23 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
โลกนี้จะเป็นยังไง? หาก 'นาซีเยอรมัน' เป็นผู้ชนะในสงครามโลกครั้งที่สอง นักวิเคราะห์มีคำตอบ
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
ถ้าหากประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 เกิดมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นมา โดยบทสรุปของสงครามจบลงด้วยชัยชนะของ อดอลฟ์ ฮิตเลอร์ ในการพิชิตแผ่นดินยุโรปโดยสมบูรณ์ อะไรจะเกิดขึ้นต่อหลังจากนั้น นักประวัติศาสตร์นามว่า เกอร์ฮารด์ แอล. ไวน์เบิร์ก ได้เขียนในหนังสือ ‘Vision of Victory’ ทีว่าด้วยการวิเคราะห์มุมมองของผู้นำในกลุ่มประเทศที่มีส่วนร่วมโดยตรงกับสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเขาได้หยิบยกประเด็นที่ แฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์ เคยพูดเอาไว้ว่าโลกหลังยุคสงครามจะเกิดจากจัดระเบียบครั้งใหญ่ และมันก็เป็นไปอย่างที่เขาได้กล่าวเอาไว้
และโจทย์สำคัญก็คือ ถ้าหากฮิตเลอร์ได้ชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 อะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น อาจเป็นไปได้ว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 และ 4 จะตามมาอีกในไม่ช้า จนกว่าคนอย่างฮิตเลอร์จะพาเยอรมนีพิชิตทั้งโลก
WIKIPEDIA PD
ด้วยชัยชนะเหนือแผ่นดินยุโรปของฮิตเลอร์ กลุ่มประเทศนอร์ดิกที่ประกอบไปด้วย เดนมาร์ก, นอร์เวย์, สวีเดน และฟินแลนด์จะถูกผนวกรวมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเยอรมนี ไม่เว้นแม้แต่สวิตเซอร์แลนด์ที่วางตัวเป็นกลางในสงคราม ส่วนโปแลนด์ ดูเหมือนว่าพวกเขาจะโชคร้ายเสียหน่อย เพราะต้องอยู่ตรงกลางระหว่างสองมหาอำนาจอย่างเยอรมนีและสหภาพโซเวียต และโปแลนด์จะต้องถูกดัดแปลงให้เหมือนโรงงานขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยทาส
ในขณะที่พันธมิตรผู้ใกล้ชิดของฮิตเลอร์อย่าง เบนิโต มุสโสลินี ผู้นำอิตาลี ก็จะได้รับดินแดนบางส่วนในทวีปยุโรปเพื่อให้ใกล้เคียงกับความเป็นจักรวรรดิโรมันที่เคยรุ่งเรืองเมื่อครั้งในอดีต ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าฮิตเลอร์จะทำยังไงกับฝรั่งเศส จะแบ่งกันปกครองหรือยึดไว้เพียงคนเดียว เช่นเดียวกับบริเตนใหญ่ (ในกรณีที่เยอรมนียึดครองได้สำเร็จ) ในขณะที่สเปนและโปรตุเกสนั้นจะกลายเป็นเพียงรัฐเผด็จการหุ่นเชิดเท่านั้น
WIKIPEDIA PD
เมื่อเคลียร์ทุกอย่างในทวีปยุโรปลงตัว ฮิตเลอร์ก็จะมุ่งหน้าไปยังแอฟริกา เพื่อฟื้นฟูอาณานิคมของเยอรมนีที่สูญเสียไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และยึดครองดินแดนที่เหลือในแอฟริกา ขณะเดียวกัน ยังมีคำถามว่าฮิตเลอร์จะทำอย่างไรกับชาวแอฟริกัน แน่นอนว่าฮิตเลอร์นั้นจงเกลียดจงชังชาวยิว แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันว่าเขาจะเอาความเกลียดชังนั้นไปลงกับชนชาติอื่นที่เขามองว่าต่ำต้อยกว่าตนเองหรือไม่
สำหรับอิตาลีและญี่ปุ่น ทั้งสองประเทศได้ชื่อว่าเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับเยอรมนีมากที่สุด อิตาลีอาจได้รับการแต่งตั้งให้เป็นจักรวรรดิโรมันใหม่ ส่วนญี่ปุ่นถ้าหากเอาชนะจีนแผ่นดินใหญ่ได้สำเร็จ พวกเขาก็น่าจะพิชิตดินแดนทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหภาพโซเวียตได้ทั้งหมด รวมไปถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลีย ตามลำดับ เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ในการสร้างวงไพบูลย์ร่วมมหาเอเชียบูรพาอย่างที่ตั้งใจไว้
WIKIPEDIA PD
ทีนี้ก็เหลือเพียงแค่กระดูกชิ้นโตอย่างสหรัฐฯ เกอร์ฮารด์ แอล. ไวน์เบิร์ก ให้ความเห็นว่าฮิตเลอร์นั้นประเมินสหรัฐอเมริกาไว้ต่ำเกินไป ฮิตเลอร์มองว่าชาวอเมริกันเป็นพวกสายเลือดพันธุ์ผสม และมองว่าอังกฤษคือศัตรูที่แข็งแกร่งที่สุดเพราะเป็นสายเลือดอารยันแท้ ทั้งที่ความจริงแล้วควรเป็นสหรัฐอเมริกา ที่ได้ส่งเสบียงและยุทโธปกรณ์เข้ามาสนับสนุนฝ่ายสัมพันธมิตรในยุโรป และนี่คือข้อเสียใหญ่ของฮิตเลอร์ ที่ว่าด้วยการเหยียดเชื้อชาติ ย่อมส่งผลให้วิสัยทัศน์ในการมองเกมการเมืองแคบลงกว่าที่ควรจะเป็น
แน่นอน ถ้าหากฮิตเลอร์ยึดตามแผนการเดิม คือยึดทวีปยุโรปตะวันตกให้ได้ทั้งหมดก่อน แล้วจึงทุ่มกำลังเข้าไปโจมตีสหภาพโซเวียตโดยมีญี่ปุ่นคอยช่วยเหลือ และไม่ไปประกาศสงครามกับสหรัฐฯ เพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามที่ไม่จำเป็น จนกว่าจะพิชิตสหภาพโซเวียตได้ สหรัฐฯ ก็ไม่น่าจะเป็นเป้าหมายที่ยากเกินกว่าที่ฝ่ายอักษะจะเอาชนะได้เช่นกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา