25 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
สมรภูมิยักษ์ล้ม! 'ยุทธการอัดวา' เมื่ออิตาลีต้องเพลี้ยงพล้ำในสนามรบให้กับเอธิโอเปีย
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ย้อนกลับไประหว่างปี ค.ศ.1894 – 1896 อิตาลีมีความพยายามในการรุกรานเอธิโอเปียและพยายามยึดดินแดนแห่งนี้มาเป็นอาณานิคมของตน แต่ศึกครั้งนี้ของอิตาลีไม่ง่ายดายนัก เพราะอังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย ได้ช่วยเหลือเอธิโอเปียด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ จนทำให้อิตาลีไม่สามารถเอาชนะเอธิโอเปียได้
และหนึ่งในสงครามที่ชี้ชะตาระหว่างชาติมหาอำนาจอย่างอิตาลีและชาติที่อ่อนแอกว่าอย่างเอธิโอเปีย ก็คือยุทธการอัดวา (Battle of Adwa) ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ.1896 ในบริเวณเมืองอัดวา ประเทศเอธิโอเปีย โดยเป็นความขัดแย้งที่เริ่มจากสนธิสัญญาวูชาล (Treaty Wuchale) ที่อิตาลีและเอธิโอเปียได้ตกลงร่วมกันว่า เอธิโอเปียจะยอมให้อิตาลีครองเอริเทรียและชายฝั่งทะเลแดงได้ แต่อิตาลีจะต้องรับรองในเอกราชของเอธิโอเปีย ซึ่งสนธิสัญญาดังกล่าวถูกเขียนขึ้นสองภาษา และด้วยความแตกต่างดังกล่าว จึงก่อให้เกิดความเข้าใจผิด กล่าวคือในสนธิสัญญาฉบับภาษาอิตาลีได้เขียนว่าเอธิโอเปียยอมเป็นรัฐในอารักขาของตน ในขณะที่ฉบับภาษาอัมฮาริกของเอธิโอเปียไม่ได้บอกเช่นนั้น จนทำให้ทั้งสองประเทศไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทำสงครามกันได้อีกต่อไป
WIKIPEDIA PD
อิตาลีมีกองกำลังทหารราว 14,500 นาย โดยส่วนใหญ่เป็นทหารอิตาเลียน และทหารชนเผ่าเอริเทรีย ในขณะที่เอธิโอเปียมีทหารราว 100,000 นาย โดยส่วนใหญ่เป็นพลปืนไรเฟิลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ที่เหลือเป็นพลหอกและดาบ รวมไปถึงกองทหารม้าอีกนับหมื่นนาย
ในตอนนั้น ชาวคริสต์ส่วนใหญ่ในเอธิโอเปียนับถือนิกายออร์โธดอกซ์ ที่มีความใกล้ชิดกับรัสเซียที่เป็นนับถือศาสนาคริสต์นิกายเดียวกัน โดยทางการรัสเซียได้ส่ง นิโคไล เลออนเทียฟ มาเป็นที่ปรึกษาด้านการทหารอย่างใกล้ชิด โดยกษัตริย์เมเนลิคที่ 2 แห่งเอธิโอเปีย ได้สวดวิงวอนต่อพระเจ้า เพื่อให้เอธิโอเปียชนะในสงครามครั้งนี้ก่อนเริ่มสงคราม และได้นำหีบพันธสัญญาจำลอง (Tabot) รวมถึงพระธาตุของนักบุญจอร์จ นักบุญองค์อุปถัมภ์ของเอธิโอเปียไปสนามรบเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยด้วย โดยนักบุญจอร์จที่กล่าวถึงเชื่อว่าเป็นทหารของจักรวรรดิโรมันที่ถูกประหารชีวิตเพราะไม่ยอมละทิ้งศาสนา โดยมีตำนานเล่าว่านักบุญจอร์จเคยไปปราบมังกรเพื่อช่วยเหลือผู้คน จึงทำให้ชาวคริสเตียนนับถือเป็นนักบุญ และชาวเอธิโอเปียได้ยกให้นักบุญจอร์จเป็นผู้ปกป้องเอธิโอเปียจากการคุกคามของอิตาลีนั่นเอง
2
แม้เอธิโอเปียจะล้าหลังกว่าอิตาลี แต่ด้วยการสนับสนุนด้านอาวุธจากรัสเซียและชาติตะวันตก และฝ่ายตนมีกำลังพลมากกว่าและมีใจฮึกเหิมอยากต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านเกิดเมืองนอน จึงทำให้อิตาลีไม่สามารถเอาชนะในสงครามครั้งนี้ได้
WIKIPEDIA PD
ภายหลัง กษัตริย์เมเนลิคที่ 2 ได้สร้างอาสนวิหารนักบุญจอร์จ (St.George’s Cathedral) ที่กรุงอาดดิส อาบาบา เมืองหลวงของประเทศ เพื่อเฉลิมฉลองในชัยชนะครั้งนี้ ด้วยความศรัทธาต่อนักบุญจอร์จของชาวเอธิโอเปีย ภายหลังได้มีศิลปินหลายคนวาดภาพนักบุญจอร์จลงไปในยุทธการอัดวา ตามความเชื่อว่าท่านได้ช่วยเหลือชาวเอธิโอเปียให้อยู่รอดปลอดภัยจากการรุกรานของอิตาลี
WIKIPEDIA PD
ขณะเดียวกัน ทางฝั่งผู้ปราชัยอย่างอิตาลี นอกจากจะอับอายขายขี้หน้าเพื่อนร่วมชาติในยุโรป ที่ไม่สามารถเอาชนะเอธิโอเปียได้ ชาวอิตาลีในหลายเมืองได้ออกมาประท้วงและเรียกร้องให้รัฐบาลถอนกำลังออกจากแอฟริกา โอเรสเต้ บาราเทียรี ข้าหลวงแห่งเอริเทรีย และแม่ทัพของฝ่ายอิตาลีในการรบครั้งนี้ ภายหลังเขาถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบด้วยเช่นกัน
1
พร้อมกันนั้น ชาวอิตาลียังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีของประเทศลาออกเพื่อรับผิดชอบในความพ่ายแพ้ที่น่าอับอายที่เกินจะรับไหวในครั้งนี้อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา