27 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
รักเปื้อนเลือด! ตำนานรักที่ไม่หวานของ 'วันวาเลนไทน์' ใครเลยจะรู้ว่ามันเป็นเรื่องราว
ดำมืดกว่าที่คิด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
14 กุมภาพันธ์เป็นวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรักที่คนทั้งโลกรู้จักกันดี บรรยากาศอบอวลไปด้วยความสุขของคู่รัก มีแต่รอยยิ้มที่มีให้กันและกัน แต่ใครเลยจะรู้ว่าวันวาเลนไทน์ก็มีเรื่องที่ไม่หวาน แถมยังดาร์คกว่าที่เราคิดเสียอีก
ชื่อของวันวาไลนไทน์ได้มาจากการประหารนักบุญวาเลนไทน์ ในรัชสมัยจักรพรรดิคลอเดียสที่ 2 พระองค์สั่งประหารนักบุญวาเลนไทน์เหตุเพราะนักบุญวาเลนไทน์ประกอบพิธีแต่งงานให้กับหนุ่มสาว
WIKIPEDIA PD
ฟังดูแล้วอาจจะไม่สมเหตุสมผลว่าทำไมถึงต้องสั่งประหารบาทหลวงที่ประกอบพิธีแต่งงานด้วย เหตุผลของจักรพรรดิคลอเดียสก็คือ ในสมัยนั้นอาณาจักรยังไม่มีความสงบสักเท่าไหร่นักจึงต้องการชายหนุ่มเพื่อไปเป็นทหาร และการมีครอบครัว มีคนรักอยู่ข้างหลังทำให้ทหารหนุ่มนั้นเหมือนมีห่วงจนออกรบได้ไม่เต็มที่ พระองค์จึงออกกฎหมายที่ทำให้การแต่งงานเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งนักบุญวาเลนไทน์ผู้นี้ไม่เห็นด้วยและยังฝ่าฝืนประกอบพิธีแต่งงานให้กับหนุ่มสาวที่มีความรักอย่างไม่เกรงกลัว หรืออีกความเชื่อหนึ่งคือนักบุญวาเลนไทน์ได้ช่วยเหลือชาวคริสต์นิกายคาธอลิคที่โดนคุมขังเพราะความเชื่อทางศาสนาจนเป็นเหตุให้โดนประหาร
14 กุมภาพันธ์ไม่ได้ถูกเลือกมาเพียงแค่เป็นวันที่ประหารนักบุญวาเลนไทน์พียงอย่างเดียว แต่เดิมนั้นเป็นวันสำคัญของอาณาจักรโรมันอยู่ ในช่วงวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์เป็นวันเฉลิมฉลองเกี่ยวกับการเจริญพันธุ์ โดยจะมีการบูชายัญด้วยสุนัขและแพะ ก่อนจะนำหนังสัตว์นั้นมาเฆี่ยนหญิงสาวที่เปลือยกายด้วยความเชื่อที่ว่าจะทำให้ตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น
วันวาเลนไทน์หากไล่ดูตามประวัติศาสตร์นั้นเป็นวันที่มักเกิดเหตุสลดอยู่เสมอ เช่น เหตุการณ์ต่างๆ ดังนี้ “การสังหารหมู่วาเลนไทน์” ปี ค.ศ. 1929 โดยแก๊งอาชญากรรมของอัล คาโปนที่ต้องการกวาดล้างผู้ที่ขัดขวางเพื่อคุมธุรกิจผิดกฎหมาย และคดีฆาตกรรมคู่รักอีกหลายคดีที่เกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์ที่ยังไม่สามารถจับคนร้ายได้จนทุกวันนี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC CHICAGO HISTORY MUSUEM

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา