3 ก.ค. 2020 เวลา 11:08 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
มู่หลาน เวอร์ชั่นคนแสดง
เป็นที่จับตามองอย่างจริงจังอีกครั้ง เมื่อใกล้กำหนดเข้าฉายมาถึง
หลิวอี้เฟย
นอกเหนือจากประเด็น #BoycottMulan ที่นักแสดงนำนั้นแสดงจุดยืนทางการเมืองที่มีต่อฮ่องกงแล้ว ยังมีอีกหลายประเด็นมากมายที่น่าจับตามองในหนัง ไม่ว่าจะเป็น
ในเรื่องจะ ไม่มีมูซู มังกรจอมสร้างสีสัน บทถูกเปลี่ยนเป็นนกฟีนิกซ์ หรือหงส์ด้วยเหตุผลว่า มังกร เป็นสัตว์ประจำเพศชาย
มีการตัดลีชางออก เพื่อไม่ให้มีประเด็น LGBT
ไม่มีคุณย่า
ไม่มีเพลง ทั้งๆ ที่เป็นการ์ตูนเพลง ก็ไม่รู้จะทำให้ขาดสีสันไปสักแค่ไหน
คือตัดแต่สิ่งสำคัญๆ จากในการ์ตูนออกไป โดยอ้างว่าจะทำตามต้นฉบับที่ถูกต้องกว่า แต่...ถ้าดูตามบทมันก็ไม่ตรงกับต้นฉบับอยู่ดีไหม?
มู่หลานเป็นตัวแทนของความกล้าหาญ การแสดงพลังของผู้หญิงที่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้เทียบเคียงบุรุษนักรบ แต่บทในหนังทั้งการเปลี่ยนมังกรเป็นนก พยายามแสดงความเท่าเทียมทางเพศแล้ว มันค่อนข้างย้อนแยงกับสิ่งที่จีนปฏิบัติกับทั้งพลเมืองของตัวเองและคนฮ่องกงเป็นอย่างยิ่ง
ไหนจะเป็นท้ายที่สุดแล้ว อนาคตของทั้งดิสนีย์กับการบุกตลาดในจีน เอาใจจีนแทนคนทั้งโลกจะพังไม่เป็นท่าไหม หรือฟีดแบ๊กของจีนจะเข้มแข็งพอที่จะไม่ต้องพึ่งกระแสของคนทั้งโลกกันนะ?
ส่วนอนาคตของหลิวอี้เฟยในฮอลลีวูดจะเป็นยังไงต่อ เพราะก็เคยมีข่าวรัฐบาลจีนจะบังคับให้นักแสดงจีนถือสัญชาติเดียวแล้วด้วยเหมือนกัน อาจจะต้องเลือกทางใดทางหนึ่งไปเลยแล้วล่ะว่าจะเข้าสู่วงการบันเทิงจีนอย่างเต็มรูปแบบ หรือว่าจะกลับหาโอกาสและชื่อเสียงระโลกในแวดวงฮอลลีวู้ดอีกครั้ง
งานนี้การเมืองมาเกี่ยวข้องกับงานบันเทิงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ และในอนาคตก็คงจะมีคลื่นระลอกใหม่มาเป็นประเด็นคล้ายๆ กันนี้อีกอย่างแน่นอน ต้องติดตามกันไปให้ถึงที่สุดก่อนล่ะนะ
ฟังเพลงโปรดส่งท้ายกันค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา