9 มิ.ย. 2020 เวลา 15:16 • ธุรกิจ
17 เคล็ดลับกับ “คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น เล่ม1”
หนังสือที่สร้างความมั่งคั่งและความสุขให้กับชีวิตด้วยวิธีคิดที่ส่งต่อกันมาในหมู่เศรษฐีชาวยิว
เคล็ดลับที่ 2 - รู้จักตัวเองและทำในสิ่งที่ชอบ
คุณเกลเลอร์เริ่มสอนเคล็ดลับให้กับเคนต่อในเรื่องรู้จักตัวเองและทำในสิ่งที่ชอบว่า "คนที่เลือกชีวิตที่มั่นคงแทนการไล่ล่าตามความฝันก็ไม่ต่างกับการลงโทษตัวเองด้วยการมีชีวิตที่น่าเบื่อหน่ายไปจนตาย"
เธอจะไม่มีความสุขได้เลยหากไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วตัวเองเป็นคนแบบไหนและต้องการอะไร ต่อให้ประสบความสำเร็จในสังคมแค่ไหนก็เถอะ
ถ้าอยากประสบความสำเร็จและมีความสุขก็แค่ต้องทำในสิ่งที่ชอบ ซึ่งเคนได้เล่าว่าการทำสิ่งที่ตัวเองชอบไม่น่าจะได้เงินมากมาย...ซึ่งคุณเกลเลอร์ได้ตอบกลับว่า "นั่นเป็นความคิดของพวกที่ใช้ชีวิตอย่างน่าเบื่อหน่าย ซึ่งถ้ามุ่งมั่นทำสิ่งที่ตัวเองชอบจากใจจริง ส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จ"
นอกจากนี้ การใช้ชีวิตเพื่อตอบสนองความต้องการของคนรอบข้าง ก็ไม่แปลกที่จะไม่รู้จักตัวเองและไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ซึ่งถือว่าเป็นโรคอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้
คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักเป็นโรคตื่นเต้นเวลาที่ได้ทำสิ่งที่ถนัด ซึ่งอาจทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนว่ากำลังทำสิ่งที่ชอบอยู่ แต่แรงจูงใจจริงๆของพวกเขาไม่ใช่ความสุขที่เกิดจากการทำในสิ่งที่ชอบ
สิ่งที่ชอบเป็นอะไรที่เรียบง่ายและเบาสบายกว่านั้น เป็นสิ่งที่เราทำแล้วรู้สึกสนุกจนลืมเวลา ต่อให้ไม่ได้เงินหรือไม่ได้รับความชื่นชมจากคนรอบข้างก็ไม่เป็นไร
การทำงานที่ไม่ชอบก็ไม่ต่างอะไรกับการพาตัวเองเข้าไปในคุก ต่างกันแค่ว่ามีหรือไม่มีกุญแจล้อกอยู่เท่านั้นเอง มันเป็นคุกที่ไม่มีลูกกรงล้อมรอบและกว้างกว่าคุกจริง
คนที่ทำงานที่ตัวเองไม่ชอบจะใช้เงินไปกับเรื่องไร้สาระเพื่อระบายความเครียด เป็นเหมือนค่าทำขวัญสำหรับการที่ต้องอดทนอยู่งานที่น่าเบื่อ
เมื่อได้ทำสิ่งที่ชอบ พลังจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะได้พบกับผู้คนที่น่าทึ่ง โอกาสจะวิ่งเข้ามาไม่ขาดสาย แต่ถ้าทำในสิ่งที่ชอบ พลังจะถดถอยลงเรื่อยๆ เสน่ห์ดึงดูดผู้คนจะจืดจางลงจนแม้แต่ไม่ชอบตัวเราเอง
จงระวังการออกเดินทางตามหาเป้าหมายไปเรื่อยๆไม่จบสิ้น หรือเรียกง่ายๆว่า การเดินทางตามหานกสีน้ำเงิน ซึ่งบางคนไปแล้วไม่ยอมกลับมาเสียที สิ่งที่สำคัญจริงๆ คือ การทำให้หัวใจของเราเองเป็นอิสระ
การทำให้หัวใจเป็นอิสระมีกฎ 2 ข้อ คือ ต้องรู้ว่าตัวเองอยากทำอะไรและต้องรักในสิ่งที่กำลังทำอยู่ โดยวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราค้นพบสิ่งที่ชอบ คือ ไม่ว่าตอนนี้จะกำลังทำอะไรอยู่ จงรักในสิ่งนั้นแล้วดูว่าเราสามารถรักและทุ่มเทสิ่งที่ทำอยู่นั้นได้หรือไม่
เวลาที่สับสนกับชีวิต ให้ลองเอามือทาบอกแล้วถามตัวเองดูว่าทำอะไรถึงจะสนุก แล้วเอาเสียงหัวใจเป็นเข็มทิศให้กับชีวิต
บทสรุปของบทนี้ที่คุณเกลเลอร์ฝากมาให้คิด คือ ค้นหาสิ่งที่เราชอบ ซึ่งอาจจะไม่ใ่สิ่งที่เราถนัดก็ได้ ลองทุ่มเทในสิ่งที่คิดว่าเรารักมัน แล้วดูว่าเราจะรักมันจริงๆหรือไม่ อย่าเพียงแค่ทำสิ่งที่ไม่ชอบเพราะมั่นคงหรือเพราะแค่ชื่อเสียงเงินทอง ไม่งั้นคุณอาจจะอยู่ในคุกที่กว้างและไม่มีลูกกรงล้อม
สามารถอ่านตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5edc97549c4f8f0c825a9cbf
โฆษณา