27 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
ความบังเอิญที่ยิ่งใหญ่! การค้นพบทางโบราณคดีครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นโดยคนธรรมดา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การค้นพบทางโบราณคดีมักเกิดขึ้นโดยนักสำรวจ นักโบราณคดีและทีมงานแต่การค้นพบทางโบราณคดีเหล่านี้เกิดขึ้นโดยคนธรรมดา
1. ในปี ค.ศ. 2011 ที่เมืองไท่โจว, จีน คนงานทำถนนกำลังอยู่ในระหว่างการขยายถนนให้กว้างขึ้นได้ ขุดพบวัตถุปริศนาที่อยู่ลึกลงไปถึง 6 ฟุตจากผิวถนน มันมีขนาดใหญ่และแข็งแรงเป็นอย่างมาก พวกเขาคิดว่ามันต้องเป็นอะไรที่สำคัญแน่ๆ ดังนั้นจึงเรียกนักโบราณคดีมาเพื่อตรวจสอบ
ผลปรากฏว่าพวกเขาพบหลุมศพขนาดเล็กที่มีโลงอยู่ข้างใน และในโลงศพมีมมี่ผู้หญิงที่ยังมีคิ้ว ผม และผิวพรรณที่ยังมีสภาพสมบูรณ์ อายุราว 600 ปีอยู่ด้านใน
1
123RF
2. วีนัส เดอ มิโล เป็นประติมากรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรีกโบราณ ถูกค้นพบโดยชาวนาที่เกาะภูเขาไฟไมลอสขณะที่กำลังสกัดหินอ่อนไปใช้งาน โดยประติมากรรมชิ้นนี้ถูกยกให้เป็นของขวัญแก่พระเจ้าหลุยส์ที่ 18 ของฝรั่งเศส
WIKIPEDIA CC LIVIOANDRONICO2013
3. ชายชาวอิตาลีกำลังดูเมืองของเขาผ่านแอปพลิเคชัน Google Earth และสะดุดตากับวงรีที่ปรากฎบนแผนที่พร้อมเงาประหลาดรอบๆ มันดูคล้ายกับจะเป็นสิ่งก่อสร้างอะไรสักอย่าง
เขาจึงเขียนเรื่องนี้ลงในบล็อกส่วนตัวถึงการค้นพบสิ่งประหลาดนี้และไม่รีรอที่จะติดต่อนักโบราณคดี และเหล่านักโบราณคดีก็ทำการขุดสำรวจจบได้พบคฤหาสน์โรมันฝังอยู่ใต้ดิน
1
GOOGLE EARTH
4. พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือ หลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตร ถูกบันทึกจากกินเนสส์เวิร์ลด์ออฟเรดคอร์ดว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เดิมพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากรนั้นเป็นปูนปั้นทั้งองค์ได้ประดิษฐานอยู่ ณ อุโบสถวัดโชตินารามหรือวัดพระยาไกรที่ในขณะนั้นเป็นวัดร้าง มีบริษัทเอกชนมาขอเช่าพื้นที่ทำให้ต้องอัญเชิญพระพุทธรูปไปประดิษฐานที่วัดไตรมิตรฯ และเกิดอุบัติเหตุขณะขนย้ายเข้าวิหารหลังใหม่ของวัด ทำให้เกิดรอยแตกที่พระอุระและเห็นรักที่ฉาบอยู่ด้านใน และเมื่อกระเทาะปูนกับลอกรักออกก็พบว่าด้านในนั้นเป็นพระพุทธรูปเนื้อทองคำ และด้านใต้ยังประกอบด้วยกุญแจกลสำหรับถอดองค์พระเป็นส่วนๆ ได้ 9 ส่วน
3
WIKIPEDIA CC CHIRAG GUPTA
5. เมืองโบราณใต้ดินอายุกว่า 5,000 ปีที่เมืองเอฟเชฮีร์ ประเทศตุรกี ถูกค้นพบโดยบังเอิญหลังจากที่มีการทุบตึกแห่งหนึ่ง เมืองโบราณใต้ดินนี้ยังไม่ทราบขนาดที่แน่นอนแต่จากการประเมินเบื้องต้นมีพื้นที่กว่า 5 ล้านตารางฟุต
WIKIPEDIA CC NEVIT DILMEN
6. ปี ค.ศ. 1799 ทหารฝรั่งเศสได้เคลื่อนพลเข้าสู่อียิปต์ และหนึ่งในทหารได้พบแผ่นหินที่มีการเขียนข้อความแปลกๆ ที่ด้านบน ณ เมืองโรเซตตา หลังจากที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามันคือภาษากรีกและใช้เวลานานนับปีในการแปลอักษรเฮียโรกลิฟิกส์
WIKIPEDIA HANS HILLEWAERT
7. ถ้ำลัสโกที่ด้านในมีภาพวาดยุคหินอายุกว่า 15,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ในประเทศฝรั่งเศสถูกค้นพบเด็กหนุ่มอายุ 18 ปีที่ไปเดินป่าในปี ค.ศ. 1940 ถ้ำนี้เต็มไปด้วยภาพวาดตั้งแต่ยุคหิน เคยเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดีแต่เมื่อภาพวาดเริ่มมีความเสียหายจึงถูกปิดให้เข้าชมเป็นการถาวร
WIKIPEDIA PD
8. ในปี ค.ศ. 1974 ชาวนาขาวจีนได้ขุดบ่อน้ำมากว่าสองวันแล้วพบว่าได้เจอขุดลงไปพบกับบางสิ่งที่แข็งมากๆ ในดิน และเมื่อขุดต่อไปเรื่อยๆ ก็พบว่ามันคือประติมากรรมทหารดินเผา เขาจึงติดต่อไปยังพิพิธภัณฑ์และนักโบราณคดีผู้เชี่ยวชาญได้มาขุดสำรวจจนพบสุสานขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยรูปปั้นทหารดินเผา ม้า รถม้า รวมถึงรูปดินเผาที่ไม่ใช่ทหารแต่เป็นขุนนางตำแหน่งต่างๆ ที่รวมกันอยู่ในสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้
1
WIKIPEDIA PD
9. นักโบราณคดี Howard Carter ใช้เวลานับปีเพื่อหาสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมนแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ และเขากำลังประสบปัญหาทางการเงินจนเกือบจะต้องยกเลิกโครงการไป แต่คนขนน้ำที่กำลังใช้กิ่งไม้เขี่ยทรายเล่นด้วยความเบื่อหน่ายแล้วไปสะดุดกับบันไดหิน เขาจึงไปบอกคาร์เตอร์ คาร์เตอร์จึงไม่รีรอที่จะขุดลงไปเรื่อยๆ เขาใช้เวลากว่า 22 วันถึงพบประตูทางเข้าสุสาน
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา