20 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
โรคระบาดครั้งร้ายแรงของโลก! 'ไข้หวัดสเปน' คร่าชีวิตผู้คนไปหลายสิบล้านคน
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
"โรคไข้หวัดใหญ่" ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในโรคระบาดที่เป็นมหันตภัยร้ายแรงที่สุดโรคหนึ่งของมวลมนุษยชาติ ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์มีการบันทึกไว้ว่าไข้หวัดใหญ่ระบาดครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 16 โดยมันเริ่มระบาดในเอเชียก่อน และแพร่ไปยังแอฟริกาและมาหยุดที่ยุโรป
แต่การระบาดในครั้งก่อนหน้านั้นยังไม่รุนแรงเท่ากับการระบาดในปี 1918
เลยแม้แต่น้อย เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อทหารที่กลับมาจากไปรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 จากยุโรปนับร้อยนาย พากันป่วยด้วยอาการที่เหมือนกันก่อนจะเสียชีวิตและหลังจากนั้น อาการป่วยในแบบเดียวกันก็ลุกลามไปทั่วทั้งอเมริกา
WIKIPEDIA PD
ย้อนกลับไปในยุโรปที่ช่วงเวลาเดียวกัน ก็มีผู้ป่วยด้วยอาการแบบเดียวกัน เวลาผ่านไปเพียงไม่นาน เจ้าโรคนี้ที่รู้ในภายหลังว่าคือ "ไข้หวัดสเปน" ก็แพร่ระบาดไปทั่วทั้งยุโรปก่อนจะข้ามไปยังเอเชีย
ผู้ป่วยจะมีอาการเหมือนไข้หวัด ตัวร้อน หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีน้ำมูกไหล ภูมิคุ้มกันจะถูกทำลายและทำให้เสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนต่างๆ ภายในไม่กี่วัน
การระบาดในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 50 ล้านคน แต่ในบันทึกบางแห่งก็บันทึกไว้ว่ามีจำนวนกว่า 100 ล้านคน ที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับโรคระบาดชนิดนี้
WIKIPEDIA PD
แน่นอนว่าการระบาดครั้งใหญ่ขนาดนี้ ทำให้พื้นที่ที่มีการระบาดวุ่นวายเป็นอย่างมาก ผู้คนต่างพากันเก็บตัวอยู่ในบ้านไม่ออกไปไหนหากไม่จำเป็นจริงๆ เมืองแทบทุกเมืองนั้นแทบจะกลายเป็นเมืองร้าง มีก็แค่เจ้าหน้าที่ตำรวจใส่หน้ากากปิดจมูกคอยเดินตรวจตรา ส่วนศพผู้เสียชีวิตนั้นมีรายงานว่าบางแห่งขาดแคลนที่ฝัง ทำให้ต้องฝังศพนับสิบรวมกันในหลุมเดียว
ไข้หวัดสเปนนั้นระบาดเป็นเวลากว่าหนึ่งปีจึงค่อยๆ เบาบางลง หลังจากนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาจนเข้าใจวงจรการระบาด จนนำไปสู่การคิดค้นวัคซีนและการจำกัดวงในการระบาดได้ในที่สุด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา