25 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
เมืองโบราณที่สาบสูญ! เปิดตำนาน 'คิเทซ' เมืองลี้ลับที่ถูกขนานนามว่าเป็นแอตแลนติสแห่งรัสเซีย
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลายคนอาจเคยได้ยินตำนานของเมืองแอตแลนติส อาณาจักรที่ล่มสลายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ จนทำให้เมืองทั้งเมืองจมหายลงไปในมหาสมุทร ที่รัสเซียเอง ก็มีตำนานเมืองที่จมลงสู่ใต้น้ำที่มีชื่อว่าตำนานเมืองคิเทซ
เมืองคิเทซ เป็นเมืองในตำนานที่เชื่อกันว่าตั้งอยู่กลางทะเลสาบสเวทโลยาในเขตนิชนีนอฟโกรอดที่ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศรัสเซีย เมืองคิเทซถูกกล่าวถึงครั้งแรกในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 จากกลุ่มผู้ศรัทธาเก่าของรัสเซีย โดยตำนานได้เล่าว่า เจ้าชายกอร์กีที่ 2 แห่งแคว้นวลาดิเมียร์ในช่วงศตวรรษที่ 13 ตัดสินใจสร้างเมืองริมแม่น้ำโวลก้า ภายหลังเจ้าชายกอร์กีได้พบกับทำเลที่สวยงามบนทะเลสาบสเวทโลยา จึงทำให้เจ้าชายได้สร้างเมืองแห่งนี้ขึ้นมากลางทะเลสาบ
ภายหลังบาตูข่าน แม่ทัพคนสำคัญของชนเผ่ามองโกลล่วงรู้ข่าวนี้เข้า จึงยกทัพมาเพื่อหวังตีเมืองแห่งนี้ จนมาถึงเมืองคิเทซ ในตอนนั้นบาตูข่านถึงกับแปลกใจไม่น้อย ที่พบว่าเมืองคิเทซไม่มีป้อมปราการป้องกันเมืองเลย ชาวเมืองไม่มีการเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือกับการรุกรานของฝ่ายมองโกล ทำได้เพียงสวดวิงวอนพระเจ้า เมื่อบาตูข่านเห็นเช่นนั้นก็ได้ใจ จึงเตรียมสั่งกองทัพบุกข้ามทะเลสาบเพื่อหวังตีเมืองให้ราบคาบ
WIKIPEDIA PD
ทว่าแรงอธิษฐานของชาวเมืองสัมฤทธิ์ผล ได้เกิดแนวกำแพงน้ำพุปะทุขึ้นมาจากผืนดิน ปิดกั้นกองทัพมองโกลไม่ให้รุกคืนหน้า และเมืองคิเทซทั้งเมืองก็จมหายลงไปในทะเลสาบ ภาพสุดท้ายที่กองทัพมองโกลเห็นก็คือ วิหารที่มีไม้กางเขนอยู่บนหลังคา ที่กำลังจมลงไปใต้ทะเลสาบ
ตำนานเมืองที่สาบสูญคิเทซ ได้นำมาสู่ข่าวลือมากมาย บ้างก็ว่ามีเพียงแค่ผู้ที่มีความศรัทธาและมีจิตใจที่บริสุทธิ์เท่านั้น จึงจะสามารถหาหนทางไปที่เมืองคิเทซได้ บ้างก็ลือกันว่าบางครั้งก็มีคนได้ยินเสียงระฆังและเสียงสวดมนต์ภาวนาของผู้คนใต้ทะเลสาบอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
ตำนานเมืองคิเทซที่สาบสูญได้ถูกขนานนามว่าเป็น ‘แอตแลนติสแห่งรัสเซีย’ ภายหลังได้มีนักโบราณคดีเข้าไปสำรวจพื้นที่ทะเลสาบอย่างละเอียด ก็ได้พบหลักฐานการตั้งถิ่นฐานบนชายฝั่งและใต้ทะเลสาบที่มีอายุย้อนกลับไปในช่วงยุคกลาง ไม่ว่าจะเป็นเศษเครื่องปั้นดินเผา เครื่องโม่หิน มีดเหล็ก นอกจากนี้ยังมีการค้นพบซากกระท่อมไม้ใต้ทะเลสาบอีกด้วย แน่นอนว่าการค้นพบในครั้งนี้ได้ถูกเชื่อมโยงไปที่ตำนานเมืองคิเทซว่าพอมีโอกาสเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
โดยนักโบราณคดีรัสเซียได้กล่าวว่า จากหลักฐานที่พบ เชื่อว่าเคยมีผู้คนตั้งรกรากอยู่ที่นี่จริง แต่ไม่น่าจะเป็นชุมชนเมืองขนาดใหญ่ มีความเป็นไปได้ที่ในอดีตสถานที่แห่งนี้อาจเคยเป็นบ้านหลังใหญ่ ที่สามารถรองรับผู้อยู่อาศัยได้ราว 10 – 15 คน บางทีพวกเขาอาจพบกับภัยพิบัติอะไรบางอย่าง ทำให้บางส่วนของบ้านถล่มหายลงไปในทะเลสาบสเวทโลยา และนี่อาจเป็นที่มาของตำนานเมืองที่สาบสูญคิเทซก็เป็นไปได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา