17 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
เบื้องหลังน่ารู้ของ 'Operation Overlord' แผนยึดยุโรปคืนจากพวกนาซีเยอรมันของฝ่ายสัมพันธมิตร
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นี่คือเกร็ดสาระน่ารู้ 10 ข้อ ของ Operation Overlord' แผนยึดยุโรปคืนจากพวกนาซีเยอรมันของฝ่ายสัมพันธมิตรที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน
1. ในวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ.1944 กองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรได้ระดมกำลังพลทั้งทางบก อากาศ และทางเรือ เพื่อปลดปล่อยฝรั่งเศสและทวีปยุโรปจากการยึดครองของฝ่ายนาซีเยอรมัน จนเป็นทีรู้จักกันในชื่อของ D-Day วันแรกของปฏิบัติการทหารครั้งใหญ่ โดยมีกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรได้ทำการส่งหน่วยพลร่มไปเปิดทางก่อนในแนวหลังฝ่ายข้าศึกที่ฝรั่งเศส หลังจากนั้นกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรได้ส่งกองกำลังภาคพื้นดินโจมตีแนวชายหาดในนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส
2. การที่นาซีเยอรมันไม่ประสบความสำเร็จในการรุกรานสหภาพโซเวียต ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อฝ่ายสัมพันธมิตรมองว่าถ้าหากฝ่ายตนเปิดแนวรบด้านตะวันออก นาซีเยอรมันจะต้องพบกับความยุ่งยากในการทำสงครามสองด้าน จนนำมาสู่แผนปฏิบัติการ Operation Overlord
WIKIPEDIA PD
3. เหล่าบรรดานายพลฝ่ายสัมพันธมิตรได้ประชุมสำหรับแผนการบุกโต้กลับฝ่ายนาซีเยอรมันในเดือนกรกฎาคม 1943 หลังจากการอพยพที่ดันเคิร์ก แต่การวางแผนยังไม่เป็นรูปเป็นร่างมากนัก จนกระทั่งนายพล ดไวท์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเพื่อวางแผนปฏิบัติการทางทหาร และในช่วงครึ่งแรกของปี ค.ศ.1944 สหรัฐฯ ได้ทำการส่งเสบียงและยุทโธปกรณ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปที่อังกฤษ พร้อมกับส่งทหารสหรัฐฯ และแคนาดากว่า 1.4 ล้านคนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการยกพลขึ้นบก
4.อาจกล่าวได้ว่า Operation Overlord คือความร่วมมือที่ไม่เคยมีมาก่อนระหว่างกองทัพนานาชาติ ถึงแม้ว่ากองบัญชาการฝ่ายสัมพันธมิตรจะถูกก่อตั้งมาเพื่อสู้กับนาซีเยอรมันเป็นเป้าหมายหลัก แต่แท้จริงแล้ว เหล่าบรรดานายพลในกองทัพของแต่ละชาติล้วนมีเป้าหมายส่วนตัวแทบทั้งสิ้น ในปี ค.ศ.1944 มีกำลังทหารกว่า 2 ล้านคน จาก 12 ชาติที่มารวมตัวกันในสหราชอาณาจักรเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับแผนการยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดี
WIKIPEDIA PD
5. แผนการบุกของฝ่ายสัมพันธมิตรในวัน D-Day แบ่งเป็นสองเฟส เฟสแรกคือการโจมตีด้วยพลร่มที่ถูกส่งไปในแนวหลังข้าศึกเพื่อเปิดทางให้กองกำลังภาคพื้นดิน และเฟสสองคือการระดมกำลังพลภาคพื้นดินทีมีบุกยึดแนวชายหาดในนอร์มังดีโดยมีพลร่มที่ถูกส่งไปก่อนหน้าค่อยสนับสนุน ก่อนเริ่มแผน Operation Overlord ฝ่ายสัมพันธมิตรได้ส่งเรือรบและเรือกวาดทุ่นระเบิดกว่า 7,000 ลำ เคลียร์น่านน้ำช่องแคบอังกฤษและฝรั่งเศสเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวัน D-Day อีกด้วย
6. ฝ่ายนาซีเยอรมันเองได้สร้างแนวป้องกันริมชายฝั่งของประเทศฝรั่งเศสที่ถูกเรียกว่ากำแพงแห่งแอตแลนติก (Atlantic Wall) อย่างไรก็ตาม ป้อมปราการที่ถูกสร้างขึ้นนี้ไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรเพราะในตอนนั้นฝ่ายนาซีเยอรมันประสบปัญหาขาดแคลนกำลังพลและทรัพยากรที่จำเป็นในการสร้าง นอกจากนี้ ความวุ่นวายในสายการบังคับบัญชาของกองทัพเยอรมนี และรวมถึงการเข้ามาแทรกแซงการทำงานในกองทัพแทบทุกเรืองของฮิตเลอร์ ก็ยิ่งทำให้ปัญหาทุกอย่างดูยุ่งยากกว่าเดิม
WIKIPEDIA PD
7. เมื่อพูดถึง Operation Overlord สิ่งหนึ่งที่ทำให้แผนการรบนี้ประสบความสำเร็จ ก็มาจากความพยายามของชาติพันธมิตร ที่เรียนรู้จากข้อผิดพลาดในการยกพลขึ้นบกที่อิตาลีก่อนหน้า และต้องไม่ลืมให้เครดิตฝ่ายสหภาพโซเวียต ที่ระดมกำลังพลที่มีบุกฝ่ายนาซีเยอรมันในยุทธการ Operation Bagration หลังจากการยกพลขึ้นบกของฝ่ายสัมพันธมิตรเพียงไม่กี่วัน
8. ความสำเร็จในการยกพลขึ้นบกของฝ่ายสัมพันธมิตรในวัน D-Day เป็นสิ่งที่น่าจดจำ แต่ความจริงแล้วทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น เพราะหลังจากนั้นฝ่ายสัมพันธมิตรต้องพบกับการต่อต้านที่แข็งแกร่งของฝ่ายนาซีเยอรมันในนอร์มังดี ที่มีลักษณะภูมิประเทศเฉพาะตัว อย่างช่องทางเดินที่จมอยู่ใต้แนวพุ่มไม้สูงและหนาที่สร้างความได้เปรียบให้ฝ่ายนาซีเยอรมัน การต่อสู่ในนอร์มังดีและฝรั่งเศสเป็นไปอย่างดุเดือด แต่สุดท้ายฝ่ายสัมพันธมิตรก็สามารถขับไล่กองทัพนาซีเยอรมันออกจากฝรั่งเศสได้สำเร็จ
WIKIPEDIA PD
9. Operation Overlord ไม่ได้นำมาสู่การยุติสงครามในยุโรปอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่มันเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสู่ชัยชนะ ในเดือนสิงหาคม ค.ศ.1944 นาซีเยอรมันถอนกำลังออกจากฝรั่งเศส ก่อนรวบรวมกำลังพลครังใหญ่แล้วตอบโต้ฝ่ายพันธมิตรกลับในยุทธการตอกลิ่ม (Battle of the Bulge) แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และเป็นผลให้ฝ่ายนาซีเยอรมันอ่อนกำลังลงไปมาก และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรเริ่มบุกเยอรมนี
10. ในเดือนมีนาคม ค.ศ.1945 กองกำลังพันธมิตรที่ประกอบไปด้วยอังกฤษและสหรัฐฯ สามารถบุกข้ามแม่น้ำไรน์และรวมพลกับกองทัพของสหภาพโซเวียตได้เป็นผลสำเร็จ จนนำมาสู่การยอมแพ้ของนาซีเยอรมันในวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ.1945
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา