25 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'เซอร์ ไอแซก นิวตัน' นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบแรงโน้มถ่วงของโลก
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เซอร์ ไอแซก นิวตัน ได้ชื่อว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักปรัชญาผู้มากความสามารถของอังกฤษ เขาเป็นผู้ค้นพบกฎแรงโน้มถ่วงของโลก รวมไปถึงกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ที่กลายเป็นรากฐานสำคัญในการศึกษาต่อยอดในด้านอวกาศในยุคต่อมา และยังเป็นผู้ที่ออกมายืนยันอีกด้วยว่า ดวงอาทิตย์คือศูนย์กลางของจักรวาล
แน่นอนว่าถ้าหากพูดถึงผลงานวิทยาศาสตร์ของเซอร์ไอแซก ก็คงไม่สามารถสรุปจบได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่เราอยากนำเสนอในอีกแง่มุมชีวิตของชายผู้นี้ ว่ากว่าที่เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลก ต้องเจอกับอะไรบ้าง
1. ความจริงแล้ว เซอร์ ไอแซก นิวตัน เกิดวันที่ 25 ธันวาคม ค.ศ.1642 แต่ภายหลังอังกฤษได้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินแบบกริกอเรียน จึงทำมีการเปลี่ยนวันเกิดของเขาใหม่เป็นวันที่ 4 มกราคม ค.ศ.1643 แทน
WIKIPEDIA PD
2. นิวตันเกิดก่อนกำหนดราว 11 – 15 สัปดาห์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตัวของเขามีขนาดเล็กกว่าปกติ และก็ไม่มีใครคาดหวังว่าทารกน้อยนิวตันจะรอดชีวิต
3. ตอนที่นิวตันอายุได้ 3 ขวบ แม่ของเขาแต่งงานใหม่ และได้ทิ้งนิวตันให้ยายเลี้ยง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เด็กหนุ่มนิวตันไม่ชอบแม่และพ่อเลี้ยงของเขา ความรู้สึกของเขาเคยปรากฏในงานเขียนสารภาพบาปตอนอายุ 19 ปี ที่ระบุไว้ว่า ‘ขอให้พ่อเลี้ยงสมิธและแม่ของเขาถูกไฟเผา รวมถึงบ้านของพวกเขาด้วย’
4. หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องเล่าตลก ๆ ที่ว่า วันหนึ่งนิวตันไปนั่งอยู่ใต้ต้นแอปเปิล แล้วลูกแอปเปิลก็ตกใส่หัวของเขา ทำให้เขาต้องมานั่งคิดหาคำตอบว่าทำไมลูกแอปเปิลถึงต้องตกใส่หัวเขา ทำไมถึงไม่ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า จนเป็นที่มาของการศึกษาเรื่องกฎแรงโน้มถ่วง แต่ความจริงแล้ว หลักฐานทางประวัติศาสตร์ไม่ได้เป็นเช่นนั้น นิวตันเห็นลูกแอปเปิลตกลงพื้น ไม่ได้ตกใส่หัวเขาแต่อย่างใด
WIKIPEDIA PD
5. หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า เซอร์ ไอแซก นิวตัน เป็นคนพูดติดอ่าง เช่นเดียวกับบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น อริสโตเติล, โมเสส, วินสตัน เชอร์ชิลล์ และ ชาร์ลส์ ดาร์วิน
6. เคยมีความวิตกกังวลว่าโลกจะพบกับจุดจบในปี ค.ศ.2012 แต่ความจริงแล้ว เซอร์ไอแซก นิวตัน ได้ทำการศึกษาในเรื่องนี้มาอย่างละเอียดจากพระคัมภีร์ไบเบิล โดยเขากล่าวว่า โลกจะไม่มีทางสิ้นสุดก่อนถึงปี ค.ศ.2060 อย่างแน่นอน
7. เซอร์ ไอแซก นิวตัน ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ยอดอัจฉริยะ แต่เขาไม่ใช่นักการเมืองที่โดดเด่นอะไรนัก ในปีที่เขาได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ เขาพูดเพียงครั้งเดียว นั่นคือการใช้ให้ใครบางคนปิดหน้าต่างให้หน่อย
WIKIPEDIA PD
8. ได้มีการค้นพบเอกสารสำคัญบางอย่างจากงานวิจัยของนิวตันหลังจากที่เขาเสียชีวิตในปี ค.ศ.1727 ที่ภายหลังถูกตีตราว่า ‘ไม่สมควรได้รับการตีพิมพ์’ เนื่องจากเขาได้พูดถึงศิลาเวทมนตร์ที่มีสรรพคุณในการช่วยให้มีอายุยืนยาวมากขึ้น และคำทำนายเกี่ยวกับวันสิ้นโลก ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าสมัยที่ยังมีชีวิต เซอร์ ไอแซก นิวตัน ให้ความสนใจในศาสตร์ลี้ลับไม่น้อยเลยทีเดียว
9. เซอร์ ไอแซก นิวตัน เคยเลี้ยงสุนัขที่มีชื่อว่า ‘ไดมอนด์’ และสุนัขตัวแสบตัวนี้ได้ก่อวีรกรรมด้วยการเล่นซนในห้องทำงานของเขา จนทำให้ตะเกียงเทียนไขล้มลงไปเผางานวิจัยกว่า 20 ปี ของเขาเสียหาย
10. ในช่วงสุดท้ายของชีวิต เซอร์ ไอแซก นิวตัน ล้มป่วยด้วยโรคทางระบบประสาท จากการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับปรอท บ้างก็ว่าเขาเคยทดลองเอาปรอทมาย้อมสีผมจนกลายเป็นสีเทา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา