20 มิ.ย. 2020 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
นายพลจอมทำลายล้าง! 'วิลเลียม ที. เชอร์แมน' ผู้สร้างความเกลียดชังหยั่งรากลึกให้แก่ชาวใต้ในสงครามกลางเมืองอเมริกา
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ ยังมีนายพลของฝ่ายรัฐบาลกลางที่ได้รับการยกย่องจากฝ่ายเดียวกันว่าเป็นนายทหารผู้แกร่งกล้าสามารถ แต่กลับถูกประณามจากฝ่ายใต้ที่เป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงในฐานะนายพลผู้กระทำการต่อเพื่อนร่วมชาติด้วยความเหี้ยมโหด และเขาก็คือ นายพลวิลเลียม ที. เชอร์แมน นั่นเอง
นายพลเชอร์แมนนั้นเกิดและเติบโตในครอบครัวนักการเมือง เขาเข้าเรียนที่เวสพอยท์ สถาบันทางทหารที่มีชื่อเสียงของสหรัฐฯ หลังจากจบการศึกษา เขาได้เจริญก้าวหน้าในแวดวงการทหารและทำธุรกิจส่วนตัวควบคู่ไปด้วย จนกระทั่งเกิดสงครามกลางเมือง นายพลเชอร์แมนได้เข้าร่วมสงครามกับฝ่ายเหนือหรือฝ่ายรัฐบาลกลาง เพื่อทำการปราบปรามรัฐเถื่อนฝ่ายใต้หรือสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาที่แยกตัวออกมาหลังไม่พอใจที่ประธานาธิบดีลินลินคอล์นสั่งเลิกทาส ซึ่งในขณะนั้นรัฐทางใต้ของสหรัฐฯ ล้วนต้องใช้แรงงานทาสในการทำเกษตรกรรมทั้งหมด
WIKIPEDIA PD
ในปี ค.ศ.1861 ตอนที่ยังมียศเป็นพันเอกแห่งกรมทหารราบที่ 13 ของสหรัฐฯ ภารกิจแรกของเขาคือการนำทหารอาสาที่ผ่านการฝึกฝนมาเพียงแค่ 3 เดือน ไปรบกับฝ่ายใต้ ทำให้กองทหารของนายพลเชอร์แมนพ่ายแพ้ และตัวเขาเองก็ได้รับบาดเจ็บ และตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถในการรบของกองทหารอาสาเหล่านี้ ในตอนนั้นประธานาธิบดีได้เข้ามาเยี่ยมนายพลเชอร์แมน และประทับใจในความมุ่งมั่นของเขา จึงแต่งตั้งให้เขาเป็นนายพลจัตวาแห่งกองกำลังอาสาสมัคร
ในตอนนั้นนายพลเชอร์แมนแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับกองกำลังของเขาที่ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะต่อสู่กับทหารฝ่ายใต้ และกลัวว่ากำลังทหารของเขาจะยิ่งอ่อนแอลงไปอีกถ้าหากถูกส่งไปประจำการตามแนวชาวแดน จนทำให้นายพลเชอร์แมนตกอยู่ในภาวะซึมเศร้าจากความเครียดเรื่องสงคราม ต่อมาเขาจึงถูกปลดจากตำแหน่งและถูกส่งกลับไปบ้านเพื่อบำบัดอาการป่วยทางจิตที่บ้านเกิดในเมืองแลงคาสเตอร์ รัฐโอไฮโอ ของสหรัฐฯ
WIKIPEDIA PD
หลังจากหายป่วยกลับมา นายพลเชอร์แมนถูกส่งไปทำงานด้านการจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์และเสบียง ต่อมาเขาได้ทำงานภายใต้การบังคับบัญชาของนายพล ยูลิสซีส เอส. แกรนต์ ที่กล่าวได้ว่านี่คือการกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งในสายงานอาชีพทหารของนายพลเชอร์แมนเลยก็ว่าได้ เพราะทั้งคู่ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี จนทำให้กองทัพฝ่ายเหนือเอาชนะกองทัพฝ่ายใต้ในหลายสมรภูมิ
ในปี ค.ศ.1864 นายพลเชอร์แมนก้าวขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันตกของฝ่ายสหภาพแทนนายพลแกรนต์ ที่ถูกโยกย้ายไปรับตำแหน่งอื่นแทน เขาเป็นผู้นำทัพไปโจมตีรัฐจอร์เจียที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของฝ่ายใต้หรือฝ่ายสมาพันธรัฐแห่งอเมริกา จนเป็นที่มาของคำเปรียบเปรยที่ว่า ‘การเดินทัพไปทะเลของเชอร์แมน’ (Sherman’s March to the Sea) ในวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ.1864
ทว่านายพลเชอร์แมนขาดการติดต่อไปนานถึงหนึ่งเดือนเต็ม พร้อมกับทหารอีกหกหมื่นนาย จนประธานาธิบดีลินคอล์นแสดงความกระวนกระวายใจ
เพราะกลัวว่ากองทัพที่ส่งไปรัฐจอร์เจีย อาจถูกฝ่ายใต้ตีจนแตกพ่าย ไปแล้วก็ได้
WIKIPEDIA PD
ต่อมาในวันที่ 22 ธันวาคม ในปีเดียวกัน นายพลเชอร์แมนได้ส่งจดหมายมารายงานถึงชัยชนะที่งดงามให้ประธานาธิบดีลินคอล์นทราบ จนมีส่วนสำคัญที่ทำให้ประธานาธิบดีลินคอล์นได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ อีกหนึ่งสมัย ทว่าในชัยชนะที่งดงามของนายพลเชอร์แมน กลับถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน เพราะเขาได้สั่งให้ทหารเผาบ้านและไร่นาของเกษตรกรชาวใต้ทุกแห่งที่กองทัพของเขาผ่านให้หมด
ไม่เพียงเท่านั้น เขายังสั่งให้ทำลายเส้นทางรถไฟ รื้อถอนและทำลายโครงสร้างอุตสาหกรรมทุกอย่างที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาได้ เขาเผาทำลายบ้านเรือนผู้คน ปล้นสะดมทรัพย์สินของชาวใต้ และสังหารใครก็ตามที่คิดต่อต้านและขัดขืน จนนำมาสู่ความโกรธแค้นฝังรากลึกของชาวใต้มานับตั้งแต่นั้น
เหตุผลที่นายพลเชอร์แมนกระทำการเช่นนี้ เพราะเขามองว่าการเอาชนะในสงคราม จำเป็นต้องมีความเด็ดขาด และทำลายโครงสร้างทางเศรษฐกิจของฝ่ายศัตรูให้หมดทุกอย่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายศัตรูตั้งหลักสู้ได้อีกในอนาคต สุดท้าย การทำลายล้างของนายพลเชอร์แมนก็ได้ผล เพราะภายหลังสมาพันธรัฐแห่งอเมริกาได้ประกาศยอมแพ้ เป็นอันยุติสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ ในปี ค.ศ.1865
WIKIPEDIA PD
ภายหลังนายพลเชอร์แมนได้เกษียณตัวเอง และใช้ชีวิตที่เหลือในนิวยอร์ก เขาใช้เวลาไปกับเยี่ยมชมโรงภาพยนตร์และการวาดภาพ และแสดงความสนใจในบทประพันธ์ของวิลเลียม เชคสเปียร์ เป็นพิเศษ ต่อมานายพลเชอร์แมนถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ แต่เขาปฏิเสธกลับไปอย่างไร้เยื่อไย
นายพลเชอร์แมนเสียชีวิตปี ค.ศ.1891 ด้วยโรคปวดบวม รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งให้ลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศเพื่อไว้อาลัย ชาวเหนือของสหรัฐฯ ต่างยกย่องสรรเสริญนายพลเชอร์แมนในฐานะวีรบุรุษของชาติ แต่ชาวใต้ของสหรัฐฯ ไม่ได้มองเช่นนั้น พวกเขาสาปแช่งนายพลเชอร์แมนในฐานะผู้เผาทำลายบ้านเกิดเมืองนอนของตนจนเสียหายยับเยิน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา