20 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
10 เรื่องน่ารู้ของยอดกวีแห่งโลก 'วิลเลียม เชกสเปียร์'
วิลเลียม เชกสเปียร์ ยอดกวีเอกของโลกชาวอังกฤษ เป็นหนึ่งในนักเขียนชื่อดังที่สุดในประวัติศาสตร์มีงานเขียนที่เป็นอมตะมากมาย ปัจจุบันงานเขียนของเขายังถูกใช้อ้างอิงในการเรียนการสอนวิชาวรรณคดีและถูกใช้เป็นบทละคร เรามาทำความรู้จักเขาให้มากขึ้นผ่าน 10 เรื่องน่ารู้นี้
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. วิลเลียม เชกสเปียร์เกิดเมื่อวันที่เท่าไหร่นั้นไม่มีใครทราบ แต่ว่าเขาเข้าพิธีรับศีลในวันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 1564 นักประวัติศาสตร์จึงสันนิษฐานว่าเขาน่าจะเกิดก่อนหน้านี้เพียงไม่นาน
2. วิลเลียม เชกสเปียร์เป็นนักเขียนและกวีเอกของโลกก็จริงแต่พ่อแม่ของเขานั้นไม่รู้หนังสือเลย ตัวเขาที่ได้เข้าเรียนที่ Strafford’s local grammar school จึงมีมีความสามารถในการอ่านเขียนเป็นอย่างดี และลูกๆ ของเขาส่วนใหญ่ก็ไม่รู้หนังสือเช่นกัน เพราะในสมัยนั้นคนมิได้นิยมเรียนหนังสือกันสักเท่าไหร่
2
3. แม้จะมีผลงานผ่านสายตาของนักอ่านเป็นล้านคู่แต่ชีวิตของเขาในช่วง ค.ศ. 1585-1592 นั้นกลับไม่พบบันทึกว่าเขาทำอะไรเลยซึ่งเป็นที่สงสัยแก่นักประวัติศาสตร์และแฟนๆ อย่างมาก มีข้อสันนิษฐานว่าเขาอาจจะไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือ เดินทางท่องเที่ยวหรืออาจจะเข้าร่วมคณะละคร
WIKIPEDIA PD
4. วิลเลียม เชกสเปียร์แต่งงานในวัย 18 ปีกับ แอนน์ แฮธาเวย์ (Anne Hathaway) ผู้หญิงที่อายุมากกว่าตน 8 ปี โดยทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 3 คน และเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ลูกของเขาหนึ่งคนได้เสียชีวิตตั้งแต่อายุเพียง 11 ปี
5. บทละครของวิลเลียม เชกสเปียร์ได้รับการตีพิมพ์ไปเกือบจะทุกภาษา บทละครของเขายังถูกนำไปแสดงมากกว่านักประพันธ์คนใดบนโลก แต่ในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่นั้นกลับไม่เคยนำผลงานตัวเองมาตีพิมพ์เป็นหนังสือเลย เมื่อเขาตายไปแล้ว 7 ปี เพื่อนของเขาจึงได้นำผลงานมาตีพิมพ์ และไม่มีบทประพันธ์ต้นฉบับของเขาหลงเหลือมาถึงปัจจุบันเพราะมันถูกเขียนอย่างเร่งรีบสำหรับการแสดงบนเวที
6. ผลงานของวิลเลียม เชกสเปียร์ส่วนใหญ่นั้นถูกเขียนในช่วงปี ค.ศ. 1589
-1613 ซึ่งในช่วงบั้นปลายของชีวิตนั้นเป็นงานเขียนร่วมกับคนอื่น
WIKIPEDIA PD
7. บทละครที่สั้นที่สุดของเชกสเปียร์คือเรื่อง “The Comedy of Errors” มีความยาวเพียง 1,770 บรรทัด และบทละครที่ยาวที่สุดคือ “Hamlet” มีความยาวอยู่ที่ 4,072 บรรทัด
8. เชกสเปียร์มีอิทธิพลต่อภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก มีคำศัพท์ วลีและสำนวนที่ถูกคิดค้นโดยเขาหลายต่อหลายคำ แถมบางคำที่เขาคิดขึ้นมาก็ยังถูกใช้กันอยู่ในทุกวันนี้
WIKIPEDIA PD
9. นอกจากมีฝีมือทางด้านการประพันธ์บทละครแล้ว เขาก็ยังมีฝีมือทางด้านการแสดงด้วย เชกสเปียร์แสดงละครทั้งที่เป็นบทประพันธ์ของตัวเองและจากบทประพันธ์ของผู้อื่น
10. วิลเลียม เชกสเปียร์ถูกสันนิษฐานว่าเป็นคนโน้นคนนี้หลายต่อหลายคน เช่น ฟรานซิส เบคอน หรือ คริสโตฟอร์ มาร์โลว์เพราะผลงานของเขานั้นดูจะห่างไกลจากความรู้ระดับมัธยมอันน้อยนิด อาจมีนักเขียนบางคนที่ต้องการจะปกปิดตัวตนที่แท้จริงของตัวเองเลยต้องใช้นามแฝงเลยใช้เป็นวิลเลียม เชกสเปียร์แทนชื่อจริง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา