12 มิ.ย. 2020 เวลา 16:44 • ความคิดเห็น
“คุณเป็นมะเร็งตับ” “คุณเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว” “คุณเป็นมะเร็ง...”
นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ผมต้องแจ้งข่าวร้ายให้คนไข้ทราบเกี่ยวกับโรคร้ายอยู่บ่อยครั้ง
“ผมเหลือเวลาอีกนานแค่ไหน” เป็นประโยคที่ฟังทีไรก็รู้สึกเศร้าใจทุกที
คุณเคยคิดมั้ยครับว่าถ้าวันหนึ่งคุณป่วยด้วยโรคร้ายแรง โรคที่ทำให้เวลาในชีวิตของคุณเหลือน้อย โรคที่ทำให้คุณนึกถึงช่วงเวลาที่ผ่านมาว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง และคุณอยากร้องขอเวลาเพิ่มให้นานที่สุดถ้าคุณรู้ว่าโรคนี้รักษาไม่หาย
ตั้งแต่ที่ได้ทำงานมา มีโอกาสบอกข่าวร้ายกับคนไข้เรื่องโรคพวกนี้เป็นจำนวนมาก ทุกครั้งที่บอกไปจะเห็นปฏิกิริยาเหมือนกันเกือบทั้งหมด คือ อาการตกใจ ไม่ยอมรับสิ่งที่ได้ยิน เริ่มเงียบ เริ่มต่อรองว่าผลอาจจะผิดก็ได้และเริ่มยอมรับเมื่อทั้งหมดมันเป็นเรื่องจริง
หลายครั้งที่พวกเขาจะพูดกับผมว่า “เหลือเวลาอีกนานเท่าไหร่ จะทรมานมากมั้ย จะรักษาหายมั้ย” ต่างๆนานา ผมจับความรู้สึกได้ว่าทุกคนอยากร้องขอเวลาเพิ่มเพื่อได้ทำอะไรบางอย่าง
แม้กระทั่งช่วงสุดท้ายที่ผมเจอพวกเขา พวกเขาจะร้องขอเวลาเพิ่มถ้าเป็นไปได้ แต่ความตายไม่สามารถโกงได้ ไม่สามารถให้สิทธิ์พิเศษกับใครได้จริงๆ สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้ผมกลับไปทบทวนเรื่องราวของคำว่า “ชีวิตที่เหลืออยู่”
ชีวิตที่เหลืออยู่ อาจจะเป็นแค่หนึ่งวัน เป็นเดือนหรือเป็นปีก็ตาม ไม่ว่าจะเหลือเวลามากน้อยแค่ไหน เวลานี้สำคัญและน่าหวงแหนที่สุด
ณ ตอนนั้นถ้าคุณมีทรัพย์สินมากมายแค่ไหนก็ตาม เชื่อว่าถ้าซื้อเวลาได้ ทุกคนพร้อมจะซื้อเวลาที่เหลืออยู่ให้มากที่สุด แล้วพวกเขาอยากได้เวลามากขึ้นไปทำอะไร ทำไมพวกเขาถึงยังมีสิ่งที่ยังไม่ได้ทำก่อนเป็นโรคร้าย ทำไมพวกเขาถึงยังตามหาความสุขกันอีก
พวกเรารู้เวลาเกิดแต่ไม่รู้เวลาตาย
พวกเรารู้ว่าเวลาไหนต้องทำงาน ต้องนอนแต่ไม่รู้เวลาเป็นโรค
พวกเรารู้ว่าเวลานี้สุข เวลานี้ทุกข์ แต่ไม่รู้ว่าจะสุขหรือทุกข์แบบนี้ได้อีกกี่วัน
พวกเรารู้ว่าทำงานได้เงินแต่ละเดือนกี่บาท แต่ไม่รู้ว่าเวลาเป็นโรคต้องใช้เงินกี่บาท
พวกเรารู้สิ่งที่จะทำ แต่ไม่รู้ว่าจะได้ทำวันพรุ่งนี้หรือไม่
ช่างน่าแปลกที่คนเรามักตระหนักรู้บางอย่างในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ ไม่ใช่ช่วงชีวิตที่มีอยู่
ถ้าเราสามารถทำสิ่งที่อยากทำได้ในช่วงชีวิตที่มีอยู่ คงไม่นึกเสียดายและร้องขอเวลากับชีวิตที่เหลืออยู่
เวลาแห่งความสุขมักหมดลงเร็วโดยไม่รู้ตัว อย่าร้องขอเวลาเพิ่มกับช่วงเวลาที่เหลืออยู่เพียงเพราะคุณยังไม่มีความสุขกับช่วงเวลาที่มีอยู่เลยครับ
ไม่มีใครโกงความตายได้และไม่มีใครที่สามารถซื้อเวลาให้ตัวเองได้ครับ
จงใช้ทุกนาทีที่มีค่ากับชีวิตที่มีอยู่ อย่าให้โอกาสนั้นหายไปจนต้องร้องขอตอนช่วงชีวิตที่เหลืออยู่เลยครับ มันอาจจะไม่พอกับคุณจริงๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา