17 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
หน้ากาก Dirt-Eater เครื่องมือของนายทาสโฉด
WIKIPEDIAPD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ 16 ชาวตะวันตกเริ่มออกล่าอาณานิคมเพื่อแสวงหาแหล่งทรัพยากร เครื่องเทศ และที่สำคัญคือ “แรงงานทาส” จากประเทศในทวีปแอฟริกา มีชาวแอฟริกันจำนวนมากที่ถูกจับมายังประเทศในแถบยุโรปเพื่อนำมาใช้งานหรือไม่ก็นำไปใช้งานในประเทศอาณานิคมของตนเอง สถานะความเป็นอยู่ของทาสชาวแอฟริกันในขณะนั้นถูกปฏิบัติไม่ต่างอะไรกับสัตว์ที่มีไว้ใช้งาน อุปกรณ์หลายชนิดถูกคิดค้นมาใช้เพื่อ “ควบคุม” เหล่าทาสไม่ให้ออกนอกลูกนอกทางเหมือนเช่นหน้ากาก Dirt-Eater อันนี้
หน้ากาก Dirt-Eater ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยอ้างเหตุผลของแพทย์ในขณะนั้นว่าหน้ากาก Dirt-Eater จะช่วยให้เหล่าทาสมีร่างกายที่แข็งแรงเพราะหน้ากากอันนี้จะช่วยป้องกันทาสจากอาหารที่สกปรก ไม่ถูกสุขอนามัยและป้องกันโรคฟันผุให้กับทาสได้ ซึ่งทาสที่ได้รับหน้ากาก Dirt-Eater จะต้องใส่มันทั้งวันโดยไม่มีทางถอดออกได้เองถ้านายทาสไม่อนุญาตให้ถอด
WIKIPEDIAPD
มีทาสจำนวนหลายรายที่ได้รับอันตรายจากหน้ากาก Dirt-Eater เช่น การเสียดสีจนเป็นแผลพุพองและทำให้เกิดอาการติดเชื้อจนเป็นบาดทะยัก และการใส่ทั้งวันยังทำให้ผิวหนังบริเวณปากเกิดเชื้อราซึ่งอาจทำให้ทาสเสียชีวิตได้
บรรดานักประวัติศาสตร์สมัยใหม่ได้ตั้งข้อสันนิษฐานถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของ หน้ากาก Dirt-Eater ก็คือ มีไว้เพื่อควบคุมเหล่าทาสไม่ให้มีเวลาสุมหัวคุยกันเพื่อสร้างความกระด้างกระเดื่องต่อนายทาส และที่สำคัญคือป้องกันการแอบกินผลผลิตทางเกษตรของนายทาสซะมากกว่าที่จะเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของทาส ปัจจุบันหน้ากาก Dirt-Eater ถูกจัดให้เป็นสัญลักษณ์ของการกดขี่ที่ชาวตะวันตกกระทำต่อทาสผิวดำซึ่งถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่แปดเปื้อนหน้าหนึ่งของมนุษยชาติ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIAPD
โฆษณา