24 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
นอนกลางดินกินกลางทราย! เปลือยชีวิตสุดทรหดในสนามเพลาะของเหล่าทหารยุคสงครามโลก
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สนามเพลาะคือแนวตั้งรับในการทำสงครามด้วยการขุดหลุมเป็นแนวยาว โดยสลับกับรั้วลวดหนามเพื่อต้านทานการโจมตีจากข้าศึก เหล่าทหารจะต้องอาศัยอยู่ในสนามเพลาะตลอดเวลาในการทำสงคราม
สนามเพลาะที่ขุดขึ้นมานั้นไม่ใช่เป็นแต่พื้นที่สำหรับการยิงต่อสู้กันเท่านั้น แต่มันยังถูกใช้เป็นกองบัญชาการ ห้องครัว โรงพยาบาลสนาม ที่หลับที่นอน ทหารแนวหน้าจะต้องกิน นอนอยู่ในสนามเพลาะนี้ และหลายแห่งมีขนาดไม่ใหญ่มากทำให้ไม่สามารถนอนเหยียดขาได้ด้วยซ้ำ ในบางครั้งทหารจะต้องช่วยกันขุดช่องให้กว้างพอที่จะนอนเหยียดได้เพื่อให้สามารถพักผ่อนได้สบายขึ้นมาแม้เพียงเล็กน้อย แม้ว่าจะถึงเวลาพักหลับนอนก็ไม่สามารถหลับสนิทได้เพราะต้องคอยเงี่ยหูระวังภัยอยู่เสมอ หรือนอนๆ หลับอยู่อาจจะต้องตื่นจากเสียงระเบิด
WIKIPEDIA PD
ไม่ว่าจะสะอาดมาจากไหนแต่เมื่อมายังสนามเพลาะแล้วก็ต้องทำใจยอมรับความสกปรกจากดินโคลนให้ได้ ยามเมื่อฝนตกสนามเพลาะจะกลายเป็นร่องน้ำเฉอะแฉะไปด้วยโคลน ต้องคอยมาวิดน้ำกันให้วุ่นวาย หรือถ้าหิมะตกทหารก็ต้องคอยโกยหิมะในอากาศที่หนาวเย็นแทน และเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่น้ำขังเป็นเวลานานๆ ทำให้ทหารจะต้องผจญกับโรคน้ำกัดเท้า เท้าเปื่อยไม่ว่าจะเป็นฝ่ายโจมตีหรือฝ่ายตั้งรับ
WIKIPEDIA PD
สนามเพลาะไม่ใช่ที่ที่ถูกสุขอนามัยมากนักนอกจากการที่จะต้องผจญกับโคลนตมและน้ำท่วมขังแล้วยังจะต้องเจอกับปัญหา “หนู” ที่เป็นพาหะนำโรคและคอยกัดแทะข้าวของให้เสียหาย ข้อดีข้อเดียวคือมันถูกใช้เป็นอาหารยามที่ไม่เหลือเสบียงอย่างอื่นแล้วจริงๆ วิธีการจัดการหนูในสนามเพลาะที่ดีที่สุดคือการเลี้ยงแมว แถมนอกจากหนูแล้วก็ยังมีเห็บ หมัด สัตว์มีพิษอื่นๆ อีกด้วย
กลิ่นของสนามเพลาะก็เป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จากศพของทหารที่เริ่มเน่าเปื่อย กลิ่นอับชื้นจากเสื้อผ้า กลิ่นตัวของทหารที่หมักหมม กลิ่นจากอาวุธเคมี กลิ่นควันจากอาวุธ เป็นพื้นที่ที่หาความสะอาดและอากาศบริสุทธิ์ได้ยากเย็นอย่างยิ่ง
WIKIPEDIA PD
สนามเพลาะมีความลึกประมาณ 3.5 เมตร พลขุดจะต้องทำหน้าที่ขุดไม่รู้จักจบสิ้นเพราะเมื่อขุด ก่อสร้างจนเรียบร้อยแล้ว หากมีปืนใหญ่ยิงมาทำให้เสียหาย ก็จะต้องทำการซ่อมแซมอยู่เสมอ
ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเสียชีวิตในสนามรบ 15 ล้านนาย กว่า 2 แสนนายเสียชีวิตในสนามเพลาะ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา