25 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
ตำนานเรือล่ม! เบื้องลึกเบื้องหลังของเหตุโศกนาฏกรรม 'เรือไททานิค' อับปาง
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อย่างที่ทราบกันดีว่าเรือไททานิคประสบอุบัติเหตุชนกับภูเขาน้ำแข็งในเวลา 23.40 น. ของวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 1912 ขณะกำลังเดินทางจากอังกฤษไปยังสหรัฐอเมริกา เกือบสามชั่วโมงหลังจากนั้น เรือไททานิคได้อับปางลง จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,500 คน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลายคนมักจดจำภาพของสองพระนางจากภาพยนตร์ดังเรื่อง Titanic ในปี 1997 ที่สุดท้ายพระเอกของเรื่องก็เสียชีวิต และนี่คือเบื้องหลังโศกนาฎกรรมเรือไททานิคอับปาง ที่ใครหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน
WIKIPEDIA PD
1. ในปี ค.ศ.1898 นักเขียนนวนิยายชาวอเมริกัน มอร์แกน โรเบิร์ตสัน ได้เคยทำนายการอับปางของเรือไททานิคไว้ล่วงหน้า ในนวนิยายทีเขาเป็นผู้ประพันธ์เองเรื่อง The Wreck of the Titan: Or, Futility ที่ว่าด้วยเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่อับปางจากการชนกับภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือจนอับปาง และมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากมีเรือชูชีพน้อยเกินไป
WIKIPEDIA PD
2. นักวิทยาศาสตร์พบว่าปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงอาจมีส่วนที่ทำให้เรือไททานิคอับปาง โดยรายการโทรทัศน์ชื่อดังแห่งหนึ่งได้เผยข้อมูลว่า ในวันที่ 4 มกราคม ค.ศ.1912 ได้เกิดปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวง จนทำให้กระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกไหลเชี่ยวกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเรือโดยสาร
3. บรรยากาศในช่วงกลางคืนที่มืดมิดในมหาสมุทรแอตแลนติก อาจส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นของเรือไททานิคมีระยะที่สั้นลง จนไม่สามารถสังเกตเห็นภูเขาน้ำแข็งที่ขวางทางอยู่ตรงหน้าได้ นอกจากนี้ความผิดเพี้ยนของแสงอาจทำให้เกิดภาพลวงตา เนื่องจากมีเรือหลายลำในพื้นที่ ทำให้การเฝ้าระวังของลูกเรือไททานิคเป็นอะไรที่ยากไปกว่าเดิม
1
4. มีกำหนดการนัดหมายฝึกซ้อมการใช้เรือชูชีพในวันที่เรือไททานิคอับปาง แต่ภายหลังกำหนดการดังกล่าวถูกยกเลิกไปด้วยเหตุผลที่ไม่อาจรับรู้ได้ ถ้าหากมีการฝึกซ้อมของลูกเรือและผู้โดยสารในวันนั้น บางทีการเตรียมพร้อมในการอพยพผู้รอดชีวิตอาจทำได้ดีกว่านี้ และบางทีอาจมีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าที่เกิดขึ้น
WIKIPEDIA PD
5. ในช่วงเหตุการณ์ความวุ่นวายบนเรือไททานิค มีนักดนตรีขับกล่อมบทเพลงบทเรือขณะกำลังอับปางอยู่จริง พวกเขาบรรเลงบทเลงนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่พวกเขาจะเสียชีวิตทั้งหมด
6. ผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือไททานิคอับปางส่วนใหญ่ เสียชีวิตจากภาวะร่างกายมีอุณหภูมิต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส (Hypothermia) มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถรอดชีวิตจากการแช่ในน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิเย็นจัดถึง – 2 องศาเซลเซียสได้นานเกิน 15 นาที
WIKIPEDIA PD
7. ชาร์ล จอลคิน เชฟทำขนมปังประจำเรือไททานิค หนึ่งในผู้รอดชีวิตที่จมอยู่ในมหาสมุทรอันหนาวเหน็บนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่หน่วยกู้ภัยจะเข้ามาช่วยชีวิตไว้ได้ ชาร์ลกล่าวว่าเขาดื่มวิสกี้เข้าไปจนเมา อาจเป็นเพราะวิสกี้ที่ทำให้ร่างกายของเขาอบอุ่น ก็เลยทำให้เขาไม่เป็นอะไรตอนที่แช่น้ำในมหาสมุทรที่เย็นจัด
8. ในวันที่เกิดเหตุ เรือ SS Californian อยู่ห่างจากตำแหน่งของเรือไททานิคไปเพียง 32 กิโลเมตร พวกเขาจำเป็นต้องหยุดการเดินเรือเนื่องจากภูเขาน้ำแข็งขวางเส้นทาง ในตอนนั้นลูกเรือแคลิฟอร์เนียสังเกตเห็นพลุแสงของเรือไททานิค แต่พวกเขาคิดว่านั่นอาจเป็นเพียงแค่การจุดพลุเฉลิมฉลองในงานเลี้ยงสังสรรค์ของเรือลำอื่น แต่ความจริงแล้วมันคือสัญญาณ SOS ขอความช่วยเหลือจากเรือไททานิค จนกระทั่งรุ่งสาง พวกเขาก็ทราบความจริงว่านั่นคือการขอความช่วยเหลือจากเรือไททานิคที่กำลังจะอับปาง
9. หนังสือพิมพ์ฉบับแรกของอังกฤษในวันที่ 16 เมษายน หรือหนึ่งวันให้หลังจากเหตุเรือไททานิคอับปาง ได้รายงานว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเรืออับปาง แต่ไม่นานนักสิ่งที่สื่อหนังสือพิมพ์ของอังกฤษได้รายงานออกไปได้ก่อให้เกิดความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา