18 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00
มันมีที่มา! เปิดประวัติเฟรนช์ฟรายส์ เมนูสุดฮิตของคนทั่วโลก มีต้นกำเนิดจากที่ไหนและเกี่ยวอะไรกับฝรั่งเศส
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เฟรนช์ฟรายส์ (French fries) คือมันฝรั่งแท่งทอดกรอบคลุกเคล้าเกลือจิ้มซอสแสนอร่อย เป็นของว่างสุดโปรดของใครหลายคน แม้จะชื่อว่าเฟรนช์ฟรายส์แต่แท้ที่จริงแล้วมันมีถิ่นกำเนิดมาจากไหนกันแน่
1
เฟรนช์ฟรายส์มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเบลเยียม ชาวเบลเยียมนิยมทานปลาทอดตัวเล็กๆ เป็นของว่าง หรือทานเป็นเครื่องเคียงคู่กับอาหารเป็นประจำ แต่เมื่อฤดูหนาว แม่น้ำที่เคยจับปลาได้ก็กลายเป็นน้ำแข็ง ทำให้ไม่มีปลาเล็กปลาน้อยมาทำเมนูปลาทอดอย่างที่เคย ชาวบ้านจึงได้ดัดแปลงใช้มันฝรั่งมาหั่นเป็นแท่งๆ แล้วทอดกินไปพลางๆ ระหว่างที่รอให้ผ่านพ้นฤดูหนาว
123RF
ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับประเทศฝรั่งเศสเลย แต่เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 สหรัฐอเมริกาได้ไปทั้งฐานทัพที่ประเทศเบลเยียมแล้วเห็นมันฝรั่งทอดกรอบแสนอร่อยนี้ขายกันอยู่ทุกหัวระแหง และคนเบลเยียมพูดภาษาฝรั่งเศสกันเป็นภาษาราชการกันทำให้ทหารเข้าใจผิดว่านี่คืออาหารฝรั่งเศสและเรียกมันฝรั่งทอดนี้ว่าเฟรนช์ฟรายส์ (French Fries) หรือในคำกิริยา to french นั้นแปลว่าการตัดเป็นแท่งยาวๆ และเมื่อนำมันฝรั่งไปทอดจึงเกิดเป็นคำว่า French Fries
1
แต่ก็มีข้อสันนิษฐานอีกข้อหนึ่งก็คือมันกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศสจริงๆ นั่นแหละ มีบันทึกว่าที่ปารีสมีเฟรนช์ฟรายส์วางขายกันริมทางตั้งแต่
ปี ค.ศ. 1780 แล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา