25 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
‘แก๊สมัสตาร์ด’ หนึ่งในอาวุธเคมีอานุภาพร้ายแรง
SHUTTERSTOCK
Sulfur Mustard หรือที่รู้จักกันในชื่อ ”แก๊สมัสตาร์ด” สาเหตุที่ถูกเรียกว่าแก๊สมัสตาร์ดก็เพราะมีกลิ่นฉุนและมีสีเหลือง แก๊สมัสตาร์ดได้ถูกพัฒนาขึ้นมาในปี 1822 และประเทศเยอรมนีได้นำแก๊สมัสตาร์ดมาใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 กับกองทหารอังกฤษและแคนาดาในเบลเยียม จนเกิดความสูญเสียเป็นชีวิตของทหารกว่า 6,000 นาย และเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้อาวุธเคมีในสงครามของทุกฝ่าย
ความรุนแรงของแก๊สมัสตาร์ดนั้นหากได้รับในปริมาณน้อยจะเกิดการระคายเคืองต่อระบบอาหารและทางเดินหายใจ มีอาการไอ จาม ถ้าได้รับในปริมาณที่มากจะมีอาการที่รุนแรงขึ้น มีอาการบวมแดงที่ผิวหนัง ผิวหนังพุพอง ท้องเสีย หายใจติดขัด หอบจนระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตในที่สุด การรักษาทำได้เพียงรักษาไปตามอาการ ผู้ที่ได้รับแก๊สมัสตาร์ดในปริมาณมากแม้รอดชีวิตมาได้ ร่างกายก็จะไม่ปกติดังเดิม และความที่มันเป็นก๊าซทำให้สามารถทะลุเสื้อผ้ามาได้ แม้จะใส่เสื้อแขนยาวขายาวผ้าหนาก็ไม่สามารถป้องกันได้
ผลจากการใช้แก๊สมัสตาร์ดและอาวุธเคมีอื่นๆ ของสงครามในอดีตทำให้เกิดสนธิสัญญาที่กรุงเจนีวาโดยชาติมหาอำนาจได้จับมือกันทำข้อตกลงว่าจะไม่นำอาวุธเคมีมาทำสงครามกันอีก แต่กระนั้นเลยก็ยังมีการใช้อาวุธเคมีอยู่บ้าง และสารเคมีหลายตัวก็ถูกห้ามใช้หรือมีการตรวจสอบที่เข้มงวดมากๆ หากต้องการใช้ในปริมาณที่มากเพื่อป้องกันการผลิตอาวุธเคมีนั่นเอง
2
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
SHUTTERSTOCK
โฆษณา