10 มิ.ย. 2020 เวลา 23:02 • ความคิดเห็น
ประติมากรรมบนใบหน้า...สิ่งจอมปลอมในเวลาทำการ
ตื่นมาเช้านี้ คุณเลือกใบหน้าแบบไหนออกไปทำงานกันครับ
พวกเขาตื่นมาในเช้าวันนี้ อากาศดูครึ้มๆแลดูฝนจะตก เขาลุกไปอาบน้ำแต่งตัว เลือกเสื้อผ้าสำหรับประชุมวันนี้และเดินเข้าไปในห้องลับซึ่งมีรูปปั้นหน้าแตกต่างกันมากมาย เขาค่อยๆเลือกรูปหน้าที่น่าจะเหมาะสำหรับวันนี้
“วันนี้เข้าประชุมใหญ่ ถ้าเอาแบบเคร่งขรึมและตาเป็นประกายน่าจะดี หัวหน้าจะได้ประทับใจว่ามีส่วนร่วมดีมาก ส่วนตอนเย็นช่วงไปปาร์ตี้ เอาแบบตาเจ้าเล่ห์หน่อยดีกว่า รอยยิ้มมีเสน่ห์นิดๆจะได้มัดใจสาวๆในงานได้” เขาคิดเช่นนี้
เขาเริ่มใส่รูปหน้าเคร่งขรึมก่อนและเอาใบหน้าอีกอันพับเก็บไว้ในกระเป๋า จากนั้นออกเดินทางไปบริษัท ซึ่งในช่วงประชุมนั้น ใบหน้าของเขาทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้การประชุมเป็นไปด้วยดี เขาสังเกตคนอื่นๆที่มาประชุมล้วนมีใบหน้าคล้ายๆเขาหมดเลยซึ่งไม่แปลกที่จะเป็นแบบนี้
ตอนเย็น เขาก็เปลี่ยนใบหน้าให้เป็นแบบหนุ่มเจ้าสำราญที่พร้อมสนุกกับสาวๆและเสียงดนตรี
หลังจากเสร็จปาร์ตี้ เขาขับรถกลับบ้าน เมื่อถึงบ้าน เขาก็ถอดใบหน้าเหล่านั้นไว้ที่ห้องลับเหมือนเดิม เขาอาบน้ำใส่ชุดนอนและหลับไป
เขาตื่นมาเช่นเคย วันนี้ต้องไปพบกับลูกค้ารายใหญ่ ส่วนตอนเย็นเขามีนัดเดทกับสาวคนหนึ่ง
เขาเดินเข้าไปในห้องลับและหยิบใบหน้ามา 2 อัน อันแรกมีลักษณะอ่อนน้อม เชื่อฟัง ใครเห็นก็เมตตาให้ความช่วยเหลือ ส่วนอีกอันมีลักษณะตาประกาย รอยยิ้มมั่นใจ เขาเริ่มใส่ใบหน้าอันแรกเพื่อไปหาลูกค้ารายใหญ่ก่อน
การเจรจาเป็นไปได้ดีมากๆ ลูกค้ายอมเซ็นงานเพราะเห็นเขาดูน่าสงสาร ดูอ่อนน้อมและน่าร่วมงานด้วย หลังจากเสร็จงาน เขาก็เปลี่ยนใบหน้าเพื่อไปเดทช่วงเย็นต่อ
การเดทนั้นราบรื่น ผู้หญิงที่เขาเดทด้วยหลงเสน่ห์ในหน้าตาเขามาก เธอให้เบอร์โทรและนัดเขาเดทอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
เขากลับมาบ้านอีกเช่นเคย เขาถอดใบหน้าเหล่านั้นแล้วเก็บในห้องลับ...แล้วใบหน้าที่แท้จริงเขาเป็นอย่างไรหลังถอดใบหน้าเหล่านั้นออก
หลังจากอาบน้ำเสร็จ เขาไปที่กระจกเพื่อดูความเรียบร้อย ภายใต้กระจกนั้น ไม่มีใบหน้าอะไรเลย เป็นเหมือนโพรงที่ไว้ใส่หน้ากากเหล่านั้นนั่นเอง เขาพูดกับกระจกว่า “พรุ่งนี้จะเลือกใบหน้าอะไรไปใส่ดีนะ หรือต้องเริ่มปั้นหน้าใหม่เพราะเดี๋ยวจะเริ่มซ้ำแล้ว คนอื่นอาจจะจับได้”
เขาผู้ซึ่งไม่มีใบหน้าที่แท้จริงและคนอื่นๆในเมืองนี้ ก็เป็นแบบนี้กันทุกคน
ทุกคนล้วนไม่มีใบหน้าที่แท้จริง เป็นแค่โพรงที่ไว้ใส่ใบหน้าที่เลือกมาในแต่ละวันแต่ละเวลาเท่านั้น ซึ่งทำให้พวกเขาไม่ต้องเสแสร้งทำหน้าตามากนัก ไม่ต้องชักสีหน้าหรือแสดงหน้าตาเวลาไม่เป็นไปตามอารมณ์ แค่เลือกใบหน้าให้ตรงกับงานที่จะไปทำวันนี้ก็พอ
ในชีวิตจริง หลายครั้งที่เราต้องแกล้งทำหน้าให้ผ่านพ้นในแต่ละวัน จะชักสีหน้ามากก็ไม่ได้ ทุกคนล้วนต้องเก็บซ่อนใบหน้าที่แท้จริงไว้ให้เนียนที่สุด และแสดงสีหน้าที่ผ่านการปรุงแต่งจากสมองออกมาแล้วทั้งนั้น
ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว ใบหน้าที่แท้จริงของพวกเขาเป็นเช่นไร เราต่างสวมใบหน้าจำแลงเข้าหากันเกือบทุนวันหรือทุกเวลา พอกลับบ้านไปก็พบว่าสีหน้าเราช่างหม่นหมองและตึงเครียด เหมือนใช้งานอย่างหนัก นี่สินะที่บางคนบอกว่า “สังคมสวมหน้ากาก สังคมจอมปลอม”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา