มาจากภาษา : ฝรั่งเศส
LANEIGE เครื่องสำอางบำรุงดูแลผิวหน้าที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งจากประเทศเกาหลี คำว่า LANEIGE เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า หิมะ ค่ะ ถ้า Laneige ในภาษาเกาหลีเขียนว่า 라네즈 อ่านว่า รา - เน - จือ นะคะ
ถ้ายังสงสัยว่าออกเสียงยังไงก็มีคลิปมาฝากกันนะคะ ลองเปิดฟังดูเล้ยนับว่าได้ทั้งการอ่านออกเสียงที่ถูกต้อง รวมถึงได้รู้ประวัติความเป็นมาของแบรนด์ดังๆ ที่เจ้รวบรวมมาให้เป็นความรู้เพิ่มเติมกันด้วยนะคะ
คราวนี้แหละเวลาจะออกเสียงก้จะได้ออกเสียงได้อย่างถูกต้องมั่นใจ นอกจากรสนิยมดูดีแล้วก็ยังมีความรู้อีกต่างหาก ดูเริ่ดสุดๆ เลยจ้า
ขอแนบลิ้งค์เว็บอื่นที่เคยดึงข้อมูลงานของเราไป แอบขอบคุณที่ทำให้รูปและคลิปต่างๆ ยังอยู่เกือบสมบรูณ์ จะเข้าไปอ่านก็ได้แหละ ยังไงก็มีชื่อเราแปะอยู่อ่ะเนาะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา