9 มิ.ย. 2020 เวลา 10:08
ความสกปรกที่เขาไม่ได้สร้าง...
แรงบันดาลใจและบทเรียนจากชีวิตการทำงาน
เขาผู้ซึ่งทำงานที่นี่เป็นเวลา 3 ปีในตำแหน่งพนักงานทั่วไป เขามีเพื่อนร่วมงานมากมายที่รักเขา เขาตั้งใจทำงานและมีความฝันว่าจะได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการสักที แต่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากหัวหน้าแผนกเท่าไหร่นัก
6 เดือนผ่านไป ด้วยผลงานที่เขาทำให้บริษัทล่าสุดนั้นเตะตากรรมการบริษัท หัวหน้าแผนกได้เรียกเขาเข้ามาพบในเช้าวันต่อมา ซึ่งก่อนที่เขาจะเข้าไปพบกับหัวหน้าแผนก ในใจนั้นคิดว่าจะต้องได้รับการชมเชยและอาจจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งก็เป็นได้
เขาเข้าไปพบกับหัวหน้า เขาสังเกตว่าหัวหน้ายื่นซองขาวให้เขาและบอกว่า "ผลงานคุณเยี่ยมมากเลยเมื่อวาน แต่คุณมีบางอย่างที่บริษัทไม่ต้องการตอนนี้ กรรมการบริษัทขอไล่คุณออก"
เขารู้สึกหน้าชาและพูดอะไรไม่ถูก เขาเปิดซองขาวและอ่านเนื้อความข้างใน เขาไม่เชื่อว่านี่คือเรื่องจริง เขาขอพบกับกรรมการบริษัทคนหนึ่งซึ่งก็ให้คำตอบเหมือนที่หัวหน้าพูดกับเขา
เขาตระเวนหางานอีกครั้ง เป็นเวลา 2 เดือนแล้วที่เขายังไม่มีงาน จนเช้าวันหนึ่งมีคนโทรหาเขา ปรากฏว่าเป็นเสียงของเลขาหัวหน้าจากที่ทำงานเก่า บอกเขาว่าตอนนี้ทางบริษัทต้องการคุณกลับไปทำงานในตำแหน่งหัวหน้าแผนก คุณสนใจกลับมาร่วมงานกับเรามั้ย??
เขาไม่รีรอที่จะตอบว่า "ได้ครับ ผมพร้อมกลับไปทำงานพรุ่งนี้เลย"
เขายังนึกสงสัยว่าหัวหน้าแผนกย้ายไปไหน
เขากลับมาทำงานอีกครั้ง พบว่าหัวหน้าเก่าของเขาขึ้นเป็นกรรมการบริษัท
เขาตั้งใจทำงานเช่นเคย เพื่อนร่วมงานและหัวหน้าแผนกอื่นๆต่างเป็นมิตรต่อเขา ตอนนี้เขามีความสุขมากมาย
1 ปีผ่านไป เขาได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการบริษัท ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่คาดฝันมาก่อน เขาตกลงรับตำแหน่งนี้และเขาจะได้ร่วมโต๊ะกับกรรมการบริหารท่านอื่น
ช่างเป็นการเลื่อนตำแหน่งที่เร็วมากนักในอายุวัยนี้ของเขา หลังจากนั้นอีก 1 ปี เขาได้รับเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้ากรรมการบริษัท ซึ่งเพราะผลงานที่เขาทำช่างโดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบของทุกๆคน
เขาผู้ซึ่งอ่อนน้อมถ่อมตนและตั้งใจขยันทำงาน ตอนนี้เขาเป็นหัวหน้ากรรมการบริษัทแล้ว ชื่อเสียงเงินทองได้เข้ามาหาเขาแบบไม่ทันตั้งตัว
จนกระทั่งวันที่เขาต้องเซ็นรายงานประชุมอันมากมายเพื่ออนุมัติงานต่างๆ เป็นครั้งแรกที่เขาได้พบความจริงว่า มีแต่เรื่องการของบแบบลับๆบ้าง การขอสิทธิพิเศษต่างๆบ้าง การขอให้เลื่อนตำแหน่งคนนั้นคนนี้บ้าง
เขาผู้ซึ่งรักความยุติธรรม เขาไม่ยอมเซ็นให้
กรรมการท่านอื่นๆเข้ามาพูดคุยกับเขาแล้วบอกว่า "ถ้าคุณไม่เซ็นอนุมัติ คุณก็ลาออกจากที่นี่ไป พวกเราไม่ต้องการคุณถ้าคุณไม่รับข้อเสนอทั้งหมดของพวกเรา"
พวกเขาบอกว่าการที่เขาได้ขึ้นมาตำแหน่งหัวหน้ากรรมการนี้ ไม่ใช่เพราะผลงานของคุณ แต่เป็นเพราะพวกเราที่อยากให้คนอย่างคุณซึ่งมีความหัวอ่อนและเชื่อฟังคนอื่นๆได้ง่ายขึ้นมารับตำแหน่งนี้ มันเป็นสิ่งที่พวกเรากำหนดให้คุณต้องมาถึงจุดนี้
พวกเขาบอกอีกว่า "คนอื่นๆที่ไม่ฟังพวกเรา จะมีชะตากรรมไม่ต่างจากกรรมการคนอื่น คือ ไม่มีที่ยืนในสังคม เราจะทำการ blacklist ชื่อคุณถ้าคุณไม่ยอม"
เขากลับมานั่งอยู่กับตัวเอง "นี่สินะการที่เราได้เลื่อนมาถึงตำแหน่งนี้ มันแลกกับความสกปรกที่คนอื่นทำให้เรา แม้ว่าเราจะไม่ได้ทำเองก็ตาม ตำแหน่งนี้แลกมาด้วยความสกปรกแบบนี้เอง เราจะกลายเป็นหุ่นเชิดให้พวกเขาหลังจากนี้จริงๆใช่มั้ย"
เขานั่งดูรูปภรรยาและลูกของเขาทั้งสองคน และในที่สุด ความสกปรกที่เขาไม่ได้สร้างก็ทำให้เขาต้องยอมทำเรื่องสกปรกด้วยมือของเขาเอง...
บางอย่างแม้ว่ามือของเราอาจจะไม่ได้สกปรกตั้งแต่ต้น แต่ก็พร้อมจะมีมือสกปรกของใครหลายคนที่ช่วยให้เราไปยังตำแหน่งที่เราต้องการเพื่อรู้ว่าสุดท้ายแล้ว มือของเราก็จะสกปรกด้วยกันนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา