19 มิ.ย. 2020 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
สายลับโสมแดง! ทำความรู้จัก 'RGB' หน่วยสืบราชการลับของเกาหลีเหนือ
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวของหน่วยสืบราชการลับจากชาติมหาอำนาจตะวันตกอย่างสหรัฐฯ อังกฤษ หรือแม้กระทั่งสหภาพโซเวียต แต่เกาหลีเหนือเอง ก็มีหน่วยสืบราชการลับที่มีชื่อว่า RGB (The Reconnaissance General Bureau) ที่มีหน้าที่ดูแลข่าวกรองที่มีผลต่อความมั่นคงของประเทศเกาหลีเหนือ
หน่วย RGB ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2008 มีภารกิจในการสอดส่องความเป็นไปในพื้นที่ประเทศที่เป็นคู่กรณีของเกาหลีเหนือโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยหน่วย RGB ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่แทนกรมสืบราชการลับแห่งกองทัพประชาชนเกาหลี โดยมีนายพล คิม ยอง-โชล เป็นผู้อำนวยการคนแรกของหน่วย RGB โดยนายพลคนนี้เป็นนักการเมืองและนักการทหารคนสำคัญของเกาหลีเหนือ ที่ผ่านงานด้านฝ่ายความมั่นคงและข่าวกรองของประเทศ
WIKIPEDIA PD
สำหรับภารกิจหลักของ RGB คือการมุ่งเน้นไปที่ปฏิบัติการลับเพื่อป้องกันการแทรกแซงของสายลับจากต่างประเทศ นอกจากนี้พวกเขายังมีหน้าที่ดูแลและคัดกรองข่าวสารบนโลกโซเชียลเพื่อความมั่นคงของประเทศ โดยหน่วยความมั่นคงทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือนั้นถูกก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1990หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ชาวเกาหลีเหนือกลับมาจากการดูงานที่ต่างประเทศ และเสนอให้รัฐบาลกลางใช้อินเตอร์เน็ตในการสอดแนมศัตรูและใช้เป็นกระบอกเสียงตอบโต้สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ และได้มีการส่งนักเรียนชาวเกาหลีเหนือไปเรียนที่ประเทศจีน เพื่อนำความรู้ด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์กลับมาเพื่อสร้างความมั่นคงบนโลกไซเบอร์ของเกาหลีเหนือ โดยหลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศสงครามกับอิรักในปี ค.ศ.2003 เกาหลีเหนือได้ยกระดับความสำคัญของความมั่นคงทางไซเบอร์เพิ่มมากขึ้น
อาจกล่าวได้ว่าหน่วย RGB ของเกาหลีเหนือ ไม่เพียงแค่ทำงานด้านข่าวกรองและความมั่นคงบนโลกไซเบอร์เท่านั้น แต่พวกเขายังมีหน้าที่ในการทำสงครามสื่อกับชาติตะวันตก และมีข่าวว่าพวกเขามีทีมงานที่คอยติดตามกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศอีกด้วย
3
WIKIPEDIA PD
ยกตัวอย่างเช่น ในปี ค.ศ.2010 มีข่าวว่าสายลับของ RGB ถูกทางการเกาหลีใต้จับกุมตัวได้ หลังจากแกล้งปลอมตัวเป็นผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือแทรกซึมเข้ามาเพื่อหวังลอบสังหาร ฮวาง จาง-ยอบ นักการเมืองระดับสูงของเกาหลีเหนือที่ลี้ภัยการเมืองมาที่เกาหลีใต้
และอีกครั้งในปี ค.ศ.2017 ตำรวจกรุงปักกิ่งของจีนจับกุมตัวชายผู้ต้องสงสัยสองคน ที่เชื่อว่าถูกส่งมาเพื่อลอบสังหาร คิม ฮัน-โซล ลูกชายของ คิม จอง-นัม พี่ชายของผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง-อึน จนเป็นข่าวดังมาแล้ว
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา