24 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
กว่าจะมีวันนี้! ชีวิตเบื้องหลังปลายปากกาของ 'เจ. เค. โรว์ลิ่ง' นักเขียนผู้สร้างตำนานพ่อมดแฮร์รี่ พอตเตอร์
WIKIPEDIA CC DANIEL OGREN
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เจ. เค. โรว์ลิ่งคือนักเขียนผู้ให้กำเนิดแฮร์รี่ พอตเตอร์ วรรณกรรมเยาวชนที่ครองใจนักอ่านทั่วโลกจนมียอดขายกว่า 500 ล้านเล่ม มาทำความรู้จักนักเขียนชื่อก้องโลกให้มากขึ้นผ่านเรื่องที่น่าสนใจเหล่านี้
1. ชื่อจริงของเธอคือโจแอนน์ โรว์ลิ่ง (Joanne Rowling) เกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 1965 เมืองเยดส์ มณฑลกลอสเตอร์เชอร์เป็นชาวอังกฤษ
2. พ่อและแม่ของ เจ. เค. โรว์ลิ่งพบกันในสถานีรถไฟคิงส์ครอส ซึ่งเธอได้นำมาเป็นจุดที่เชื่อมต่อระหว่างโลกของมักเกิ้ลและโลกของเหล่าผู้วิเศษ
3. เจ. เค. โรว์ลิ่งนั้นเขียนเรื่องราวแฟนตาซีมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว เธอมักจะเอาไปอ่านให้น้องสาวที่ชื่อว่าไดแอนฟัง โดยในขณะนั้นไดแอนมีอายุเพียง 2 ขวบ ตัวละครนำหญิงอย่างเฮอร์ไมโอนี่นั้นก็อ้างอิงมาจากตัวเธอเองในวัย 11 ขวบ
WIKIPEDIA CC BERT SEGHERS
4. นามปากกา “J.K. Rowling” K นั้นไม่ได้เป็นชื่อกลางของเธอ แต่มาจากชื่อแคทธลีน(Kathleen)คุณยายของเธอนั่นเอง เมื่อแฮร์รี่ พอตเตอร์จะได้รับการตีพิมพ์นั้น มีคนให้คำแนะนำว่าเด็กผู้ชายอาจจะไม่อ่านหนังสือของเธอเพราะผู้แต่งเป็นผู้หญิง ดังนั้นเธอจึงใช้นามปากกาแทน
5. ในช่วงที่เจ. เค. โรว์ลิ่งเขียนต้นฉบับแฮร์รี่ พอตเตอร์อยู่นั้น เธอและลูกสาวได้ไปพักอาศัยอยู่กับน้องสาว ในตอนนั้นเธอมีรายได้ที่ไม่มั่นคงนัก
6. ในปี ค.ศ. 1990 เธออยู่บนรถไฟที่ล่าช้าถึงสี่ชั่วโมงและเป็นช่วงเวลาที่ไอเดียของแฮร์รี่ พอตเตอร์นั่นไหลพรั่งพรูมาในหัวของเธอ เมื่อถึงจุดหมายเธอลงมือเขียนมันออกมาในทันที
WIKIPEDIA CC STEPHEN MONTGOMERY
7. ตัวละครในแฮร์รี่หลายตัวนั้นมีที่มาจากผู้คนในชีวิตจริงของเธอ อย่างดัมเบิลดอร์เองก็มาจากครูใหญ่คนหนึ่งของเธอ
8. เจ. เค. โรว์ลิ่งเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ตามร้านกาแฟหลายต่อหลายแห่ง เธอใช้เวลาเขียนในช่วงที่ลูกของเธอหลับหลังจากที่พาออกมาเดินเล่นนอกบ้าน
9. กีฬาบาสเกตบอลคือกีฬาโปรดของ เจ. เค. โรว์ลิ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของการรังสรรค์กีฬาควิดดิชของผู้วิเศษ
10. แม้ในขณะที่เริ่มต้นเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ เจ. เค. โรว์ลิ่งจะไม่ได้มีรายได้มากนัก แต่ปัจจุบันเธอกลายเป็นมหาเศรษฐีคนแรกที่สร้างตัวจากการเขียนหนังสือ
กว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์จะได้ตีพิมพ์นั้นก็ถูกปฏิเสธที่จะตีพิมพ์มากถึง 12 ครั้ง และสำนักพิมพ์แรกที่เป็นผู้ได้ตีพิมพ์แฮร์รี่ พอตเตอร์ก็คือสำนักพิมพ์บลูมส์เบอร์รี่
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC KINKKU ANANAS

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา