26 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
เทคโนโลยีจากปลายกระบอกปืน! 5 นวัตกรรมที่มาจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ใช่ว่าโลกของเราจะพบกับความสูญเสียเพียงอย่างเดียว เพราะมนุษย์ได้สร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากสงครามที่เกิดขึ้น จนสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาพัฒนาและต่อยอด ส่วนจะมีสิ่งใดบ้างที่เราได้เรียนรู้จากสงคราม ไปดูกัน
1. ปืนกล
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปืนกลกลายเป็นปัจจัยสำคัญในช่วงสงคราม แม้ความจริงแล้วได้มีการนำปืนกลมาใช้ก่อนหน้าสงคราม แต่ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ได้มีการนำปืนกลมาพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้น จนมีผลในการเปลี่ยนกลยุทธในการทำสงครามแบบเก่าจากเดินเรียงแถวยิงมาเป็นการทำสงครามสนามเพลาะ โดยมีการพัฒนาปืนกลขนาดเบา และปืนกลหนักกันอย่างแพร่หลายในช่วงนี้
WIKIPEDIA PD
2. ระเบิดมือ
ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ได้มีการพัฒนาระเบิดมือ เพื่อใช้สำหรับการรบในเชิงยุทธวิธี โดยเฉพาะกองทัพเยอรมนี ที่ต้องการเทคโนโลยีใหม่ประเภทนี้เพื่อใช้ในการทำสงคราม ในขณะที่กองทัพสหรัฐฯ ในขณะนั้นได้มีการสร้างระเบิดควันขนาดเท่าลูกเทนนิส ที่มีส่วนประกอบของฟอสฟอรัสสีแดงและผงดินปืน แต่ความจริงมนุษย์มีการใช้ระเบิดมาตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว เช่นจักรวรรดิไบแซนไทน์ ก็มีการใช้หม้อดินเผาบรรจุเชื้อเพลิงไฟกรีกเอาไว้โจมตีข้าศึก ก่อนที่ในยุคหลังจะมีการพัฒนามาใช้ดินปืนเป็นส่วนประกอบหลักแทน
WIKIPEDIA PD
3. วิทยาศาสตร์การแพทย์
สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เป็นสงครามที่มีความรุนแรงมากที่สุดในยุคสมัยนั้น จนทำให้วิทยาศาสตร์การแพทย์จำเป็นต้องได้รับการยกระดับและพัฒนาอย่างเร่งด่วน โดยมีการนำเครื่องมือปฐมพยาบาลและมอร์ฟีนมาใช้กับทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากแนวหน้า มีการนำ เปลพยาบาล สุนัขดมกลิ่น รถพยาบาล มาใช้อย่างจริงจังในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงมีบทบาทในฐานะหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และพยาบาลสนามอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
4. ของเทียม (Ersatz)
ที่เยอรมนี ได้มีการคิดค้นสินค้าอุปโภคบริโภคเทียมมากมาย เนื่องจากการขาดแคลนวัตถุดิบและถูกกองเรือรบของอังกฤษที่เป็นคู่กรณีปิดน่านน้ำ อย่างเช่น การนำกลีเซรีน ของเหลวที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีความหนืดและมีความหวานมาใช้ทดแทนน้ำตาล การใช้ไยสังเคราะห์แทนวัสดุจากธรรมชาติบางชนิด การทำยางสังเคราะห์ และการสกัดแก๊สโซฮอลจากพืชมาใช้ เป็นต้น
WIKIPEDIA PD
5. สงครามทางอากาศ
แม้เครื่องบินจะถูกนำมาใช้ก่อนเกิดสงครามราวสองถึงสามปี แต่ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ได้มีการนำเครื่องบินรบมาใช้กันอย่างแพร่หลายในฐานะหน่วยลาดตระเวนบนท้องฟ้า โดยมีอาวุธหลักคือปืนกล ในตอนนั้นภาพการต่อสู้ทางอากาศเป็นสิ่งที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับสาธารณชนเป็นอย่างมาก และภายหลังก็ได้มีการพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิด เพื่อเป็นส่วนเติมเต็มในสิ่งที่ขาดของทหารปืนใหญ่ และเทคโนโลยีการบินของทหาร ก็ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้นเป็นต้นมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา