18 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
โรคร้ายใกล้ตัว! 'โรคพิษสุนัขบ้า' ภัยร้ายที่อาจคร่าชีวิตมนุษย์ได้ง่ายๆ หาก
ไม่ระวัง
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โรคพิษสุนัขบ้า หรือที่ใครหลายรู้จักกันในชื่อของโรคกลัวน้ำเกิดจาก (Rabies Virus) และลิสซาไวรัสค้างคาวออสเตรเลีย (Australian bat Lyssavirus) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรงมากในสัตว์เลี้ยงลูกทุกชนิดรวมถึงมนุษย์ด้วย โดยเชื้อไวรัสจะเข้าโจมตีระบบประสาทส่วนกลางส่งผลให้เกิดโรคทางระบบประสาทและเสียชีวิตในเวลาต่อมา สำหรับโรคพิษสุนัขนี้สามารถพบได้ทั่วโลก
หากใครก็ตามที่ติดโรคพิษสุนัขบ้า จะมีอาการเริ่มต้นคือเป็นไข้ มีอาการคันบริเวณที่ถูกกัดหรือแผลที่สัมผัสกับน้ำลาย มีอารมณ์เกรี้ยวกราดมากขึ้น กระวนกระวาย กลืนลำบาก น้ำลายไหล ตอบสนองต่อการกระตุ้นของเสียงและแสงมากกว่าปกติ และลงท้ายด้วยการเสียชีวิตในที่สุด
WIKIPEDIA PD
สำหรับช่วงเวลาการติดต่อของโรคและการเริ่มแสดงอาการจะใช้ระยะเวลาระหว่าง 1-3 เดือน แต่ระยะเวลาดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ไวรัสแพร่กระจายเข้าสู่ระบบประสาทส่วนกลาง โดยโรคพิษสุนัขบ้าติดต่อได้โดยตรงจากการถูกสัตว์ติดเชื้อกัด ทำให้ได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าที่อยู่ในน้ำลายของสัตว์ นอกจากนี้ยังมีรายงานพบการติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าด้วยการดื่มนมจากสัตว์ที่ไม่ผ่านการพาสเจอไรซ์อีกด้วย มีรายงานว่าผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้ากว่า 99 เปอร์เซ็นต์เกิดจากสุนัข แต่ในทวีปอเมริกา มีรายงานพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจากการถูกค้างคาวกัดด้วยเช่นกัน
WIKIPEDIA PD
การป้องกันสัตว์จากโรคพิษสุนัขบ้าที่ดีที่สุด คือการนำสัตว์เลี้ยงของตัวเองไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และดูแลสัตว์เลี้ยงของเราไม่ให้คลุกคลีกับสัตว์ป่าหรือสัตว์จรจัดที่ไม่มีเจ้าของ ส่วนคน ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ที่สุ่มเสี่ยงเป็นตัวพาหะนำโรค เช่น สัตว์ป่า สุนัขจรจัด หนูท่อ และค้างคาว ถ้าหากถูกสัตว์เหล่านี้กัด ต้องล้างแผลและทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่ หากสงสัยว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าให้รีบไปหาแพทย์ทันทีเพื่อรับการรักษาต่อไป
ข้อควรระวังคือ คนที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หากได้รับเชื้อดังกล่าวเข้าไป มีโอกาสที่จะเสียชีวิตเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เมื่อเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าเข้าสู่ระบบประสาทแล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา