17 มิ.ย. 2020 เวลา 08:30 • ประวัติศาสตร์
‘คารัมบิต’มีดโค้งมรณะ! คิดค้นขึ้นโดยเหล่าเกษตรกร
SHUTTERSTOCK
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
“คารัมบิต” คือมีดสั้นชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดที่เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย มีดสั้นชนิดนี้ถูกคิดค้นขึ้นมาโดยเหล่าเกษตรกร ซึ่งได้รับแรงบรรดาลใจมาจากอุปกรณ์ทางการเกษตรอย่าง “เคียวเกี่ยวข้าว” และรูปแบบของกรงเล็บของเสือ จึงได้มีการนำมาดัดแปลงทำเป็นมีดขนาดเล็ก เอาไว้ใช้ในการป้องกันตัวและโจมตีคู่ต่อสู้โดยเฉพาะ
จุดเด่นของมีด “คารัมบิต” นั้นคือความคล่องตัวที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับศิลปะการต่อสู้ระยะประชิดได้ ด้ามจับก็มีเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งคือห่วงที่ปลายด้ามสำหรับใส่สอดนิ้วทำให้ยากต่อการถูกปลดอาวุธ ด้วยความที่มันเป็นมีดที่มีขนาดเล็กนั้นจึงกลายเป็นมีดที่มักจะใช้กันในงานลอบสังหารเพราะรูปแบบที่ถูกออกแบบมาให้ใช้สำหรับการ “ปาด” โดยเฉพาะ
WIKIPEDIAPD
ด้วยรูปลักษณ์ของมีดที่โค้งเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวทำให้การโจมตีเป้าหมายในแต่ละครั้งมักจะสร้างบาดแผลฉกรรจ์ให้กับเป้าหมาย คมมีดที่โค้งนั้นจะทำให้บาดแผลมีลักษณะกว้างและแรงปาดที่ได้จากสันมือก็จะทำให้มีแรงมากกว่ามีดที่คมอยู่ด้านหน้า แน่นอนเลยว่าถ้าโดนจังๆ ที่จุดสำคัญก็อาจจะสาหัสจนถึงแก่ชีวิตได้ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มีข้อเสีย ด้วยเอกลักษณ์ของมันที่เป็นมีดโค้ง คมอยู่ด้านในทำให้การ “แทง” นั้นเป็นไปได้ยาก อีกทั้งยังมีระยะการใช้งานที่จำกัดแค่เพียงช่วงแขนของผู้ใช้เพียงเท่านั้น
ปัจจุบัน “คารัมบิต” ถูกใช้เป็นหนึ่งในอาวุธพื้นฐานของตำรวจในมาเลเซียและเป็นอาวุธสำรองของหน่วยปฏิบัติการพิเศษแทบจะทั่วโลก และยังมีการนำมาพัฒนาให้ “อันตรายกว่าเดิม” เช่น การทำให้มีคมทั้งสองด้าน อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา