4 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ร่องรอยในกระดาษ
เมื่อได้กลับมาจับดินสอยางลบ
ผมเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในยุคการขีดเขียนโดยใช้ดินสอ ถูกสอนให้คัดลายมือผ่านการใช้ดินสอ
ดินสอที่สอนให้เรียนรู้สม่ำเสมอว่า เมื่อใดที่ได้ขีดเขียนอะไรลงบนกระดาษแล้ว ถ้าผิดพลาดทุกอย่างสามารถแก้ไขได้
เพราะสุดยอดข้อดีของดินสอคือจะมีหัวยางลบ "ที่ไว้ลบยามผิดพลาด" แต่ว่าความเป็นจริงเมื่อกระดาษที่ถูกขีดเขียนไปแล้วถูกลบ ก็ยังพบร่องรอยจางๆ บนกระดาษจากการแก้ไขเสมอ
ผมเป็นคนจะว่าแปลกก็ได้เพราะตั้งแต่เริ่มเรียน ปตรี ปโท หรือทำงานผมจะใช้ปากกาเป็นหลัก ยิ่งมาทำงานนานขึ้นสิ่งที่ผมทำในปัจจุบันคือการใช้ปากกาเขียนให้น้อยที่สุด (เต็มที่คือการใช้ปากกาลงนามเอกสารต่างๆ ในอนาคตก็น่าจะใช้น้อยลงเพราะต่อไปก็ลงนามเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้)
เวลาทำงานผมจะใช้การพิมพ์เป็นหลัก เพราะลายมือเดี้ยวนี้ผมเรียกได้ว่า เขียนได้แบบแทบอ่านไม่ออก และผมก็จะรู้สึกว่าต้องทำงาน 2 ครั้ง เพราะต้องมาเปลี่ยนลายมือ เพื่อเข้าสู่ข้อความตัวพิมพ์ในระบบอิเล็กทรอนิกส์
ผมลืมการใช้ดินสอมานาน
ผมรู้สึกว่าการใช้ดินสอทำให้มือสกปรกง่าย กระดาษสกปรกง่าย
ผมว่าการใช้ดินสอต้องมีส่วนประกอบเพิ่มเติม คือต้องมีกบเหลาดินสอ มีขั้นตอนการใช้งานที่มากกว่า
ผมรู้สึกว่าถ้าเลือกพกระหว่างดินสอกับปากกา ผมจะเลือกปากกา เพราะพกง่ายกว่า และลดการที่เสื้อจะโดนรอยจากหัวดินสอ
และผมก็คิดว่าอุปกรณ์ไอที สมัยนี้ ดินสอ และปากกาอิเล็กทรอนิสก์ ที่ใช้กับ Tablet ดูมีประโยชน์กว่าดินสอมากมาย
แต่อยู่ดีๆ สัปดาห์ก่อนผมเกิดหยิบดินสอแท่งนึงขึ้นมา ดินสอแท่งนึงที่ไม่เคยได้ใช้มานาน
ความรู้สึกแรก ผมรู้สึกกลับไปสู่ความเป็นเด็ก จากการที่ไม่ได้สัมผัสมานาน
ความรู้สึกที่สอง รู้สึกว่าอยู่ดีๆ ก็มีสมาธิมากขึ้น น่าจะเพราะมีภาพความทรงจำหลายอย่างแว๊บเข้ามา
ความรู้สึกที่สาม ผมรู้สึกถึงความไม่สมบูรณ์แบบ และความไม่สะดวกในการใช้งาน เมื่อนำมาลองขีดเขียน
แปลกดีครับในยุคที่ทุกอย่างรวดเร็ว และทุกอย่างได้ดั่งใจรวดเร็วขนาดนี้
ผมกลับมาพก และใช้ดินสอ 1 แท่ง เพื่อเตืิอนตัวเอง
เตือนตัวเองให้กลับมาตระหนักถึงความไม่สมบูรณ์แบบ และใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ และใช้ทุกโอกาส ให้ดียิ่งขึ้น เพราะ
"สิ่งใดที่เคยถูกเขียนไปแล้ว แม้จะสามารถลบออกไปได้ แต่ก็ได้ทิ้งร่องรอยบางอย่างไว้เสมอ"
โฆษณา