11 มิ.ย. 2020 เวลา 13:21 • ความคิดเห็น
สิ่งที่มี อาจไม่จำเป็นต้องหาและสิ่งที่หา อาจไม่จำเป็นต้องมี
แรงบันดาลใจจากผองเพื่อนในช่วงcovid-19
ทุกคนเกิดมาล้วนเปลือยเปล่าตั้งแต่แรก จิ๊กซอว์ที่ประกอบเป็นผิวของเธออ่อนนุ่มและน่าทะนุถนอมยิ่งนัก เธอถูกนำไปไว้ที่ตู้อบโดยมีผ้าคลุมห่อไว้ เธอมีแผลฉีกขาดที่ไหล่ทั้งสองข้าง หมอพยายามหาอยู่นานเพื่อหาจิ๊กซอว์ที่เข้าได้ แต่ไม่สำเร็จ
เธอเติบโตมาด้วยแผลเป็นนี้ เวลาเธอส่องกระจกจะรู้สึกหงุดหงิดทุกครั้ง เธออยากใส่เสื้อเปิดไหล่ได้ อยากใส่ชุดว่ายน้ำโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าใครจะมอง
เธอถามแม่ว่าทำยังไงหนูถึงหาจิ๊กซอว์ที่เข้ากับแผลนี้ได้
แม่เธอบอกว่า "หนูต้องพยายามหาเอง แล้วถ้าเจอคนนั้นจริงๆ ค่อยลองขอเขาดู แต่ถ้าเขาให้เขาก็จะมีบาดแผลเหมือนหนูนะ"
เธอพยายามหาคนๆนั้น เธออิจฉาเพื่อนๆของเธอที่ได้ใส่ชุดเปิดไหล่ ได้ใส่เสื้อสวยๆเวลาไปงานเลี้ยง ในขณะที่เธอเองต้องใส่ชุดที่ปิดมิดชิดไม่ให้ใครเห็นแผลของเธอ
จนกระทั่งวันที่เธอพบชายคนหนึ่งที่เข้ามาพูดคุยกับเธอ เธอสังเกตว่าขนาดจิ๊กซอว์ที่ไหล่น่าจะเข้ากับแผลของเธอได้
เธอบอกเขาว่า "ฉันมีแผลที่ไหล่สองข้าง ฉันอยากใส่เสื้อผ้าสวยๆ ฉันอยากใส่ชุดว่ายน้ำ เธอจะให้จิ๊กซอว์กับฉันได้มั้ย"
เขาบอกเธอว่า "ได้สิ ถ้าคิดว่านั่นเป็นส่วนเติมเต็มของชีวิตเธอ ฉันจะฉีกส่วนนี้แล้วยกให้" จากนั้นเขาก้ให้จิ๊กซอว์กับเธอ
เธอมีความสุขมากเพราะมันเข้าได้พอดี เธอใส่เสื้อผ้าสวยๆอวดคนอื่นได้แล้ว จนกระทั่งวันที่เขาทั้งสองไปทะเล เธอเห็นเขาถอดเสื้อซึ่งเต็มไปด้วยแผลมากมาย แผลที่เกิดจากการที่เขาให้จิ๊กซอว์หลายๆส่วนกับคนอื่น
เขาบอกเธอว่า "ไม่ต้องตกใจไป สิ่งเติมเต็มแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนรู้สึกเติมเต็มเมื่อได้พบความสมบูรณ์แบบ แต่สำหรับเขา สิ่งเติมเต็ม คือ การให้ในสิ่งที่คนอื่นขาด
แม้ว่าเขาจะมีแผลเต็มไปหมด แต่เขาก็ไม่ตาย จิ๊กซอว์พวกนั้นก็เหมือนเปลือก ถ้ามันหลุดร่อนบ้างก็ไม่ตาย เพราะชีวิตเขาอยู่ได้ด้วยแก่น ไม่ใช่เปลือกพวกนี้"
"ถ้าเธอลองแบ่งปันให้คนที่ขาดจริงๆ เธอจะรู้ว่าเธอมีเยอะกว่าคนอื่นมาก แม้ว่าเธอแบ่งบางส่วนไป เธอก็มีชีวิตอยู่ต่อได้ ความสมบูรณ์ไม่มีจริง"
โลกนี้ช่างน่าแปลก ทุกคนล้วนหาสิ่งที่สมบูรณ์แบบ สิ่งที่มาเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์ โหยหาแม้กระทั่งชีวิตมนุษย์กันเองก็อยากได้มาเติมเต็ม
แค่คุณตระหนักและคิดให้ได้ว่า ของบางอย่างที่คุณมีอยู่แล้ว อาจไม่จำเป็นต้องหามาเติมอีก และของบางอย่างที่คุณขาด ก็ไม่ได้ทำให้คุณตาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา