17 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
คดีประวัติศาสตร์! การต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีของ 'ฟรังกา วิโอลา' ผู้ปฏิเสธการแต่งงานกับคนรักที่ข่มขืนเธอ
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในอดีตประเทศอิตาลีมีกฎหมายที่น่าแปลกประหลาดเกี่ยวกับกรณีข่มขืนก็คือ การข่มขืนนั้นเป็นแค่ความผิดต่อศีลธรรมมิใช่ความผิดต่อบุคคล และสามารถรับการละเว้นโทษได้หากผู้ก่อเหตุนั้นแต่งงานกับเหยื่อ
และด้วยทัศนคติของผู้คนในเวลานั้นที่คิดว่าผู้หญิงที่เสียพรหมจรรย์ก่อนแต่งงานเป็นผู้หญิงที่ไร้เกียรติ ทำให้ผู้ชายหลายคนใช้ช่องว่างทางกฎหมายนี้ข่มขืนผู้หญิงและแต่งงานกับเหยื่อเพื่อให้พ้นจากความผิดแถมยังได้ครอบครองคนที่ตนหมายตาไว้ด้วย ทางด้านเหยื่อเองนั้นก็มิได้มีทางเลือกมากทำให้จำยอมต้องแต่งงานกับคนที่ทำร้ายตนเอง
WIKIPEDIA PD
ในปี ค.ศ. 1965 ฟรังกา วิโอลา(Franca Viola) ในวัย 17 ปี ถูกอดีตคู่หมั้น ฟิลิปโป เมโลเดีย(Filippo Melodia) พร้อมพรรคพวกอีก 13 คน ได้บุกทำร้ายครอบครัวของฟรังกาและฉุดลักพาตัวเธอจากที่บ้านไปขังและข่มขืนในโรงนาของพี่สาวฟิลิปโปนานถึง 8 วัน เธอถูกข่มขู่ให้แต่งงานกับฟิลิปโปถ้าหากไม่อยากต้องตกเป็นผู้หญิงที่ไร้เกียรติ ถูกติฉินนินทาจากชาวบ้าน แน่นอนว่าฟรังกา วิโอลาไม่มีวันยินยอม เธอจึงฟ้องร้องอดีตคู่หมั้นที่ข่มขืนเธอและพรรคพวกที่ร่วมก่อเหตุจนถึงที่สุด
ฟรังกา วิโอลาเป็นผู้หญิงคนแรกที่ปฏิเสธการแต่งงานกับผู้ก่อเหตุข่มขืนเธอ ตลอดเวลาที่เธอฟ้องร้องและคดียังอยู่ในชั้นศาลเธอได้รับแรงกดดันมากมายจากผู้ที่ต้องการให้เธอแต่งงานไปแล้วเรื่องจะได้จบ แต่ก็ยังมีผู้ที่สนับสนุนและให้กำลังใจกับเธอ
123RF
คดีนี้ใช้เวลา 2 ปีจึงสิ้นสุดลง ฟรังกาชนะคดีและฟิลิปโปอดีตคู่หมั้นต้องคิดคุก 11 ปี ส่วนพรรคพวกก็ต้องติดคุกไปคนละ 4 ปี หลังจากฟิลิปโปพ้นโทษจากคุกก็ถูกขับออกจากเมืองซิซิลีเนื่องจากไปพัวพันกับแก๊งอาชญากรรมและถูกแทงตายในอีกสองปีต่อมา
ฟรังกา วิโอลาภายหลังได้แต่งงานกับเพื่อนสนิทที่รู้จักกันตั้งแต่วัยเด็กที่คอยให้กำลังใจอย่างเสมอมาและเธอถูกจดจำในชื่อของผู้หญิงที่ไม่ยอมก้มหัวให้กับความอยุติธรรม และความรุนแรงทางเพศก็ได้กลายเป็นความผิดต่อบุคคลมิใช่ต่อความผิดต่อศีลธรรมตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา