26 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
บาดแผลแห่งความเจ็บปวด! ประวัติศาสตร์อีกด้านของ 'วันขอบคุณพระเจ้า' ที่หลายคนอาจไม่รู้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวของ ‘วันขอบคุณพระเจ้า’ ซึ่งถือว่าเป็นวันหยุดเทศกาลของชาวอเมริกันในวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยวันนี้มีความสำคัญต่อชาวอเมริกันก็คือ การที่บรรพบุรุษของพวกเขาที่อพยพมาตั้งรกรากกลุ่มแรกที่อเมริกาเมื่อราวสี่ร้อยปีก่อน และสามารถเอาชีวิตรอดบนดินแดนใหม่แห่งนี้ได้เป็นผลสำเร็จ
โดยครอบครัวชาวอเมริกันจะทำการอบไก่งวง และมีเครื่องเทศที่ประกอบไปด้วยหัวหอมใหญ่ มันเทศ เห็ด ยัดใส่เข้าไป ส่วนของหวานก็มีพายฟักทองหรือพายแอปเปิ้ลเป็นหลัก โดยในวันนี้จะถือว่าเป็นวันหยุดและมีการเดินขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองอย่างมีความสุข แต่ในอีกมุมหนึ่ง ชาวอินเดียนแดงที่เป็นชนพื้นเมืองดังเดิมของสหรัฐฯ ได้เรียกชื่อเทศกาลนี้อย่างประชดประชันว่า ‘วันไว้อาลัยแห่งชาติ’ เหตุผลที่เป็นเช่นนั้น เพราะพวกเขาคือชนพื้นเมืองที่ถูกคนผิวขาวเข้ามาขับแย่งชิงที่ทำกิน และก่อสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จนทำให้พวกเขากลายเป็นชนกลุ่มน้อยในดินแดนบ้านเกิดของตนเอง
WIKIPEDIA CC MS JONES
จุดเริ่มต้นของวันไว้อาลัยแห่งชาติจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1970 โดยชนพื้นเมืองอเมรันในรัฐนิวอิงแลนด์ของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เพื่อเป็นการประท้วงชาวอเมริกันผิวขาวที่เข้ามารุกรานบ้านเกิดและที่ดินทำกินของพวกเขา และเป็นการย้ำเตือนว่าพวกเขายังไม่ลืมในสิ่งที่คนผิวขาวได้กระทำย่ำยีต่อพวกเขาเมื่อหลายร้อยปีก่อน ถึงแม้ภายหลัง รัฐบาลสหรัฐฯ จะดูแลพวกเขาเป็นอย่างดีก็ตาม
WIKIPEDIA PD
แน่นอนว่าการจัดงานไว้อาลัยแห่งชาติ ย่อมสร้างความไม่พอใจให้แก่คนผิวขาวบางส่วน ที่ถือว่างานวันขอบคุณพระเจ้าคืองานมงคล แต่สำหรับชนพื้นเมืองอินเดียนแดงกลับไม่มองเช่นนั้น พวกเขามองว่าวันขอบคุณพระเจ้า คือสัญลักษณ์ของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนพื้นเมืองอินเดียนแดงนับล้านคนอย่างไร้ความเมตตาปรานี และพวกเขาต้องการรำลึกถึงบรรพบุรุษที่เคยปกป้องแผ่นดินเกิดจากคนผิวขาวผู้ล่วงลับไป
WIKIPEDIA PD
เคยมีรายงานความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันไว้อาลัยแห่งชาติ ยกตัวอย่างเช่นในวันที่ 25พฤศจิกายน ค.ศ.2004 เลโอนาร์ด เพลเทียร์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเชื้อสายอเมริกันอินเดียนแดง ก่อเหตุฆาตกรรมเจ้าหน้าที่รัฐฯ ของหน่วยสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI สองคน ก่อนถูกลงโทษด้วยการถูกจำคุกตลอดชีวิต ภายหลังมีชนพื้นเมืองอินเดียนแดงหลายคนรวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจเพลเทียร์ และมองว่านี่คือการกระทำที่กล้าหาญและเป็นเกียรติแก่ดวงวิญญาณบรรพบุรุษชนพื้นเมืองอินเดียนแดงที่ถูกคนผิวขาวสังหารไป
เมื่อหลายร้อยปีก่อนนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC MELISSA DOROQUEZ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา