26 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
ภาคต่อยุคสามก๊ก! 'ศึกแปดอ๋อง' เมื่อตระกูลสุมาลุกขึ้นเปิดศึกสายเลือดแย่งชิงอำนาจกันเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เชื่อว่าใครก็ตามที่เป็นคอประวัติศาสตร์จีนยุคสามก๊ก น่าจะทราบกันดีว่าภายหลังลูกหลานตระกูลสุมา คือผู้รวบรวมแผ่นดินจีนที่แตกแยกเป็นสามก๊กให้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง พร้อมกับสถาปนาราชวงศ์จิ้น ขึ้นมาปกครองแผ่นดิน โดยมีพระเจ้าจิ้นอู่ หรือ สุมาเอี๋ยน เป็นจักรพรรดิพระองค์แรก
พระเจ้าจิ้นอู่ ได้ศึกษาข้อผิดพลาดในยุคสามก๊ก และพบว่าสาเหตุสำคัญแห่งการล่มสลายของเหล่าบรรดาก๊กต่าง ๆ เกิดจากการที่ผู้ปกครองไม่อุ้มชูเครือญาติของตนให้มีความมั่นคง ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงมอบอำนาจให้เหล่าบรรดาเครือญาติของตนให้มีสิทธิในการปกครองดินแดนต่าง ๆ ด้วยความหวังว่าเครือญาติของตนจะสามัคคีและช่วยกันค้ำจุนราชบัลลังก์แห่งราชวงศ์จิ้นให้ยั่งยืนต่อไปอีกหลายร้อยปี
WIKIPEDIA PD
แต่วิสัยทัศน์ของพระเจ้าจิ้นอู่ได้ก่อให้เกิดความผิดพลาดอย่างร้ายแรง หลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์ พระเจ้าจิ้นฮุ่ย หรือสุมาเจาผู้เป็นบุตรนั้นมีปัญหาด้านพัฒนาการทางสติปัญญา บวกกับสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่สู้ดีในช่วงท้ายรัชสมัยของพระเจ้าจิ้นอู่ เนื่องจากมีการฉ้อราษฎร์บังหลวง กดขี่ข่มเหงประชาชนอย่างหนัก
โดยหนึ่งในตัวละครที่น่าสนใจก็คือ เจียฮองเฮา ผู้เป็นมเหสีของพระเจ้าจิ้นฮุ่ย เจี่ยฮองเฮาคือบุตรสาวของเจียฉง ขุนนางคนเก่าคนแก่ผู้ภักดีต่อตระกูลสุมาและมีส่วนในการสนับสนุนให้ราชวงศ์จิ้นครองความยิ่งใหญ่เหนือแผ่นดินจีน โดยเจียฮองเฮานั้นมีนิสัยเจ้าเล่ห์และเหี้ยมโหด ในขณะที่พระเจ้าจิ้นฮุ่ยนั้นกลับเป็นคนโง่เขลาเบาปัญญา จึงทำให้เจียฮองเฮามีอำนาจในการตัดสินใจมากกว่าพระสวามี ทว่าพระนางกลับเป็นหมัน จึงทำให้ไม่สามารถมีลูกได้ ด้วยเหตุนี้ เจียฮองเฮาจึงคิดปองร้ายอนุภรรยาของพระเจ้าจิ้นฮุ่ยทุกคน
ในตอนนั้น เจียฮองเฮา มีความคิดที่อยากกำจัดขั้วอำนาจของหยางไทเฮาที่คุมอำนาจการบริหารอยู่ จึงได้วางแผนยุยงว่าหยางไทเฮาและพรรคพวกคิดก่อการกบฏ พร้อมกับส่งคนไปหา สุมาเว่ย อ๋องแคว้นฉู่ผู้เป็นพระอนุชาของพระเจ้าจิ้นฮุยให้ยกทัพมาที่กรุงลกเอี๋ยงในปี ค.ศ.291เพื่อปราบกบฏหยางไทเฮา
ทว่ายังมี สุมาเหลียง และ อุยก๋วน ที่วางตัวเป็นปรปักษ์กับเจียฮองเฮา ด้วยเหตุนี้ เจียฮองเฮาจึงปลอมราชโองการให้สุมาเว่ยนำทัพไปปราบทั้งคู่ หลังจากสุมาเว่ยกำกัดเสี้ยนหนามของเจียฮองเฮาทั้งสองคนได้เป็นผลสำเร็จ คราวนี้เจียฮองเฮาเลยยัดข้อหากบฏและให้ประหารชีวิตสุมาเว่ยเพื่อปิดปากเสีย
WIKIPEDIA CC SY
หลังจากนั้นเจียฮองเฮาก็รวบอำนาจในการปกครองเบ็ดเสร็จแต่เพียงผู้เดียว เท่านั้นยังไม่พอ เจียฮองเฮายังวางแผนลอบทำร้ายองค์รัชทายาทสุมาอวี่ โดยขอให้ สุมาหลุน ผู้เป็นญาติของพระเจ้าจิ้นฮุ่ยร่วมมือ แต่สุมาหลุนปฏิเสธ โดยอ้างว่าเขามีแผนการอื่นที่ดีกว่า และยุยงให้เจียงฮองเฮาลงมือลอบสังหารองค์รัชทายาทสุมาหยูเสีย เมื่อเจียฮองเฮาทำสำเร็จ สุมาหลุน จึงใช้เรื่องนี้หาเหตุก่อกบฎแล้วนำกำลังทหารของตนบุกนครลกเอี๋ยง พร้อมกับสั่งประหารชีวิตเจียฮองเฮา และแต่งตั้งตนเป็นเป็นผู้สำเร็จราชการ ก่อนที่จะสั่งถอดพระเจ้าจิ้นฮุ่ย แล้วแต่งตั้งตนเองเป็นจักรพรรดิเสียเอง จนนำมาสู่ความไม่พอใจของเหล่าบรรดา 8 อ๋องที่เหลือ จนก่อให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นมาอีกครั้ง โดยสงครามครั้งนี้เป็นสงครามระหว่างญาติพี่น้องตระกูลสุมาที่ต่อสู้เพื่อแย่งชิงความเป็นใหญ่กันเอง
หากใครที่เคยติดตามวรรณกรรมหรือประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก อาจเคยได้ยินมาว่า ตระกูลเล่า ตระกูลโจ และตระกูลซุน สู้กันแทบตาย สุดท้ายตระกูลสุมาเป็นผู้ชนะและได้ครองแผ่นดิน แต่อำนาจเป็นของร้อน ความรุ่งเรืองของตระกูลสุมาก็อยู่ได้ไม่นาน เพราะภายหลัง เหล่าบรรดาญาติพี่น้องตระกูลสุมาต่างหันมาทำสงครามแก่งแย่งความยิ่งใหญ่กันเองนำมาซึ่งความวุ่นวายอีกครั้ง
อาจจะเรียกว่าเป็นกรรมตามสนอง เพราะครั้งหนึ่งบรรพบุรุษตระกูลสุมา ก็เคยย่ำยีจักรพรรดิตระกูลโจที่ครั้งหนึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นเจ้านายของตนเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา