18 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
ขมคอทั้งเมือง! 'The Great Stink' ย้อนอดีตวิกฤตการณ์กลิ่นเหม็นรุนแรงแห่งกรุงลอนดอน มันเกิดขึ้นตอนไหน?
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ลอนดอน เมืองเก่าแก่ของยุโรปมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม แม่น้ำที่สะอาดสะอ้าน ใครเลยจะรู้ว่าในอดีตนั้นเคยเกิดวิกฤตการณ์กลิ่นเหม็นไปทั่วทั้งเมืองที่ยาวนานกว่า 2 เดือน
เหตุการณ์นี้คือ The Great Stink หรือวิกฤตการณ์กลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง สาเหตุเกิดจากการที่ลอนดอนในขณะนั้นมิได้มีระบบสุขาภิบาลที่ดีพอที่จะรองรับกับการขยายตัวของประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างเท่าทวีในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ของเสียและสิ่งปฏิกูลจากบ้านเรือนถูกปล่อยทิ้งลงสู่แม่น้ำ เมื่อเป็นดังนั้นแม่น้ำเทมส์ แม่น้ำสายหลักจึงกลายเป็นเหมือนบ่อเกรอะที่ต้องรองรับของเสียจากชาวลอนดอนทั้งหมด
WIKIPEDIA PD
สัญญาณอันตรายของเหตุการณ์กลิ่นเหม็นสะท้านเมืองนี้เริ่มเกิดขึ้นหลายปีก่อนหน้านั้นแล้ว เพราะแม่น้ำเทมส์ที่เคยใสสะอาดกลับกลายเป็นสีขุ่นคลั่ก มีกลิ่นเหม็น และในฤดูร้อนของปี ค.ศ. 1858 คลื่นอากาศร้อนเข้าปะทะลอนดอนเป็นเหมือนจุดแตกหัก อากาศที่ร้อนจัดทำให้ของเสียต่างๆ เกิดกระบวนการหมักจนเกิดกลิ่นที่ร้ายแรงยิ่งกว่าเดิม
เมื่อพี่น้องประชาชนเดือดร้อนทำให้รัฐบาลไม่สามารถอยู่เฉยได้จำต้องหาวิธีการแก้ปัญหากลิ่นเหม็นในครั้งนี้ และได้ทางออกที่ว่าหากจะแก้กลิ่นเหม็น ก็ต้องเริ่มจากการแก้ที่ระบบสุขาภิบาล จะต้องรื้อใหม่เสียทั้งเมือง ซึ่งมีทั้งเสียงคัดค้านและการต่อต้าน
WIKIPEDIA PD
สุดท้ายแล้วรัฐบาลก็ได้สร้างระบบสุขาภิบาลใหม่ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่ประหนึ่ง
การสร้างเมืองใหม่เลยทีเดียว เพราะมันต้องรื้อท่อระบายน้ำเดิม วางท่อระบายน้ำใหม่ ย้ายสถานีสูบน้ำ สร้างเขื่อนกั้นน้ำ ของเสียเดิมที่จะปล่อยลงในแม่น้ำ ก็มีการระบายของเสียลงสู่ทะเลแทน ทำให้กลิ่นเหม็นค่อยๆ ลดลง แม่น้ำเทมส์ก็กลับมาใสสะอาดจนติดอันดับโลก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา