16 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
กว่าจะเป็นตำนาน! ชีวิตต้องสู้ของ 'ชาร์ลี แชปลิน' นักแสดงตลกผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ชาร์ลี แชปลิน คือนักแสดง นักเขียนบท และผู้กำกับภาพยนตร์เงียบผู้มีชื่อเสียงของอังกฤษ หลายคนมักจดจำภาพของเขาในฐานะชายจรจัดที่แต่งตัวดูแปลกประหลาดและไว้หนวดจุ๋มจิ๋มจนเป็นเอกลักษณ์ แต่จะมีสักกี่คนที่รับรู้ว่าภายนอกภาพลักษณ์ที่ดูตลกขบขันของชายผู้นี้นั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ใครหลายคนอาจคาดไม่ถึงมาก่อน
1. ชาร์ลี แชปลิน ได้ชื่อว่าเป็น Perfectionist เพราะเขาพิถีพิถันในทุกรายละเอียดของการแสดงและกำกับภาพยนตร์ กล่าวกันว่าเขาจะทำงานซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าจะได้ผลงานที่คิดว่าดีที่สุด และเขายังคาดหวังว่าเพื่อนร่วมงานของเขาทำอย่างที่เขาต้องการอีกด้วย
2. มาร์ลอน แบรนโด เคยแสดงภาพยนตร์เรื่อง ‘Countess From Hong Kong from 1967’ ที่กำกับการแสดงโดย ชาร์ลี แชปลิน ในตอนนั้นแบรนโดรู้สึกยินดีมากที่ได้ร่วมงานกับไอดอลในวงการบันเทิงที่เขาปลื้มมานาน แต่หลังจากการร่วมงานจบลง ทั้งคู่ก็แยกทางใครทางมันเพราะมีทัศนคติในการทำงานไม่ตรงกัน
WIKIPEDIA PD
3. ชีวิตในวัยเด็กของ ชาร์ลี แชปลิน นั้นเต็มไปด้วยยากลำบาก เขามีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักกับพ่อของเขาที่เป็นเอนเตอร์เทรนเนอร์ ซ้ำร้าย ครอบครัวของเขาก็ยากจน จนทำให้เขาถูกส่งไปอยู่สถานสงเคราะห์ และแม่ของเขายังป่วยเป็นซิฟิลิสจนเสียชีวิตในเวลาต่อมา กล่าวกันว่าถ้าเขาไม่ค้นพบพรสวรรค์ด้านงานแสดง ก็ไม่แน่ใจว่าเส้นทางชีวิตของเขาจะเป็นไปในทิศทางใด
4. ชาร์ลี แชปลิน ไม่ชอบเทคโนโลยีด้านเสียงนัก กล่าวได้ว่าเขาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่ไม่ชอบการใช้ Sound Effect และเสียงการสนทนาของตัวละครนัก โดยให้เหตุผลว่ามันเป็นเทคนิคที่ไม่จำเป็น แต่ภาพยนตร์เรื่อง City Light (1931) ของตัวเขาเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ใบ้ที่มีเพียงแค่เสียง Sound Effect กลับประสบความสำเร็จและกลายเป็นหนึ่งในผลงานที่โดดเด่นที่สุดของเขา
6.The Great Dictator (1940) คือหนึ่งในภาพยนตร์ที่โดดเด่นที่สุดอีกเรื่องของ ชาร์ลี แชปลิน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมาย แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยเฉพาะ อดอลฟ์ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการของนาซีเยอรมัน ที่มองว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อล้อเลียนเขาโดยเฉพาะ แต่ตัวฮิตเลอร์ก็มองว่าชาร์ลีเป็นชาวยิวที่สมควรถูกกำจัดอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
7.ภาพยนตร์เรื่อง Monsieur Verdoux (1947) เป็นภาพยนตร์แนว Black Comedy ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ แต่กลับล้มเหลวในสหรัฐฯ เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้โจมตีระบบทุนนิยมและแสดงความเห็นใจในระบบคอมมิวนิสต์ และมองว่าตัวของ ชาร์ลี แชปลิน มีใจฝักใฝ่ในลัทธิคอมมิวนิสต์ ซึ่งในยุคสมัยนั้น การกล่าวหาใครก็ตามว่าเป็นคอมมิวนิสต์ ถือว่าเป็นสิ่งที่ร้ายแรง และอาจทำลายอาชีพการงานของคน ๆ นั้นได้เลยทีเดียว
8. ชาร์ลี แชปลิน ไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศสหรัฐฯ ได้เป็นเวลากว่า 20 ปี เพราะเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์และมีทัศนคติที่ไม่ดีกับสหรัฐฯ แต่สุดท้าย เขาก็ได้กลับมาที่สหรัฐฯ อีกครั้งเพื่อมารับรางวัลออสการ์เกียรติยศในปี 1972
WIKIPEDIA PD
9. ชาร์ลี แชปลิน เสียชีวิตในปี 1977 อีกไม่กี่เดือนต่อมา มีมิจฉาชีพแอบลักลอบขุดศพของเขามาเรียกค่าไถ่กับภรรยา ก่อนคนร้ายจะถูกจับกุมตัวในเวลาต่อมา ภายหลังศพของ ชาร์ลี แชปลิน ได้ถูกนำมาฝังไว้ที่เมืองกอร์ซิเยของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยคราวนี้ได้มีการเทปูนคอนกรีตป้องกันไว้เป็นอย่างดี
10. หลังจากเสียชีวิตนักดาราศาสตร์หญิงชาวโซเวียต ลุดมิลา คาราชคินา ผู้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยกว่า 100 ดวงบนท้องฟ้า ได้ตั้งชื่อหนึ่งในดาวเคราะห์น้อยเหล่านั้นดวงหนึ่งว่า '3623 Chaplin'
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา