10 มิ.ย. 2020 เวลา 11:24 • ความคิดเห็น
เมื่อเวลานับถอยหลัง เธอจะค่อยๆหายไป
บทเรียนที่ได้จากการเรียนคลาสวันนี้
เราทุกคนล้วนมีเวลา 24 ชม.เท่ากันใน 1 วัน
แต่เราไม่รู้ว่าเวลาในชีวิตจะเหลืออยู่เท่าไหร่กันแน่
เราขอต้อนรับดินแดนใหม่แห่งนี้ ดินแดนที่ทุกคนจะรู้เวลาที่เหลือของตัวเอง ซึ่งทุกคนจะมีเวลาตั้งต้นเท่ากัน แต่การลดลงของเวลาแต่ละคนจะแตกต่างกันไปตามกฎ 2 ข้อ
สามีภรรยาคู่หนึ่งเพิ่งแต่งงานมา 3 ปีและยังไม่มีลูก ทั้งคู่เหลือเวลาในชีวิตคนละ 40 ปี ทั้งคู่ใช้ชีวิตปกติเหมือนทุกๆวันและรักกันเหมือนเดิม
พวกเขาตื่นมาตอนเช้า ทั้งคู่ต่างทักทาย กินข้าวเช้าด้วยกันและแยกย้ายไปทำงาน และกลับมากินข้าวเย็นพร้อมกัน
ไม่นานมานี้ เขาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าผู้จัดการ เขาต้องกลับดึกมากขึ้นเพราะต้องไปพบลูกค้าอยู่หลายวัน
เธอเข้าใจเขาและบอกเขาว่า ถ้าวันไหนกลับดึก เดี๋ยวเธอกินข้าวเย็นเอง จนนานวันเข้า เขาเริ่มทำงานหนักมากขึ้นและมีความรับผิดชอบที่มากขึ้นด้วย เขาต้องรีบออกจากบ้านก่อนโดยไม่ได้กินข้าวเช้าพร้อมกัน เธอเข้าใจและบอกเขาเช่นเคย
เข้าปีที่ 5 ของการทำงาน วันนี้เป็นวันครบรอบแต่งงานของเขา ทั้งคู่ได้กินข้าวเย็นด้วยกัน เขาสังเกตความผิดปกติบางอย่าง เธอดูเงียบ ไม่ค่อยคุยเลย
เธอบอกเขาว่าช่วงนี้เธอรู้สึกไม่ค่อยสบาย เดี๋ยวกินยานอนพักน่าจะดีขึ้น
เข้าปีที่ 10 ของการทำงาน เขาเลื่อนขั้นเป็นผู้บริหาร วันที่เขาได้เลื่อนตำแหน่ง เธอรอแสดงความยินดีกับเขาตอนเย็นด้วยกัน ครั้งนี้เขาสังเกตว่าทำไมเธอพูดแข็งๆ เดินเหมือนไม่มีชีวิตชีวา ถามคำตอบคำ
เขานึกบางอย่างขึ้นได้ เขารีบขึ้นไปหานาฬิกาทรายของเธอ เขาตกใจเมื่อเห็นว่าเวลาที่เหลือความเป็นมนุษย์นั้นเหลือน้อยมากเต็มที
เขานั่งคิดทบทวนว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้กับเขาและเขาก้นึกได้ถึงกฎ 2 ข้อ...ถ้าเกิดละเมิดกฎเหล่านี้ ความเป็นมนุษย์จะค่อยๆลดลงจนเหลือแต่ร่างที่ไม่มีจิตใจ
หนึ่งในกฎนั้น คือ คนที่ไม่ให้เวลากับอีกคนมากพอ เวลาของอีกคนจะจะลดลงแต่จะมาเพิ่มของคนๆนั้นอีกที เขานั่งดูนาฬิกาทรายของเขา มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนมองไม่ออกว่ามันลดลงบ้างมั้ย
สุดท้าย สิ่งที่เขาได้มา คือ การที่เขามีเวลาโดดเดี่ยวเหลือมากขึ้นพร้อมกับการที่ภรรยาของเขาเป็นร่างที่ไม่มีความรู้สึกใดๆ เธอตอบสนองเหมือนมีโปรแกรมคำสั่งทำงาน
เขารู้สึกโดดเดี่ยวและคิดทบทวนถึงสิ่งที่ตัวเองทำ คือ การไม่ให้เวลาเธอมากพอ
ในชีวิตจริง คงไม่มีนาฬิกาทรายมาย้ำเตือนว่าเวลาความสัมพันธ์ที่ดีจะหมดลงตอนไหน เราทำได้แค่สังเกตอีกฝ่ายและพยายามรักษาความสัมพันธ์นี้ให้มากและนานที่สุดเท่านั้นเอง
ถ้าคุณไม่ให้เวลาใคร คุณอาจได้รับการเมินเฉยและลดความสัมพันธ์จนเธอไม่อยู่กับคุณก็เป็นได้ จงรักษาสิ่งนี้ไว้ให้ดี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา