20 มิ.ย. 2020 เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์
5 เกร็ดสาระน่ารู้ของนักบินพลีชีพกามิกาเซ่
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
พบกับเรื่องราวที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับฝูงบินกามิกาเซ่ ใครเลยจะรู้ว่าหนึ่งในพวกเขาไม่ได้เต็มใจนักกับภารกิจพลีชีพเพื่อชาตินี้ และที่สำคัญเขายังโชคดีเพราะรอดชีวิตมาได้สามครั้งซ้อนอย่างน่าเหลือเชื่อ!
1. คู่มือนักบินพลีชีพ
เหล่านักบินพลีชีพของกองทัพญี่ปุ่นจะได้รับคู่มือไว้ในห้องนักบิน คู่มือดังกล่าวจะแนะนำหลักการปฏิบัติงาน บทความเพื่อเสริมสร้างกำลังใจ ในย่อหน้าหนึ่งมีการอธิบายถึงสิ่งที่ต้องทำในภารกิจที่ถูกยกเลิกไปแล้วว่า “ในกรณีที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยในการปฏิบัติหน้าที่ หรือคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ไม่พึงประสงค์ คุณสามารถบินกลับไปยังฐานของเราได้ อย่าท้อแท้หรือสิ้นหวัง ชีวิตของคุณยังมีค่า ตั้งสติ จงกลับมาที่ฐานเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจเพื่อชาติต่อไป”
2. ความผิดพลาดด้านเทคนิค
Takehiko Ena นักบินรบชาวญี่ปุ่นรอดชีวิตจากสงครามมาเพราะเครื่องบินของเขาเกิดเหตุขัดข้อง กล่าวกันว่าในช่วงสุดท้ายก่อนสงครามยุติ เครื่องบินรบของญี่ปุ่นถูกถอดชิ้นส่วนสำคัญ ๆ ออกเพื่อปรับเปลี่ยนเป็นฝูงบินกามิกาเซ่ในภารกิจครั้งที่สองของอินะ เครื่องบินของเขาเกิดเหตุขัดข้องจนต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินทั้งที่เขาเตรียมระเบิดไว้พลีชีพ และครั้งที่สามของอินะ คราวนี้ก็ยังล้มเหลวเช่นเคย เครื่องบินของเขาเกิดเหตุขัดข้องจนทำให้ต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน อินะได้รับการช่วยเหลือจากกองเรือดำน้ำของญี่ปุ่นในเวลาต่อมา หลังจากนั้นไม่นานสงครามโลกก็ยุติลง
WIKIPEDIA PD
3. ไม่ใช่นักบินทุกคนที่พร้อมสำหรับภารกิจนี้
หนึ่งในนักบินกามิกาเซ่ผู้รอดชีวิตหลังสงครามยุติเคยออกมาสารภาพว่าเขาไม่มีความสุขเลยที่ตัวเองรอด ในขณะที่เพื่อน ๆ ของเขาล้วนได้ตายอย่างสมเกียรติเพื่อชาติ ต่างจาก Takehiko Ena นักบินกามิกาเซ่ที่รอดตายมาได้ 3 ครั้งอย่างน่าเหลือเชื่อที่ได้ออกมาสารภาพว่าเขารู้สึกชาไปทั้งตัว ในขณะที่บักบินคนอื่น ๆ มาร่วมแสดงความยินดีกับเขาในภารกิจอันทรงเกียรตินี้ โดยต่ออินะยังกล่าวด้วยว่า แท้จริงแล้วเขานั้นกลัวความตายมาก ที่มารบก็เพราะอยากปกป้องพ่อแม่และคนที่เรารักเท่านั้นเอง
4. จดหมายฉบับสุดท้ายก่อนลาจาก
กล่าวกันว่านักบินกามิกาเซ่ทุกคนจะได้รับอนุญาตให้เขียนจดหมายฉบับสุดท้ายส่งไปยังครอบครัว หลายคนได้มีโอกาสบอกเล่าความในใจให้กับคนที่อยู่แนวหลังฟัง เช่นเดียวกับกรณีของ Hisao Horiyama นักบินพลีชีพที่เขียนจดหมายส่งไปยังครอบครัวของเขาว่า “ผมรู้สึกผิดกับพ่อที่ไม่เคยตั้งใจเรียนและมีผลการเรียนย่ำแย่ ดังนั้นการสมัครเข้าร่วมหน่วยจูโจมพิเศษนี้ เพื่อเป็นการพิสูจน์คุณค่าในตัวของเขาเอง เพื่อให้พ่อยอมรับในตัวเขา” แต่สุดท้ายโฮริยามะก็ไม่ได้พลีชีพตามที่ตั้งใจ ตอนที่เขากลับบ้านไป แม่ของเขาอารมณ์เสียมาก ก่อนที่คุณแม่ของโฮริยามะจะเสียชีวิต เธอบอกกับลูกว่าจะไม่มีวันให้อภัยพ่อเด็ดขาดหากโฮริยามะเสียชีวิตในสนามรบ!
WIKIPEDIA PD
5. ศึกโอกินาว่า
กล่าวกันว่าศึกโอกินาว่าระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นนั้นเป็นสงครามที่ดุเดือดและรุนแรงที่สุดในสมรภูมิฝั่งแปซิฟิก มีจำนวนทหารที่เสียชีวิตจากทั้งสองฝ่ายมากถึง 90,000 นาย ยังไม่รวมถึงพลเรือนอีกราว 100,000 คน และในศึกครั้งนี้ ฝูงบินพลีชีพกามิกาเซ่ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับกองทัพเรือสหรัฐฯ จนมีผู้เสียชีวิตหลายพันราย และเป็นเหตุให้สหรัฐฯ ตัดสินใจยุติสงครามด้วยระเบิดปรมาณูในที่สุด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา