19 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
เคล็ดลับการรบ! ตำราพิชัยยุทธฉบับ 'เหมา เจ๋อตุง' ที่เอาชนะก๊กมิงตั๋งในสงครามกลางเมือง
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกเหนือจากการเอาชนะใจประชาชนของท่านประธาน เหมา เจ๋อตุง แห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่เป็นเคล็ดลับสำคัญในการชนะสงครามกลางเมืองจีนเหนือพรรคก๊กมินตั๋งของ เจียง ไคเชค แล้ว ยังมีกลยุทธ์ใดบ้างที่ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนนำมาใช้ในสนามรบ จนประสบความสำเร็จ
1. โจมตีศัตรูที่แยกตัวออกมาก่อน แล้วจึงค่อยรวมกำลังไปโจมตีกองกำลังที่เข้มแข็งของศัตรูที่หลัง
2. ยึดเมืองขนาดเล็กและขนาดขนาดกลางให้ได้ก่อน แล้วจึงยึดเมืองใหญ่ทีหลัง
3. กำจัดจุดแข็งของศัตรูคือเป้าหมายของเรา อย่าไปคิดโจมตีหรือยึดเมืองมาเป็นของเรา แต่ให้ยึดหรือโจมตีเมืองเพื่อลดทอนศักยภาพของฝ่ายศัตรูแทน
WIKIPEDIA PD
4. ในการต่อสู้ทุกครั้ง ให้มั่นใจว่าเรามีกำลังที่เหนือกว่าศัตรู ยิ่งมากเท่าไหร่ยิ่งดี ปิดล้อมศัตรูจากทุกด้าน และปิดเส้นทางหนีและความช่วยเหลือให้หมด พยายามหลีกเลี่ยงการต่อสู้ที่ทำให้เกิดความสูญเสียแก่ฝ่ายเรามากที่สุด
5. อย่าทำสงครามโดยไม่ได้เตรียมพร้อมหรือวางแผนอะไร เพราะไม่แน่ว่าเราจะสามารถเอาชนะฝ่ายศัตรูได้หรือไม่ ในการทำสงครามแต่ละครั้ง ให้เข้าใจในเงื่อนไขระหว่างฝ่ายเราและฝ่ายศัตรู วางแผนอย่างละเอียดเพื่อมั่นใจว่าเราจะได้รับชัยชนะในเงือนไขที่ถูกหนดเอาไว้
6. อุทิศชีวิตเพื่อการต่อสู้ ไม่ยอมแพ้ ไม่กลัวตาย จนกว่าศัตรูจะถอดใจหรือยอมแพ้ไปเอง
WIKIPEDIA PD
7. กวาดล้างกองกำลังของศัตรูให้หมด และให้ความสำคัญเกี่ยวกับยุทธวิธีและการโจมตีในจุดยุทธศาสตร์เพื่อลดทอนความแข็งแกร่งของศัตรู
8. ให้เลือกโจมตีเมืองที่มีการป้องกันไม่หนาแน่นมากนัก ฉวยโอกาสโจมตีจุดยุทธศาสตร์ของศัตรูในทุกช่วงเวลาที่มีโอกาส เมืองหรือจุดยุทธศาสตร์ใดที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา ให้รอจนกว่าศัตรูจะพลาด แล้วจึงค่อยโจมตี
WIKIPEDIA PD
9. ยึดเสบียงและยุทโธปกรณ์ของฝ่ายข้าศึก เพื่อนำมาเสริมเขี้ยวเล็บให้กับฝ่ายเราในการรบที่แนวหน้า
10. ใช้เวลาว่างในการทำสงครามเพื่อพักผ่อนเอาแรง หรือเพื่อฝึกฝนและระดมกำลังทหารฝ่ายเรา แต่ไม่ควรใช้ระยะเวลานานเกินไป เพราะนั่นอาจหมายถึงการปล่อยให้ศัตรูได้มีเวลาเตรียมการเช่นกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา