24 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
เหนือชั้นกว่าขนมใดๆ! 'Tootsie roll' ช็อคโกแลตที่กลายเป็นเครื่องช่วยชีวิตทหารอเมริกันในสงครามเกาหลี เอามาทำอะไรบ้าง?
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในประวัติศาสตร์สงครามเกาหลีมีเรื่องราวที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งที่อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักก็คือเรื่องขนมช็อคโกแลตเคี้ยวหนึบยี่ห้อหนึ่งได้กลายมาเป็นสิ่งที่ช่วยชีวิตทหารอเมริกันไว้ได้
เรื่องนี้เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1950 ระหว่างที่สงครามเกาหลีกำลังอุบัติขึ้น ณ สมรภูมิอ่างเก็บน้ำโชชิน (Battle of the Chosin Reservoir) ทหารอเมริกันที่ประจำอยู่ที่นั่นต้องเผชิญกับสภาพอากาศอันหนาวเหน็บที่อุณหภูมิ -5 และต่ำไปถึง -20°C ในเวลากลางคืน
WIKIPEDIA PD
ทุกสิ่งกลายเป็นน้ำแข็ง เสบียงอาหารที่มีก็ยากที่จะอุ่นกิน กำลังพลน้อยกว่าฝ่ายตรงข้ามเกือบ 10 เท่า กระสุนก็ร่อยหรอ อาวุธเริ่มจะไม่เพียงพอ เรียกว่าสถานการณ์เป็นรองในทุกๆ ด้าน ถ้าหากว่าไม่ได้การส่งเสบียงและยุทธภัณฑ์ทางอากาศพวกเขาต้องแย่แน่ๆ
ทหารอเมริกันจึงได้ส่งสัญญาณวิทยุไปขอกระสุนเพิ่มโดยมีรหัสลับที่ใช้เรียกว่า “Tootsie roll” ที่เป็นชื่อของช็อคโกแลตเคี้ยวหนึบ แต่เนื่องจากความผิดพลาดในการสื่อสารแทนที่ทหารที่กำลังคับขันจะได้กระสุนและยุทโธปกรณ์มาเพิ่มกลับกลายเป็นว่าพวกเขาได้ขนมช็อคโกแล็ตจริงๆ มาแทนซะอย่างนั้น
WIKIPEDIA CC EVAN-AMOS
แต่แทนที่พวกเราจะยอมแพ้กับโชคชะตา พวกเขากลับกินขนมที่ได้รับมาอย่างเอร็ตอร่อยและได้ใช้ประโยคจากจากขนมชนิดนี้นอกเหนือจากการรับประทาน ขนมชนิดนี้เมื่อเจอความอบอุ่นมันจะอ่อนตัวลง แต่เมื่อมันเผชิญกับอุณหภูมิที่หนาวเย็นมันจะแข็งโป๊กเลยทีเดียว
เหล่าทหารนำมันมาอุดรูกระสุนที่ยานยนต์ ซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ เครื่องไม้เครื่องมือและพากันถอยทัพกลับมายังพื้นที่ปลอดภัย พวกที่รอดชีวิตมาได้เขาเรียกตัวเองว่าหน่วยทหารขนมเคี้ยวหนึบ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา