19 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
'M79' ปืนสารพัดประโยชน์ที่ยังใช้งานในหน่วยงานรัฐแม้ว่าจะมีอายุกว่า 40 ปี
M79 เป็นชื่อของปืนยิงลูกระเบิดแบบประทับบ่าเข้าประจำการในกองทัพสหรัฐฯ ปี 1971 เป็นผลงานการคิดค้นของศูนย์วิจัยแห่งกองทัพสหรัฐฯ โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาอาวุธที่สามารถช่วยเพิ่มพลังโจมตีระยะไกลให้กับทหารที่ไปทำการรบในสงครามเวียดนาม ตัวปืนทำมาจากเหล็กประกอบเข้ากับพานท้ายที่ทำด้วยไม้ โดยการยิงจะใช้ระบบหักกระบอกปืนเพื่อบรรจุลูกกระสุนครั้งละ 1 นัดเข้าไปที่ด้านท้ายของกระบอกปืน ส่วนข้างบนกระบอกปืนติดตั้งศูนย์เล็งเพื่อใช้ในการเล็งยิง มีระยะหวังผลอยู่ที่ 350 ม.
สิ่งหนึ่งที่ทำให้ M79 นั้นได้รับความนิยมในหมู่เจ้าหน้าที่ของรัฐก็คือความหลากหลายในการใช้กระสุน ซึ่งกระสุนของ M79 นั้นถูกผลิตออกมาหลายรูปแบบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ใช้ เช่น กระสุนสังหารแบบ M406 ที่เป็นกระสุนหัวระเบิดที่จะทำงานก็ต่อเมื่อกระทบกับเป้าหมายและระเบิดกระจายสะเก็ดจำนวนมากออกไป มีรัศมีการทำลาย 5 เมตร หรือจะเป็นกระสุนส่งสัญญาณที่ยิงไปแล้วสามารถปล่อยควันออกมาเพื่อรบกวนการมองเห็นของเป้าหมายหรือเพื่อทำการชี้เป้าอย่างกระสุนชนิด M767 ที่เป็นสีเหลือง M682 ที่เป็นควันสีแดง แต่ที่ถูกใช้งานมากที่สุดก็คืองานปราบจลาจลของเจ้าหน้าที่ ที่ใช้ปืน M79 คู่กับกระสุนแก๊สน้ำตา เช่น กระสุนชนิด M651 ที่จะปล่อยแก๊สน้ำตาออกมาครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 120 ตร.ม. และกระสุนยางชนิด M1029 ขนาดหัวกระสุน .48 นิ้ว ใช้การการหยุดยั้งเป้าหมาย
เรียกได้ว่าสิ่งที่ทำให้ M79 ยังเป็นปืนยังมีใช้งานในปัจจุบันก็เป็นเพราะความหลากหลายของการเลือกใช้กระสุนปืนที่เหมาะสมกับภารกิจแม้ว่าจะมีตัวเลือกใหม่ๆ มาให้ใช้ทดแทนแต่ก็ยังคงเห็นได้ตามหน่วยงานราชการของต่างประเทศอยู่บ่อยๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา