19 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
มีเพียงหนึ่ง! ทำความรู้จัก 'เจฟเฟอร์สัน เดวิส' ปธน.สมาพันธรัฐแห่งอเมริกาคนแรกและคนเดียว
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หากพูดถึงสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ เชื่อว่าส่วนใหญ่หลายคนอาจนึกถึงประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ อย่าง อับราฮัม ลินคอล์น ที่ได้ประกาศเลิกทาส ซึ่งนำมาสู่ความไม่พอใจของมลรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ที่ส่วนใหญ่สนับสนุนการค้าทาส จนเป็นเหตุให้มลรัฐเหล่านั้นแยกตัวออกไปตั้งเป็นประเทศใหม่ที่มีชื่อว่า สมาพันธรัฐแห่งอเมริกา (Confederate States of America) โดยมี เจฟเฟอร์สัน เดวิส ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนแรกและคนเดียวของประเทศ
หากมองย้อนกลับไป เจฟเฟอร์สัน เดวิส เป็นนักการเมืองอเมริกันที่เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นสมาชิกวุฒิสภาแห่งรัฐมิสซูรี และเคยก้าวไปถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสงครามคนที่ 23 ของสหรัฐฯ ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีคนที่ 14 ของสหรัฐฯ อย่าง แฟรงคลิน เพียซ มาแล้วอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
เจฟเฟอรสัน เดวิสนั้นเติบโตมาในครอบครัวเกษตรกรที่มีฐานะปานกลางในรัฐเคนตักกี้ เคยเข้าเรียนในวิทยาลัยทหารสหรัฐฯ ที่เวสต์พอยต์ หลังจบการศึกษาก็ได้รับราชการเป็นร้อยโทในกองทัพบกของสหรัฐฯ เป็นเวลาหกปี และเคยผ่านสงครามระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโก มาแล้ว หลังจากนั้นก็เข้าสู่แวดวงการเมืองอย่างที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้น
ด้วยความที่เขาเติบโตมาในครอบครัวเกษตรกรทางใต้ของสหรัฐฯ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าแรงงานทาสมีความจำเป็นต่อวิถีชีวิตของชาวสหรัฐฯ ทางตอนใต้ กล่าวกันว่าเขามีแรงงานทาสกว่า 100 คน ในไร้ฝ้ายของตัวเองที่รัฐมิสซิสซิปปี นอกจากนี้ เขายังแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการสนับสนุนให้มีการค้าทาสต่อไป
หลังจากที่ประธานาธิบดีลินคอล์นก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง และได้ประกาศเลิกทาส กลุ่มมลรัฐทางตอนใต้ของประเทศได้ประกาศแยกตัวออกมาเป็นสมาพันธรัฐแห่งอเมริกา โดยมี เจฟเฟอร์สัน เดวิส เป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ และนโยบายแรกที่เขาต้องทำก็คือนโยบายการต่างประเทศ เพื่อให้นานาชาติรับรองสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาเป็นประเทศตามกฎหมายสากล
WIKIPEDIA PD
แต่นโยบายการต่างประเทศของเจฟเฟอร์สันล้มเหลวโดยสิ้นเชิง สมาพันธรัฐแห่งอเมริกาไม่ได้รับการยอมรับในเวทีโลก กล่าวคือไม่มีประเทศใดให้การรับรองสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาเลยแม้แต่ประเทศเดียว ส่งผลให้ประเทศเกิดใหม่แห่งนี้กลายเป็นรัฐเถื่อน นอกจากนี้ นโยบายการปกครองประเทศของเขาก็เป็นไปในทิศทางที่ไม่สู้ดีนัก จนมีนักประวัติศาสตร์จำนวนมากลงความเห็นว่าลินคอล์นนั้นมีความเป็นผู้นำมากกว่าเจฟเฟอร์สันเสียอีก
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะเจฟเฟอร์สันให้ความสนใจในรายละเอียดที่มากเกินไป ขาดความเที่ยงธรรมในการปกครอง เขาเลือกที่จะผูกมิตรไมตรีกับเพื่อนเก่า และปฏิเสธที่จะรอมชอมกับผู้ที่คิดต่างเพื่อบรรลุเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้รัฐทางใต้ของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ยังทำเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก แตกต่างจากรัฐทางเหนือที่มีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่รองรับแล้ว ที่น่าตกใจก็คือ เขาไม่มีแผนการรับมือกับพลังอำนาจของแวดวงอุตสาหกรรมของรัฐฝ่ายเหนือ ที่สามารถผลิตอาวุธยุทโธกรณ์ออกมาได้เป็นจำนวนมาก ในขณะที่รัฐทางใต้มีขีดจำกัดในเรื่องนี้อย่างชัดเจน
WIKIPEDIA PD
ด้วยข้อจำกัดที่มากมายในการทำสงคราม เจฟเฟอร์สัน เดวิส แก้ปัญหาด้วยการพิมพ์ธนบัตรออกมาเป็นจำนวนมากเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำสงคราม จนนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อ และนับไปสู่ความเบื่อหน่ายสงครามของประชาชนทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ที่แม้จะมีใจภักดีต่อสมาพันธรัฐมากเพียงใด แต่เมื่อมีผู้นำที่ไม่มีวิสัยทัศน์เช่นนี้ ก็ยากที่จะมองเห็นชัยชนะในบั้นปลาย สมาพันธรัฐแห่งอเมริกาพ่ายแพ้ในสงครามกลางเมือง เจฟเฟอร์สัน เดวิส ถูกตัดสินในข้อหากบฏต่อแผ่นดิน แต่เขาไม่เคยถูกลงโทษอย่างจริงจังและไม่เคยถูกทำให้เสียชื่อเสียง
ถึงแม้ว่าภาพความทรงจำเกี่ยวกับ เจฟเฟอร์สัน เดวิส มักจะถูกพูดถึงในฐานะผู้แพ้สงคราม แต่ชาวสหรัฐฯ ทางตอนใต้จำนวนไม่น้อยก็ได้แสดงความนับถือในตัวเขา ในฐานะวีรบุรุษของชาวสหรัฐฯ ทางภาคใต้ผู้ยึดมั่นในอุดมการณ์และจิตวิญญาณที่แกร่งกล้าในฐานะผู้ภักดีต่อสมาพันธรัฐแห่งอเมริกา ด้วยการสร้างอนุสรณ์สถาน และตั้งชื่อสถานที่สำคัญ ๆ เช่นโรงพยาบาลเพื่อเชิดชูเกียรติของเขา
WIKIPEDIA CC BILLY HATHORN
โดยเหตุผลที่ชาวสหรัฐฯ ทางตอนใต้ยังนิยมชมชอบในตัวเขา เพราะเข้าใจถึงสถานการณ์และความยากลำบากในการปกป้องสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาจากรัฐบาลกลางที่มีแข็งแกร่งกว่าว่างานโหดหินเช่นนี้มีใครจะทำได้สำเร็จบ้าง และหลังสิ้นสุดสงคราม เจฟเฟอร์สัน เดวิส ได้มีส่วนช่วยในการสร้างความปรองดองสามัคคีของชาวสหรัฐฯ ทั้งฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้งนั่นเอง
2
อย่างไรก็ตาม หลังจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ที่ถูกตำรวจนครมินีแอโปลิส รัฐมินนิโซตา กระทำเกินกว่าเหตุจนเสียชีวิต จนกลายเป็นประเด็นลุกลามใหญ่โตไปทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก และนำมาสู่การรณรงค์ต่อต้านการเหยียดสีผิวไปทั่วโลก ได้ทำให้รูปปั้นของ เจฟเฟอร์สัน เดวิส ที่รัฐเวอร์จิเนีย ถูกกลุ่มผู้ประท้วงรื้อถอนรูปปั้นของผู้นำสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาลง เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของการต่อต้านการเหยียดสีผิวและเชื้อชาติ หลังจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ที่ได้กลายเป็นประเด็นทั่วโลกในตอนนี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา