18 มิ.ย. 2020 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
นักปลุกในตำนาน! 'Knocker-Ups' อาชีพแปลกในอดีต รับจ้างปลุกคนให้ตื่นแต่เช้า
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนเวลาก็เป็นสิ่งที่ค่ามีเสมอ การตื่นนอนไปทำงานให้ทันในปัจจุบันคงจะเป็นเรื่องง่ายเพราะเรามีทั้งนาฬิกาปลุกหรือสมาร์ทโฟนที่ทำหน้าที่ได้อย่างตรงเวลา แล้วในอดีตที่ยังไม่มีนาฬิกาปลุกล่ะ ผู้คนเขาใช้อะไรปลุกกัน?
ในอดีตผู้คนต่างก็สรรหาวิธีที่จะช่วยปลุกให้ตื่นในตอนเช้ากันอย่างเช่น การดื่มน้ำปริมาณหนึ่งก่อนเข้านอน เพื่อให้ปวดฉี่อย่างพอดิบพอดีในเวลารุ่งสาง เลี้ยงไก่ไว้เพื่อให้มันขันปลุกในตอนเช้ามืด หรือแม้กระทั่งจ้างคนมาปลุก
คนรับจ้างปลุก (knocker-upper) เป็นอาชีพที่เริ่มมีในประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมก่อนที่จะมีนาฬิกาปลุกใช้กันอย่างแพร่หลาย คนรับจ้างปลุกจะต้องตื่นแต่เช้าก่อนผู้ว่าจ้าง พวกเขาจะมีอุปกรณ์เป็นไม้ยาวที่เอาไว้กระทุ้งตามประตูหรือหน้าต่าง หรือหลอดไม้เล็กๆ เอาไว้เป่าเมล็ดถั่วใส่ประตูหน้าต่างเพื่อให้ผู้ว่าจ้างตื่นนั่นเอง
WIKIPEDIA PD
อาชีพนี้ได้รับความนิยมเนื่องจากพนักงานบริษัทก็ต้องการไปทำงานให้ทันเวลา บริษัทเองก็ต้องการให้พนักงานมาทำงานตรงเวลาจึงมีการจ้างงานอย่างแพร่หลาย แถมเมื่อหมดเวลาปลุกในตอนเช้าที่ทำหน้าที่ปลุกก็ยังสามารถไปทำงานอื่นได้ แต่ผู้ที่ประกอบอาชีพนี้ไม่มีปรากฏในบันทึกว่าพวกเขาใช้วิธีไหนปลุกตัวเองให้ตื่นขึ้นมาทำงาน และเมื่อมีผู้คิดค้นนาฬิกาปลุกได้ อาชีพนี้ก็ค่อยๆ หายไปจากสังคม
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา